หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-090ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ การตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ การตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง รวมถึงการปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
1.10.110.1 ตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ 1.1 รับทราบและตอบสนองเชิงบวกต่อชุดคำสั่งที่ได้รับในที่ทำงาน 1.10.110.1.01 46091
1.10.110.1 ตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ 1.2 ใช้ภาษากายที่เหมาะสมในการบ่งบอกถึงความเข้าใจ 1.10.110.1.02 46092
1.10.110.1 ตอบสนองต่อคำสั่งทางวาจาที่เป็นภาษาอังกฤษ 1.3 ถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจ 1.10.110.1.03 46093
1.10.110.2 ตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ 2.1 ยืนยันความเข้าใจของคำสั่งของผู้บังคับบัญชา 1.10.110.2.01 46094
1.10.110.2 ตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ 2.2 ขอให้ให้ชี้แจงคำสั่ง/คำร้องขอ 1.10.110.2.02 46095
1.10.110.2 ตอบสนองต่อคำสั่งพื้นฐานที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ 2.3 ทำแผนผังการทำงานหรือแผนภาพเพื่อยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่ง 1.10.110.2.03 46096
1.10.110.3 ตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง 3.1 ระบุปัญหาที่เกี่ยวข้องกับในการดำเนินการตามชุดคำสั่ง 1.10.110.3.01 46097
1.10.110.3 ตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง 3.2 หาวิธีการแก้ไขและนำเสนอวิธีแก้ไขปัญาที่อาจจะเกิดขึ้น 1.10.110.3.02 46098
1.10.110.3 ตั้งข้อสงสัยหรือแสดงออกถึงข้อสงสัยก่อนดำเนินการตามคำสั่ง 3.3 ยืนยันความเข้าใจต่อชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจน 1.10.110.3.03 46099
1.10.110.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ 4.1 แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจต่อชุดคำสั่งในการปฏิบัติงานตามปกติ 1.10.110.4.01 46100
1.10.110.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ 4.2 อธิบายถึงข้อยกเว้นต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานตามปกติ 1.10.110.4.02 46101
1.10.110.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานปกติ 4.3 อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติ 1.10.110.4.03 46102

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะและความสามารถในการยืนยันความเข้าใจคำสั่งภาษาอังกฤษด้วยวาจา

-     ทักษะและความสามารถในการแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในคำแนะนำด้วยภาษาอังกฤษ

-     ทักษะและความสามารถในการดำเนินการตามคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด

-     ทักษะและความสามารถในการถามคำถามภาษาอังกฤษ

-     ทักษะและความสามารถในการถามคำถามเพื่อชี้แจงชุดคำสั่ง

-     ทักษะและความสามารถในการระบุปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น

-     ทักษะและความสามารถในการที่จะนำเสนอทางเอาชนะปัญหาหรืออุปสรรคได้

-     ทักษะและความสามารถในการอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 



 (ง) วิธีการประเมิน

-     ข้อสอบข้อเขียน 

-     การสัมภาษณ์ 

-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 

ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ชุดคำสั่งที่ได้รับในที่ทำงาน อาจรวมถึง

•     การอธิบายลำดับของสิ่งที่จะต้องทำ

•     พื้นที่สำหรับการเก็บสิ่งของ

•     ระยะเวลาในการใช้สิ่งของ

•     นโยบายและคำแนะนำขั้นตอน 

•     การให้คำแนะนำแบบฉุกเฉิน เพื่อปฏิบัติตามปัญหาที่ได้รับ หรือตามคำสั่ง



ภาษากายที่เหมาะสมเพื่อแสดงความเข้าใจ อาจรวมถึง

•     การพยักหน้า หรือพยักหัว

•     การหยิบอุปกรณ์หรือภาชนะที่จะใช้งานได้ถูกต้อง



วิธีที่จะถามคำถามเพื่อยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษซึ่งเป็น 'คำถามปลายเปิด’ เช่น

•     “So I print out the address labels first, then what do I do?”

•     “Should I send the brochures to all the travel agents listed here?”

•     “So you want me to store the fruit in the fridge. Is that right?”



วิธีการที่จะยืนยันความเข้าใจอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้

•     “Yes, I can do that”

•     “Okay, I’ll do that straight away”

•     “Fine, I understand. I’ll have that ready for you by tomorrow afternoon”

•     “Sure, I’ll start on that now”

•     giving a ‘closed’ statement in response to a question e.g. “Yes” or “No”



ชุดคำสั่งที่ไม่แน่นอนหรือไม่ชัดเจนอาจใช้ประโยคภาษาอังกฤษที่ยกตัวอย่างมานี้

•     “If …. happens, then you should …..”

•     “If that doesn’t work ….. try ……”

•     “When ….. happens, then you must ……”



อภิปรายถึงวิธีทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานปกติ อาจรวมถึง

•     ใช้เครื่องหมายลำดับ เช่น การ ครั้งแรก แล้ว

•     การใช้คำวิเศษณ์ เช่น มักจะ บางครั้ง เป็นครั้งคราว

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ