หน่วยสมรรถนะ
อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-087ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | / |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน การประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ และการประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน | 1.1 พิจารณาสาระที่ปรากฏอยู่ในข้อมูลทั่วไปหรือสื่อที่อ่าน | 1.10.116.1.01 | 46181 |
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน | 1.2 พิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูลหรือสื่อ | 1.10.116.1.02 | 46182 |
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน | 1.3 พิจารณาการชี้แจงหรือการอธิบายที่ปรากฏ | 1.10.116.1.03 | 46183 |
1.10.116.1 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน | 1.4 พิจารณาแนวทางการบรรยาย/พรรณาของข้อมูลทั่วไปหรือสื่อ | 1.10.116.1.04 | 46184 |
1.10.116.2 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ | 2.1ใช้เทคนิคการอ่านเอาเรื่องเพื่อดึงความหมายหลัก/ใจความสำคัญขึ้นมา | 1.10.116.2.01 | 46185 |
1.10.116.2 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ | 2.2 ใช้เทคนิคการอ่านอย่างรวดเร็วเพื่อหาข้อความเฉพาะ/สำคัญ | 1.10.116.2.02 | 46186 |
1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ | 3.1วิเคราะห์และระบุความเอนเอียงหรือการกล่าวอ้างเกินจริงที่มีอยู่ | 1.10.116.3.01 | 46187 |
1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ | 3.2 อ่านและค้นหาส่วนสำคัญที่มักไม่ได้รับความสนใจในเอกสาร | 1.10.116.3.02 | 46188 |
1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ | 3.3 ประเมินความถูกต้องของเนื้อหาที่เขียน | 1.10.116.3.03 | 46189 |
1.10.116.3 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ | 3.4 สังเคราะห์สิ่งที่อ่านด้วยการแสดงความเข้าใจเรื่องทั้งหมด | 1.10.116.3.04 | 46190 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) เพื่อจับสาระสำคัญหรือใจความหลัก (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบข้อความต่าง ๆ เช่น ข้อความที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ ที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ ที่จูงใจ และที่อธิบายรายละเอียด |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อความหรือสื่อที่มีลักษณะจูงใจ มีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุมถึง ข้อความหรือสื่อที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ มีคุณลักษณะที่สำคัญ ที่อาจครอบคลุมถึง ข้อความหรือสื่อเชิงบรรยาย ใช้อธิบายสิ่งต่าง ๆ เช่น ผู้คน สถานที่ อาหาร พืชพรรณและพันธุ์สัตว์ เหตุการณ์ สถานการณ์ ประเพณี และวัฒนธรรม โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุมถึง ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) หมายถึง ความสามารถในการจับใจความหลักหรือสาระสำคัญจากข้อความ ซึ่งมีกลยุทธ์ที่อาจครอบคลุมถึง ทักษะการอ่านกราด (Scanning) หมายถึง ทักษะในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการในเนื้อหาของข้อความที่อาจครอบคลุมถึง
สังเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการรวมองค์ประกอบต่าง ๆ ของข้อความให้เป็นเรื่องเดียวกัน และอาจครอบคลุมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |