หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-094ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การจัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รวมถึงการดูแลรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.09.080.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.1 ตรวจสอบและประเมินการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามความต้องการขององค์กรโดยการปรึกษาหารือกับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง | 1.09.080.1.01 | 45815 |
1.09.080.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.2 ตรวจสอบความมีประสิทธิผลโดยการประเมินความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงาน | 1.09.080.1.02 | 45816 |
1.09.080.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.3สร้างกระบวนการและดำเนินการในการระบุและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการทำงานรวมทั้งการขอความช่วยเหลือ | 1.09.080.1.03 | 45817 |
1.09.080.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.4 ระบุการฝึกอบรมด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น และจัดให้มีการฝึกอบรมตามโอกาส | 1.09.080.1.04 | 45818 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.1 ระบุอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์อย่างกว้าง ๆได้อย่างถูกต้อง และศึกษาวิธีการทำงานแบบใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม | 1.09.080.2.01 | 45819 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.2 ประเมินความเป็นไปได้ในการนำมาใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นตามข้อมูลที่มีอยู่ | 1.09.080.2.02 | 45820 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.3 ประเมินทางเลือกกับความจำเป็นขององค์กร รวมทั้งข้อได้เปรียบและข้อจำกัด | 1.09.080.2.03 | 45821 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.4 ตรวจสอบการใช้งาน ระบบช่วยเหลือ และประเด็นการฝึกอบรม | 1.09.080.2.04 | 45822 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.5 ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก ตามความจำเป็น | 1.09.080.2.05 | 45823 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.6 ทำการตัดสินใจ ในการจัดหาคอมพิวเตอร์โดยขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน ตามความเหมาะสม | 1.09.080.2.06 | 45824 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.7 วางแผนการให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ใหม่โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ร่วมงานและลูกค้า | 1.09.080.2.07 | 45825 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.8 มั่นใจว่า พนักงานได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอ ในการใช้ระบบใหม่ | 1.09.080.2.08 | 45826 |
1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.9 ตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบใหม่ และดำเนินการตามความเหมาะสม | 1.09.080.2.09 | 45827 |
1.09.080.3 ดูแลรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.1 จัดทำและดูแลระบบการทำความสะอาด การดูแลรักษาและเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ ตามคำแนะนำของผู้ผลิต | 1.09.080.3.01 | 45828 |
1.09.080.3 ดูแลรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.2 รายงานข้อบกพร่อง ต่อตัวแทนจำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่ายสำหรับการแก้ไขอุปกรณ์และระบบ | 1.09.080.3.02 | 45829 |
1.09.080.3 ดูแลรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.3 จัดทำกระบวนการดูแลติดตามข้อมูลเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลมีความปลอดภัย รวมทั้งให้มีการสำรองข้อมูลและตรวจสอบไวรัสอย่างสม่ำเสมอ | 1.09.080.3.03 | 45830 |
1.09.080.3 ดูแลรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.4 สร้างระบบและขั้นตอนจัดเก็บเอกสาร ที่สอดคล้องกับขนาดลักษณะการใช้งาน และความซับซ้อนขององค์กร | 1.09.080.3.04 | 45831 |
1.09.080.3 ดูแลรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.5 ตั้งค่าอุปกรณ์ที่รองรับซอฟต์แวร์และระบบการทำงานที่ใช้อยู่ในองค์กร | 1.09.080.3.05 | 45832 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการระบุแหล่งที่มาของข้อมูลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ การจัดเก็บ การสำรองข้อมูล และการควบคุมไวรัส |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อาจครอบคลุมถึง
ความช่วยเหลือเฉพาะด้าน อาจครอบคลุมถึง
ซอฟต์แวร์ อาจครอบคลุมถึง
แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุมถึง
ประเมินความเป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ
ระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษา และเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ อาจครอบคลุมถึง
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |