หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-084ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเกี่ยวข้องกับใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจเรื่องการจัดการขยะ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ การสรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้และประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่นได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.09.243.01 ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ 1.1 เข้าใจเรื่องใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัด 2.09.243.01.01 47021
1.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมนำการประหยัดพลังงานมาใช้ 2.09.243.01.02 47022
1.3 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 2.09.243.01.03 47023
1.4 สื่อสารเรื่องการใช้พลังงานอย่างประหยัดกับลูกค้า 2.09.243.01.04 47024
2.09.243.02 จัดการขยะ 2.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการปริมาณขยะ(ลด นำกลับไปใช้ และแยก) 2.09.243.02.01 47025
2.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการปริมาณขยะ 2.09.243.02.02 47026
2.3 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 2.09.243.02.03 47027
2.4 สื่อสารเรื่องการจัดการปริมาณขยะกับลูกค้า 2.09.243.02.04 47028
2.09.243.03 ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 3.1 เข้าใจและประยุกต์ใช้เรื่องการจัดการน้ำ 2.09.243.03.01 47029
3.2 วางแผนงานของตนเองได้ว่าจะร่วมจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ 2.09.243.03.02 47030
3.3 สื่อสารเรื่องการจัดการการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพให้เพื่อนร่วมงานและทีมงาน 2.09.243.03.03 47031
3.4 สื่อสารเรื่องการจัดการ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพกับลูกค้า 2.09.243.03.04 47032
2.09.243.04 สรรหาวัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ 4.1 เข้าใจและเห็นคุณค่าของการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น 2.09.243.04.01 47033
4.2 จัดเก็บข้อมูลเรื่องวัตถุดิบในท้องถิ่น 2.09.243.04.02 47034
4.3 วางแผนให้เข้าถึงผู้ผลิตวัตถุดิบในท้องถิ่น 2.09.243.04.03 47035
4.4 ประยุกต์ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อนำเสนออัตลักษณ์ 2.09.243.04.04 47036
4.5 ติดตามประเมินความพึงพอใจจากลูกค้า 2.09.243.04.05 47037
2.09.243.05 ประยุกต์ใช้เรื่องราวและวัฒนธรรมท้องถิ่น 5.1 หมั่นเรียนรู้เรื่องราววัฒนธรรมท้องถิ่นในพื้นที่ที่ปฎิบัติงาน 2.09.243.05.01 47038
5.2 นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมท้องถิ่นในงานได้ 2.09.243.05.02 47039
5.3 ถ่ายทอดเรื่องราวท้องถิ่นให้เพื่อนร่วมงานใหม่ 2.09.243.05.03 47040

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวให้เกิดความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

  • ความสามารถในการเชื่อมโยงงานที่ตนรับผิดชอบกับการดำเนินงานเพื่อรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการทำให้ลดต้นทุน ทำให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • ความสามารถในการวางแผน เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อมจะถูกรวมเข้าไปในแผนการทำงาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงานด้วยการถ่ายทอดและปลูกฝังอย่างต่อเนื่อง

  • ความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความสามารถในการสื่อสารโน้มน้าวให้เกิดความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานธุรกิจต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

  • ความสามารถในการเชื่อมโยงงานที่ตนรับผิดชอบกับการดำเนินงานเพื่อรักษาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการทำให้ลดต้นทุน ทำให้งานที่ทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • ความสามารถในการวางแผน เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อมจะถูกรวมเข้าไปในแผนการทำงาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงานด้วยการถ่ายทอดและปลูกฝังอย่างต่อเนื่อง

  • ความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ให้มีการแสดงเจตนคติเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม โดยให้เกิดสมดุลกับผลประโยชน์ที่จะพึ่งได้ทางธุรกิจ



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



แผนงาน อาจครอบคลุม




  • เป้าหมายการจัดการเรื่องขยะ การลดการใช้พลังงาน

  • การสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจจากการนำทรัพยากรท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้

  • ความพึงพอใจของลูกค้าจากการบริการที่แสดงความเป็นวิถีท้องถิ่น

  • กิจกรรมการปฏิบัติงานในส่วนต่างๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมเพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน



ทีมงาน อาจครอบคลุม




  • ทีมงานของแต่ละโครงการสีเขียว

  • ทีมงานที่รับผิดชอบเรื่องสิ่งแวดล้อมโดยตรง



นวัตกรรมและแนวทางใหม่ อาจครอบคลุม




  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนทางที่ดีกว่าในการกระทำสิ่งต่างๆเพื่อให้เกิดการลด และการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า

  • การทำให้เพื่อนร่วมงานตื่นตัวกับเรื่องการจัดการสีเขียว

  • การลองใช้วิธีใหม่กับปัญหาเก่า

  • การแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ท้องถิ่น



รูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม อาจครอบคลุม




  • การแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งที่มีการวางแผนไว้และไม่มีการวางแผน

  • การเข้าถึงแหล่งผลิตในท้องถิ่น



การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม อาจครอบคลุม




  • การให้รางวัลจากการลดการใช้พลังงาน

  • การให้รางวัลนวัตกรรมที่เกิดจากการใช้วัสดุท้องถิ่นในงานบริการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน