หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการคนเมา

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-101ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการคนเมา

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการคนเมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประเมินระดับความเมา การประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม และการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.04.145.1 ประเมินระดับความเมา 1.1 ประเมินระดับความเมาของลูกค้า 1.04.145.1.01 45020
1.04.145.1 ประเมินระดับความเมา 1.2 เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าที่เมาด้วยความสุภาพ 1.04.145.1.02 45021
1.04.145.1 ประเมินระดับความเมา 1.3 รายงานสถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาไปยังเจ้าหน้าที่ที่เหมาะสมทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน 1.04.145.1.03 45022
1.04.145.1 ประเมินระดับความเมา 1.4 ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ที่อาจจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ลูกค้าและทรัพย์สิน 1.04.145.1.04 45023
1.04.145.2 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม 2.1 วิเคราะห์สถานการณ์อย่างละเอียดรอบคอบ 1.04.145.2.01 45024
1.04.145.2 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม 2.2 พิจารณาเลือกใช้วิธีการรับมือกับสถานการณ์อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของบริษัท 1.04.145.2.02 45025
1.04.145.2 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม 2.3 อธิบายสถานการณ์ให้ลูกค้าทราบโดยใช้ทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม 1.04.145.2.03 45026
1.04.145.2 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม 2.4 ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าออกจากสถานที่ตามความจำเป็น 1.04.145.2.04 45027
1.04.145.3 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3.1 ประเมินสถานการณ์ 1.04.145.3.01 45028
1.04.145.3 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3.2 รับมือกับคนเมาอย่างเหมาะสม 1.04.145.3.02 45029
1.04.145.3 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3.3 รับมือกับนักดื่มวัยเยาว์/ผู้ดื่มที่อายุไม่ถึง 1.04.145.3.03 45030
1.04.145.3 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 3.4 ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 1.04.145.3.04 45031

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะความสามารถในการบริหารจัดการคนเมาโดยใช้การสื่อสารที่เหมาะสม การแก้ไขความขัดแย้ง และเทคนิคการจัดการกับความโกรธ

-    ทักษะความสามารถในการเสนอให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และระดับความรับผิดชอบ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับผลจากการดื่มสุราและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ รวมถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลดังกล่าว

-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดทางกฎหมายในการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

-    ความรู้เกี่ยวกับข้อดีหรือประโยชน์ในการสร้างสภาวะแวดล้อมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีความรับผิดชอบทั้งแก่ตนเอง เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

-    ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการประเมินระดับความเมาของคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    การสัมภาษณ์

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี





(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การประเมินระดับความเมาของลูกค้า อาจครอบคลุมถึง

    การสังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป

    ติดตามประเมินจากระดับของเสียง

    ติดตามประเมินจำนวนเครื่องดื่มที่สั่ง

    เสิร์ฟเครื่อดื่มให้ช้าลง



การให้ความช่วยเหลือ อาจครอบคลุมถึง

    การจัดหาการขนส่งให้แก่ลูกค้าที่ต้องการเดินทางกลับ

    แนะนำให้เข้าพักหรือค้างที่โรงแรม

    ให้ความช่วยเหลือในการเดินทางออกจากสถานที่ 



บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุมถึง

    ผู้จัดการ

    เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

    เจ้าหน้าที่ตำรวจ

    รถพยาบาล



วิธีการรับมือกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม อาจครอบคลุมถึง

    การเตือนทางวาจา

    การขอร้องให้บุคคลนั้นออกจากสถานที่

    การร้องขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นหรือหน่วยงานอื่น



ทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม อาจเกี่ยวข้องกับ

    อธิบายสถานการณ์ให้แก่ลูกค้าทราบ

    ให้คำแนะนำหรือทางเลือกแก่ลูกค้า

    ใช้สำเนียงและน้ำเสียงที่สุภาพและให้ความเคารพ และไม่ส่งเสียงดัง ขณะที่เจรจา

    ใช้ดุลยพินิจ การตัดสินใจอย่างมีเหตุผลและไหวพริบปฏิภาณ

    ใช้ทักษะการจัดการความขัดแย้ง



การประเมินสถานการณ์ อาจเกี่ยวข้องกับ

    ลูกค้ามีพฤติกรรมหรืออยู่ในสภาพที่มึนเมา

    ลูกค้ามีพฤติกรรมที่รุนแรงหรือไม่เป็นระเบียบ

    กรณีนักดื่มวัยเยาว์



การรับมือกับคนเมา อาจเกี่ยวข้องกับ

    การให้คำแนะนำ และ/หรือ ทางเลือกแก่ลูกค้า

    การร้องขอให้ลูกค้าออกจากสถานที่

    การปฏิเสธที่จะให้บริการเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์



การรับมือกับนักดื่มวัยเยาว์/ผู้ดื่มที่อายุไม่ถึง อาจเกี่ยวข้องกับ

    การขอดูบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือเดินทาง

    การปฏิเสธที่จะให้บริการเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

    ทำการร้องขอให้ลูกค้าที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ออกจากสถานที่ 

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน 



ยินดีต้อนรับ