หน่วยสมรรถนะ
ติดตามและประเมินผลความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-6-083ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ติดตามและประเมินผลความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการกำหนดรายการการฝึกอบรม การติดตามการฝึกอบรม การประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม และการจัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม การให้คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการจัดฝึกอบรมและข้อกำหนดเกี่ยวกับการประเมินผล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล | 1.1จัดหาเอกสารประกอบการวางแผนที่เกี่ยวข้องกับการจัดฝึกอบรมในองค์กร | 2.08.094.01.01 | 46899 |
2.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล | 1.2 ชี้แจงผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการฝึกอบรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง | 2.08.094.01.02 | 46900 |
2.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล | 1.3 กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมเฉพาะส่วนงานที่ระบุโดยองค์กร | 2.08.094.01.03 | 46901 |
2.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล | 1.4 กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมเฉพาะส่วนงานที่จะถูกตรวจสอบและประเมินผล | 2.08.094.01.04 | 46902 |
2.08.094.01 กำหนดรายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล | 1.5 กำหนดช่วงเวลาในการดำเนินการและกระบวนการในการประเมินผล | 2.08.094.01.05 | 46903 |
2.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม | 2.1 ทบทวนข้อมูลที่รวบรวม เกี่ยวกับการฝึกอบรมที่จะถูกติดตาม | 2.08.094.02.01 | 46904 |
2.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม | 2.2ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อมูลการฝึกอบรมที่จะถูกติดตาม | 2.08.094.02.02 | 46905 |
2.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม | 2.3 สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลของการฝึกอบรมที่จะถูกติดตามทำให้การประเมินผลเกิดประสิทธิภาพ | 2.08.094.02.03 | 46906 |
2.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม | 2.4 สร้างข้อมูลอิสระที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม | 2.08.094.02.04 | 46907 |
2.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม | 2.5เปรียบเทียบข้อมูลการฝึกอบรมทั่วไปกับข้อมูลการฝึกอบรมที่ถูกติดตาม | 2.08.094.02.05 | 46908 |
2.08.094.02 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม | 2.6 แก้ไขขั้นตอนการเก็บข้อมูล ตามความเหมาะสม | 2.08.094.02.06 | 46909 |
2.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 3.1 ประเมินผลการฝึกอบรม เปรียบเทียบกับความจำเป็นขององค์กร | 2.08.094.03.01 | 46910 |
2.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 3.2 ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของของผู้อบรมและผู้ประเมิน | 2.08.094.03.02 | 46911 |
2.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 3.3ตรวจสอบประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรมและการจัดประเมิน | 2.08.094.03.03 | 46912 |
2.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 3.4 ระบุถึงผลลัพธ์ด้านบวกและด้านลบที่นำไปสู่ความสำเร็จของการฝึกอบรม | 2.08.094.03.04 | 46913 |
2.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 3.5 ระบุถึงผลด้านบวกและด้านลบ เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนการประเมินผล | 2.08.094.03.05 | 46914 |
2.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 3.6 ระบุหัวข้อการอบรมใหม่และ/หรือเป้าหมายของการฝึกอบรมและการประเมินผลในอนาคต | 2.08.094.03.06 | 46915 |
2.08.094.03 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 3.7 กำหนดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ในอนาคตสำหรับการฝึกอบรมและประเมินผลภายในองค์กร | 2.08.094.03.07 | 46916 |
2.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 4.1 จัดทำรายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 2.08.094.04.01 | 46917 |
2.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 4.2 ให้คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการจัดฝึกอบรมและข้อกำหนดเกี่ยวกับการประเมินผล | 2.08.094.04.02 | 46918 |
2.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 4.3 เผยแพร่รายงาน | 2.08.094.04.03 | 46919 |
2.08.094.04 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม | 4.4 รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงาน | 2.08.094.04.04 | 46920 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด รายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล อาจครอบคลุม
เอกสารประกอบการวางแผน อาจเกี่ยวข้องกับ
ชี้แจงผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการฝึกอบรม อาจเกี่ยวข้องกับ
บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจเกี่ยวข้องกับ
ผลลัพธ์การฝึกอบรม อาจครอบคลุม
กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมเฉพาะส่วนงานที่จะถูกตรวสอบและประเมินผล อาจครอบคลุม
ช่วงเวลาในการดำเนินการและกระบวนการในการประเมินผล อาจครอบคลุม
ทบทวนข้อมูลที่รวบรวม อาจครอบคลุม
หารือเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
สร้างข้อมูลอิสระที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
เปรียบเทียบข้อมูลการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
แก้ไขขั้นตอนการเก็บข้อมูล อาจครอบคลุม
ประเมินผลการฝึกอบรม เปรียบเทียบกับความจำเป็นขององค์กร อาจครอบคลุม
ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของของผู้อบรมและผู้ประเมิน อาจครอบคลุม
ตรวจสอบประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรมและการจัดประเมิน อาจครอบคลุม
กำหนดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ในอนาคต สำหรับการฝึกอบรมและประเมินผล อาจครอบคลุม
ระบุผลด้านบวกและด้านลบ อาจครอบคลุม
รายงานอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุม
คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลง อาจเกี่ยวข้องกับ
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |