หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-099ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความจำเป็นของการทำเอกสารทางธุรกิจ การดำเนินการทำวิจัย การจัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ และการติดตามเอกสารทางธุรกิจ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.06.083.1 ระบุความจำเป็นของการทำเอกสารทางธุรกิจ 1.1 ระบุถึงความจำเป็นของเอกสารได้อย่างชัดเจน ทั้งวัตถุประสงค์ กลุ่มผู้อ่าน รูปแบบ ลักษณะ เนื้อหาและขอบเขตเพื่อใช้ในการปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 1.06.083.1.01 45369
1.06.083.1 ระบุความจำเป็นของการทำเอกสารทางธุรกิจ 1.2 ขอรับความช่วยเหลือเฉพาะทาง ตามความเหมาะสมภายในงบประมาณที่กำหนด 1.06.083.1.02 45370
1.06.083.2 ดำเนินการทำวิจัย 2.1 ทำการวิจัยตามความจำเป็นในการจัดทำเอกสารโดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบไม่เป็นทางการและเป็นทางการ ตามความเหมาะสม 1.06.083.2.01 45371
1.06.083.2 ดำเนินการทำวิจัย 2.2 วิเคราะห์และประเมินข้อมูลตรงตามประเด็นก่อนรวมเข้าไปในเอกสาร 1.06.083.2.02 45372
1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ 3.1 เขียนเอกสารโดยใช้รูปแบบ โครงสร้างและแบบแผนตามข้อกำหนด 1.06.083.3.01 45373
1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ 3.2 เลือกและใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมตามข้อกำหนด 1.06.083.3.02 45374
1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ 3.3ใช้ลายลักษณ์อักษรและรูปภาพที่เหมาะสมในการนำเสนอเพื่อเพิ่มความมีประสิทธิภาพให้กับข้อมูล 1.06.083.3.03 45375
1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ 3.4 ใช้ภาษาและรูปแบบที่เหมาะสมตามประเภทของเอกสารและผู้อ่าน ข้อมูลมีความชัดเจนและง่ายต่อการอ่าน 1.06.083.3.04 45376
1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ 3.5 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบิตงาน ตามความเหมาะสม 1.06.083.3.05 45377
1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ 3.6 ทบทวนและตรวจสอบเอกสารเพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารมีความถูกต้องไม่มีการสะกดและการพิมพ์ผิดและตรงตามความข้อกำหนดทั้งหมด 1.06.083.3.06 45378
1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ 3.7 ปรับเอกสาร ตามความจำเป็นและขอคำแนะนำหรือคำติชมจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง 1.06.083.3.07 45379
1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ 3.8 เผยแพร่เอกสารในรูปแบบและลักษณะที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และผู้อ่านสอดคล้องตามแนวทางขององค์กร 1.06.083.3.08 45380
1.06.083.4 ติดตามเอกสารทางธุรกิจ 4.1 นำเสนอและเวียนเอกสาร เพื่อขอรับคำติชมตามความเหมาะสม 1.06.083.4.01 45381
1.06.083.4 ติดตามเอกสารทางธุรกิจ 4.2 ตอบสนองต่อข้อความคิดเห็นและคำติชมที่ได้รับและปรับเอกสารตามความจำเป็น 1.06.083.4.02 45382
1.06.083.4 ติดตามเอกสารทางธุรกิจ 4.3 ส่งเอกสารไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม 1.06.083.4.03 45383
1.06.083.4 ติดตามเอกสารทางธุรกิจ 4.4 รักษาและเก็บสำเนาของเอกสารทั้งหมดภายในระบบคำสั่งที่ปลอดภัย ตามหลักปฏิบัติขององค์กร 1.06.083.4.04 45384

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการวิจัย 

-    ทักษะการอ่านพิสูจน์อักษรและแก้ไขข้อผิดพลาด

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย

-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำและนำเสนอเอกสาร รวมทั้ง รูปแบบและโครงสร้างของรายงาน สำหรับเอกสารทางธุรกิจ

-    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ โครงร่างและเทคนิคการนำเสนอกราฟิก สำหรับเอกสารทางธุรกิจ

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ





(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

เอกสาร อาจครอบคลุมถึง

    รายงาน

    จดหมายข่าว

    เอกสารแนบ

    แบบเสนอโครงการ

    เว็บเพจ

    ฐานข้อมูลลูกค้า

    จดหมายทั่วไป

    รายละเอียดโครงการ

    แผนธุรกิจและการดำเนินงาน



กลุ่มผู้อ่าน อาจเกี่ยวข้องกับ

    ผู้ร่วมงาน

    ลูกค้า

    บุคคลจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคธุรกิจ

    ประชาชนทั่วไป



รูปแบบเอกสาร อาจครอบคลุมถึง

    แบบที่เป็นทางการ

    แบบที่ไม่เป็นทางการ

    แบบที่เป็นลักษณะเฉพาะขององค์กร



ความช่วยเหลือเฉพาะทาง อาจเกี่ยวข้องกับ

    ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย

    คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี



การวิจัย อาจครอบคลุมถึง 

    การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม (Focus Group)

    งานประชุมและสัมมนา

    งานวิจัยในห้องสมุด

    งานวิจัยทางสถิติ รายงาน เอกสารทางธุรกิจหรือทางราชการ

    การค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

    การทบทวนเอกสารที่เป็นแค็ตตาล็อก โบรชัวร์ วารสาร ฯลฯ

    แบบสำรวจและแบบสอบถาม

    การวิจัยตลาด



เทคโนโลยี อาจครอบคลุมถึง 

    คอมพิวเตอร์

    โมเด็ม

    เครื่องสแกนเนอร์

    เครื่องถ่ายเอกสาร

    เครื่องพิมพ์



รูปแบบการนำเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษร อาจครอบคลุมถึง

    รูปแบบตัวอักษร

    ขนาดตัวอักษร

    การใส่หัวข้อ

    โครงร่าง

    การเว้นวรรค 

    การใช้อักษรตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้





เทคนิครูปภาพ อาจครอบคลุมถึง

    รูปถ่าย

    ภาพวาด

    แผนที่

    แผนภาพ

    ภาพประกอบ

    การ์ตูน

    กราฟและแผนภูมิ



เอกสารการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง 

    การใช้ตาราง เชิงอรรถ หมายเหตุ ภาคผนวก และทบทวนวรรณกรรม

    การใช้อุปกรณ์สำนักงานในการรวมเล่นเอกสาร 

    การทำปกเอกสาร

    ประเภทและน้ำหนักของกระดาษ

    ภาพประกอบ

    การใส่หมายเลขหน้า

    โลโก้ ข้อมูลลิขสิทธิ์ ฯลฯ



บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง

    หัวหน้างานและผู้จัดการ

    องค์กรภายนอก รวมทั้ง บริษัทการตลาด/โฆษณา

    หน่วยงานภาครัฐ

    ผู้ร่วมงาน

    ผู้ให้การสนับสนุน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ