หน่วยสมรรถนะ
จัดการคนเมา
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-101ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการคนเมา |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการคนเมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประเมินระดับความเมา การประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม และการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.04.145.1 ประเมินระดับความเมา | 1.1 ประเมินระดับความเมาของลูกค้า | 1.04.145.1.01 | 45020 |
1.04.145.1 ประเมินระดับความเมา | 1.2 เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าที่เมาด้วยความสุภาพ | 1.04.145.1.02 | 45021 |
1.04.145.1 ประเมินระดับความเมา | 1.3 รายงานสถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาไปยังเจ้าหน้าที่ที่เหมาะสมทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน | 1.04.145.1.03 | 45022 |
1.04.145.1 ประเมินระดับความเมา | 1.4 ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ที่อาจจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ลูกค้าและทรัพย์สิน | 1.04.145.1.04 | 45023 |
1.04.145.2 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม | 2.1 วิเคราะห์สถานการณ์อย่างละเอียดรอบคอบ | 1.04.145.2.01 | 45024 |
1.04.145.2 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม | 2.2 พิจารณาเลือกใช้วิธีการรับมือกับสถานการณ์อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของบริษัท | 1.04.145.2.02 | 45025 |
1.04.145.2 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม | 2.3 อธิบายสถานการณ์ให้ลูกค้าทราบโดยใช้ทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม | 1.04.145.2.03 | 45026 |
1.04.145.2 ประยุกต์ใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม | 2.4 ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าออกจากสถานที่ตามความจำเป็น | 1.04.145.2.04 | 45027 |
1.04.145.3 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.1 ประเมินสถานการณ์ | 1.04.145.3.01 | 45028 |
1.04.145.3 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.2 รับมือกับคนเมาอย่างเหมาะสม | 1.04.145.3.02 | 45029 |
1.04.145.3 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.3 รับมือกับนักดื่มวัยเยาว์/ผู้ดื่มที่อายุไม่ถึง | 1.04.145.3.03 | 45030 |
1.04.145.3 ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 3.4 ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 1.04.145.3.04 | 45031 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะความสามารถในการบริหารจัดการคนเมาโดยใช้การสื่อสารที่เหมาะสม การแก้ไขความขัดแย้ง และเทคนิคการจัดการกับความโกรธ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับผลจากการดื่มสุราและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ รวมถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลดังกล่าว |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
การให้ความช่วยเหลือ อาจครอบคลุมถึง บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุมถึง วิธีการรับมือกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม อาจครอบคลุมถึง ทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม อาจเกี่ยวข้องกับ การประเมินสถานการณ์ อาจเกี่ยวข้องกับ การรับมือกับคนเมา อาจเกี่ยวข้องกับ การรับมือกับนักดื่มวัยเยาว์/ผู้ดื่มที่อายุไม่ถึง อาจเกี่ยวข้องกับ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |