หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-091ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดการขยะ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การสรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ รวมถึงการประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1.1 เข้าใจเรื่องใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด 1.09.243.1.01 46059
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมนำการประหยัดพลังงานมาใช้ 1.09.243.1.02 46060
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1.3 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 1.09.243.1.03 46061
1.09.243.1 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1.4 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานอย่างประหยัดกับลูกค้า 1.09.243.1.04 46062
1.09.243.2 จัดการขยะ 2.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการปริมาณขยะ(ลด นำกลับไปใช้ และแยก) 1.09.243.2.01 46063
1.09.243.2 จัดการขยะ 2.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการปริมาณขยะ 1.09.243.2.02 46064
1.09.243.2 จัดการขยะ 2.3 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 1.09.243.2.03 46065
1.09.243.2 จัดการขยะ 2.4 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะกับลูกค้า 1.09.243.2.04 46066
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 3.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการน้ำ 1.09.243.3.01 46067
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 3.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 1.09.243.3.02 46068
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 3.3 สื่อสารเรื่องการจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 1.09.243.3.03 46069
1.09.243.3 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 3.4 สื่อสารเรื่องการจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพกับลูกค้า 1.09.243.3.04 46070
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ 4.1 เข้าใจและเห็นคุณค่าของการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น 1.09.243.4.01 46071
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ 4.2 จัดเก็บข้อมูลเรื่องวัตถุดิบในท้องถิ่น 1.09.243.4.02 46072
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ 4.3 วางแผนให้เข้าถึงผู้ผลิตวัตถุดิบในท้องถิ่น 1.09.243.4.03 46073
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ 4.4 ประยุกต์ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อนำเสนออัตลักษณ์ 1.09.243.4.04 46074
1.09.243.4 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ 4.5 ติดตามประเมินความพึงพอใจจากลูกค้า 1.09.243.4.05 46075
1.09.243.5 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น 5.1หมั่นเรียนรู้เรื่องราววัฒนธรรมท้องถิ่นในพื้นที่ที่ทำงาน 1.09.243.5.01 46076
1.09.243.5 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น 5.2 นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นในงานได้ 1.09.243.5.02 46077
1.09.243.5 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น 5.3 ถ่ายทอดเรื่องราวท้องถิ่นให้เพื่อนร่วมงานใหม่ 1.09.243.5.03 46078

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวให้เกิดความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 

-    ความสามารถในการเชื่อมโยงงานที่ตนรับผิดชอบกับการดำเนินงานเพื่อรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการทำให้ลดต้นทุน ทำให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น

-    ความสามารถในการวางแผน เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อมจะถูกรวมเข้าไปในแผนการทำงาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงานด้วยการถ่ายทอดและปลูกฝังอย่างต่อเนื่อง

-    ความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ขององค์กรที่ดำเนินงานเพื่อสังคม 

-    ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของนักท่องเที่ยวและลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปโดยหันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจที่ทำงานอย่างรับผิดชอบ

-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดการอย่างยั่งยืน

-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะ การแยกขยะ

-    ความรู้เกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน

-    ความรู้เกี่ยวกับการสร้างทีมเพื่อให้เกิดกิจกรรมเพื่อการจัดการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

-    ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนนำทรัพยากรท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 

-    แฟ้มสะสมผลงาน 

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ให้มีการแสดงเจตนคติเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม โดยให้เกิดสมดุลกับผลประโยชน์ที่จะพึ่งได้ทางธุรกิจ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

แผนงาน อาจครอบคลุมถึง

    เป้าหมายการจัดการเรื่องขยะ การลดการใช้พลังงาน

    การสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจจากการนำทรัพยากรท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้

    ความพึงพอใจของลูกค้าจากการบริการที่แสดงความเป็นวิถีท้องถิ่น

    กิจกรรมการปฏิบัติงานในส่วนต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมเพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน



ทีมงาน อาจครอบคลุมถึง

    ทีมงานของแต่ละโครงการสีเขียว

    ทีมงานที่รับผิดชอบเรื่องสิ่งแวดล้อมโดยตรง



นวัตกรรมและแนวทางใหม่ อาจครอบคลุมถึง

    การให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนทางที่ดีกว่าในการกระทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการลด และการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า

    การทำให้เพื่อนร่วมงานตื่นตัวกับเรื่องการจัดการสีเขียว

    การลองใช้วิธีใหม่กับปัญหาเก่า

    การแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ท้องถิ่น



รูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม อาจครอบคลุมถึง

    การแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งที่มีการวางแผนไว้และไม่มีการวางแผน

    การเข้าถึงแหล่งผลิตในท้องถิ่น



การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม อาจครอบคลุมถึง

    การให้รางวัลจากการลดการใช้พลังงาน

    การให้รางวัลนวัตกรรมที่เกิดจากการใช้วัสดุท้องถิ่นในงานบริการ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ