หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมบริหารงานทั่วไป
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-097ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมบริหารงานทั่วไป |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมบริหารงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ การมีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย และการมีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.06.085.1 พัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.1พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับสมาชิกในทีมและส่งเสริมผลประโยชน์ของการทำงานร่วมกันที่สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของงองค์กร | 1.06.085.1.01 | 45394 |
1.06.085.1 พัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.2รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายด้วยกิริยาที่ดีเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานกลุ่ม | 1.06.085.1.02 | 45395 |
1.06.085.1 พัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.3 สื่อสารกับผู้อื่นอย่างสุภาพและเหมาะสมโดยเคารพต่อความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละบุคคลตามระเบียบขององค์กร | 1.06.085.1.03 | 45396 |
1.06.085.1 พัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.4ใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการถ่ายทอดข้อมูลในลักษณะที่ชัดเจนและรัดกุม | 1.06.085.1.04 | 45397 |
1.06.085.1 พัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.5 ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสมกับผู้รับสารเหมาะสมกับจุดประสงค์ และ สถานการณ์ โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง | 1.06.085.1.05 | 45398 |
1.06.085.1 พัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.6ตระหนักและหารือเกี่ยวกับปัญหาที่อาจนำไปสู่หรือมีความขัดแย้งกับสมาชิกในทีมหรือรายงานไปยังบุคคลที่เหมาะสม | 1.06.085.1.06 | 45399 |
1.06.085.1 พัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.7 ทำงานเอกสารที่เป็นงานประจำอย่างถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม | 1.06.085.1.07 | 45400 |
1.06.085.2 มีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย | 2.1ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบในแต่ละคนในทีมให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 1.06.085.2.01 | 45401 |
1.06.085.2 มีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย | 2.2 ช่วยเหลือสมาชิกในทีมเพื่อให้แน่ใจว่างานเสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยตามข้อกำหนดกฎหมายและระเบียบองค์กร | 1.06.085.2.02 | 45402 |
1.06.085.2 มีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย | 2.3สื่อสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับสมาชิกในทีมงานเพื่อให้การทำงานเสร็จสมบูรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของงานที่ได้รับมอบหมาย | 1.06.085.2.03 | 45403 |
1.06.085.2 มีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย | 2.4ให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมกับเพื่อนร่วมงานตามความจำเป็นเพื่อให้บรรลุการทำงานภายในระยะเวลาที่กำหนด | 1.06.085.2.04 | 45404 |
1.06.085.2 มีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย | 2.5 ตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสมาชิกภายในทีม | 1.06.085.2.05 | 45405 |
1.06.085.3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม | 3.1ตอบสนองทั้งความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าทั้งภายนอกและภายในตามมาตรฐานขององค์กรรวมไปถึงนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ ภายในกรอบเวลาที่ได้รับการยอมรับ | 1.06.085.3.01 | 45406 |
1.06.085.3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม | 3.2 ให้กำลังใจและสนับสนุนสมาชิกในทีมอื่น ๆเพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาตัวเอง | 1.06.085.3.02 | 45407 |
1.06.085.3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม | 3.3เสาะหาข้อเสนอแนะทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการเกี่ยวกับผลงานของทีมและแต่ละบุคคลจากเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชาเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การบริการ กระบวนการต่าง ๆ หรือผลลัพธ์ | 1.06.085.3.03 | 45408 |
1.06.085.3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม | 3.4รักษามาตรฐานการทำงานส่วนบุคคลในลักษณะที่สนับสนุนความต้องการขององค์กรและกลุ่มในการทำงาน | 1.06.085.3.04 | 45409 |
1.06.085.3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม | 3.5ให้การช่วยเหลือในเชิงบวกในขั้นตอนการวางแผนเพื่อจะได้มีการปรับปรุงการปฏิบัติงาน | 1.06.085.3.05 | 45410 |
1.06.085.3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม | 3.6 ใช้ทัศนคติที่ไม่เลือกปฏิบัติและภาษาที่เหมาะสมเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าพนักงานและฝ่ายบริหารอย่างสม่ำเสมอ | 1.06.085.3.06 | 45411 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - สามารถในการนำหลักการสื่อสารมาปรับใช้ อย่างมีประสิทธิภาพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการร้องเรียนหรือให้คำติชม ตามนโยบาย และขั้นตอนขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อร้องเรียนและความขัดแย้ง |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ (ข) คำอธิบายรายละเอียด เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจครอบคลุมถึง รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย อาจครอบคลุมถึง เทคนิคการสื่อสาร อาจเกี่ยวข้องกับ ความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม อาจจะแสดงออกทาง ข้อกำหนดขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ ภาษาและน้ำเสียง อาจเกี่ยวข้องกับ ความขัดแย้ง อาจครอบคลุมถึง บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุมถึง เอกสาร อาจครอบคลุมถึง คำสั่งที่ได้รับมอบหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ สื่อสารข้อมูล อาจครอบคลุมถึง ความช่วยเหลือ อาจเกี่ยวข้องกับ ความแตกต่างทางวัฒนธรรม อาจครอบคลุมถึง ลูกค้าภายใน อาจครอบคลุมถึง ลูกค้าภายนอก อาจครอบคลุมถึง มาตรฐาน นโยบายและขั้นตอนขององค์กร อาจครอบคลุมถึง โอกาสในการพัฒนาวิชาชีพ อาจครอบคลุมถึง ข้อเสนอแนะอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง ข้อเสนอแนะอย่างไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง ทัศนคติและภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ อาจครอบคลุมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |