หน่วยสมรรถนะ
ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-090ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ การตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ การตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง รวมถึงการปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.10.110.1 ตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ | 1.1 รับทราบและตอบสนองเชิงบวกต่อชุดคำสั่งที่ได้รับในที่ทำงาน | 1.10.110.1.01 | 46091 |
1.10.110.1 ตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ | 1.2 ใช้ภาษากายที่เหมาะสมในการบ่งบอกถึงความเข้าใจ | 1.10.110.1.02 | 46092 |
1.10.110.1 ตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ | 1.3 ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ | 1.10.110.1.03 | 46093 |
1.10.110.2 ตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ | 2.1 ยืนยันความเข้าใจของคำสั่งของผู้บังคับบัญชา | 1.10.110.2.01 | 46094 |
1.10.110.2 ตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ | 2.2 ขอให้ให้ชี้แจงคำสั่ง/คำร้องขอ | 1.10.110.2.02 | 46095 |
1.10.110.2 ตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ | 2.3 ทำแผนผังการทำงานหรือแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่ง | 1.10.110.2.03 | 46096 |
1.10.110.3 ตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง | 3.1 ระบุปัญหาที่เกี่ยวข้องกับในการดำเนินการตามชุดคำสั่ง | 1.10.110.3.01 | 46097 |
1.10.110.3 ตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง | 3.2 หาวิธีการแก้ไขและนำเสนอวิธีแก้ไขปัญาที่อาจจะเกิดขึ้น | 1.10.110.3.02 | 46098 |
1.10.110.3 ตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง | 3.3 ยืนยันความเข้าใจต่อชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจน | 1.10.110.3.03 | 46099 |
1.10.110.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ | 4.1 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจต่อชุดคำสั่งในการปฏิบัติงานตามปกติ | 1.10.110.4.01 | 46100 |
1.10.110.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ | 4.2 อธิบายถึงข้อยกเว้นต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานตามปกติ | 1.10.110.4.02 | 46101 |
1.10.110.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ | 4.3 อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติ | 1.10.110.4.03 | 46102 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะและความสามารถในการยืนยันความเข้าใจคำสั่งภาษาอังกฤษด้วยวาจา (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงความเข้าใจ อาจรวมถึง วิธีที่จะถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษซึ่งเป็น 'คำถามปลายเปิด’ เช่น วิธีการที่จะยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้ ชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจนอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้ อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติ อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |