หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-091ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการขยะ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การสรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ รวมถึงการประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.1 เข้าใจเรื่องใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด | 1.09.243.1.01 | 46059 |
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมนำการประหยัดพลังงานมาใช้ | 1.09.243.1.02 | 46060 |
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.3 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน | 1.09.243.1.03 | 46061 |
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.4 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานอย่างประหยัดกับลูกค้า | 1.09.243.1.04 | 46062 |
1.09.243.2 จัดการขยะ | 2.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการปริมาณขยะ(ลด นำกลับไปใช้ และแยก) | 1.09.243.2.01 | 46063 |
1.09.243.2 จัดการขยะ | 2.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการปริมาณขยะ | 1.09.243.2.02 | 46064 |
1.09.243.2 จัดการขยะ | 2.3 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน | 1.09.243.2.03 | 46065 |
1.09.243.2 จัดการขยะ | 2.4 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะกับลูกค้า | 1.09.243.2.04 | 46066 |
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ | 3.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการน้ำ | 1.09.243.3.01 | 46067 |
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ | 3.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ | 1.09.243.3.02 | 46068 |
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ | 3.3 สื่อสารเรื่องการจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน | 1.09.243.3.03 | 46069 |
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ | 3.4 สื่อสารเรื่องการจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพกับลูกค้า | 1.09.243.3.04 | 46070 |
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ | 4.1 เข้าใจและเห็นคุณค่าของการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น | 1.09.243.4.01 | 46071 |
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ | 4.2 จัดเก็บข้อมูลเรื่องวัตถุดิบในท้องถิ่น | 1.09.243.4.02 | 46072 |
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ | 4.3 วางแผนให้เข้าถึงผู้ผลิตวัตถุดิบในท้องถิ่น | 1.09.243.4.03 | 46073 |
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ | 4.4 ประยุกต์ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อนำเสนออัตลักษณ์ | 1.09.243.4.04 | 46074 |
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ | 4.5 ติดตามประเมินความพึงพอใจจากลูกค้า | 1.09.243.4.05 | 46075 |
1.09.243.5 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น | 5.1หมั่นเรียนรู้เรื่องราววัฒนธรรมท้องถิ่นในพื้นที่ที่ทำงาน | 1.09.243.5.01 | 46076 |
1.09.243.5 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น | 5.2 นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นในงานได้ | 1.09.243.5.02 | 46077 |
1.09.243.5 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น | 5.3 ถ่ายทอดเรื่องราวท้องถิ่นให้เพื่อนร่วมงานใหม่ | 1.09.243.5.03 | 46078 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวให้เกิดความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ขององค์กรที่ดำเนินงานเพื่อสังคม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ทีมงาน อาจครอบคลุมถึง นวัตกรรมและแนวทางใหม่ อาจครอบคลุมถึง รูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม อาจครอบคลุมถึง การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม อาจครอบคลุมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |