หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-080ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดความจำเป็นการทำเอกสาร การดำเนินการทำวิจัย การจัดเตรียมเอกสาร การติดตามเอกสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.06.083.01 กำหนดความจำเป็นในการทำเอกสาร 1.1 ระบุถึงความจำเป็นของเอกสารได้อย่างชัดเจน ซึ่งรวมไปถึงวัตถุประสงค์ กลุ่มผู้อ่าน รูปแบบเอกสารลักษณะ เนื้อหาและขอบเขต เพื่อใช้ในการปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 2.06.083.01.01 46704
2.06.083.01 กำหนดความจำเป็นในการทำเอกสาร 1.2 ขอรับความช่วยเหลือเฉพาะทางตามความเหมาะสมและภายในงบประมาณที่กำหนด 2.06.083.01.02 46705
2.06.083.02 ดำเนินการทำวิจัย 2.1 ทำการวิจัยตามความจำเป็นในการจัดทำเอกสารโดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบไม่เป็นทางการและเป็นทางการตามความเหมาะสม 2.06.083.02.01 46706
2.06.083.02 ดำเนินการทำวิจัย 2.2 วิเคราะห์และประเมินข้อมูลตรงตามประเด็นก่อนรวมเข้าไปในเอกสาร 2.06.083.02.02 46707
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.1 เขียนเอกสารโดยใช้รูปแบบ โครงสร้างและแบบแผนตามข้อกำหนด 2.06.083.03.01 46708
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.2 เลือกและใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมตามข้อกำหนด 2.06.083.03.02 46709
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.3 ใช้การนำเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรและเทคนิครูปภาพที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มความมีประสิทธิภาพให้กับข้อมูล 2.06.083.03.03 46710
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.4 ใช้ภาษาและรูปแบบที่เหมาะสม ตามประเภทของเอกสารและผู้อ่านข้อมูลมีความชัดเจนและง่ายต่อการอ่าน 2.06.083.03.04 46711
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.5 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ตามความเหมาะสม 2.06.083.03.05 46712
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.6 ทบทวนและตรวจสอบเอกสารการนำเสนอเพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารมีความถูกต้องไม่มีการสะกดและการพิมพ์ผิดและตรงตามความข้อกำหนดทั้งหมด 2.06.083.03.06 46713
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.7 ปรับเอกสารตามความจำเป็น และคำแนะนำที่สะท้อนกลับจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2.06.083.03.07 46714
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.8 เผยแพร่เอกสารในรูปแบบและลักษณะที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และผู้อ่านโดยให้สอดคล้องตามแนวทางและข้อกำหนดขององค์กร 2.06.083.03.08 46715
2.06.083.04 ติดตามเอกสาร 4.1 นำเสนอและเวียนเอกสารสำหรับคำติชมตามความเหมาะสม 2.06.083.04.01 46716
2.06.083.04 ติดตามเอกสาร 4.2ตอบสนองต่อข้อความคิดเห็นและคำติชมที่ได้รับและปรับเอกสารตามความจำเป็น 2.06.083.04.02 46717
2.06.083.04 ติดตามเอกสาร 4.3 ส่งเอกสารไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม 2.06.083.04.03 46718
2.06.083.04 ติดตามเอกสาร 4.4 รักษาและเก็บสำเนาของเอกสารทั้งหมดภายในระบบคำสั่งที่ปลอดภัยตามหลักปฏิบัติขององค์กร 2.06.083.04.04 46719

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะการวิจัย

  • ทักษะการอ่านพิสูจน์อักษรและแก้ไขข้อผิดพลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย

  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำและนำเสนอเอกสาร รวมทั้ง รูปแบบและโครงสร้างของรายงาน สำหรับเอกสารทางธุรกิจ

  • ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ โครงร่างและเทคนิคการนำเสนอกราฟิก สำหรับเอกสารทางธุรกิจ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



      ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



เอกสาร อาจครอบคลุม




  • รายงาน

  • จดหมายข่าว

  • เอกสารแนบ

  • แบบเสนอโครงการ

  • เว็บเพจ

  • ฐานข้อมูลลูกค้า

  • จดหมายทั่วไป

  • รายละเอียดโครงการ

  • แผนธุรกิจและการดำเนินงาน



กลุ่มผู้อ่าน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ผู้ร่วมงาน

  • ลูกค้า

  • บุคคลจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคธุรกิจ

  • ประชาชนทั่วไป



รูปแบบเอกสาร อาจครอบคลุม




  • แบบที่เป็นทางการ

  • แบบที่ไม่เป็นทางการ

  • แบบที่เป็นลักษณะเฉพาะขององค์กร



ความช่วยเหลือเฉพาะทาง   อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย

  • คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี



การวิจัย อาจครอบคลุม




  • การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม (Focus Group)

  • งานประชุมและสัมมนา

  • งานวิจัยในห้องสมุด

  • งานวิจัยทางสถิติ รายงาน เอกสารทางธุรกิจหรือทางราชการ

  • การค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

  • การทบทวนเอกสารที่เป็นแค็ตตาล็อก โบรชัวร์ วารสาร ฯลฯ

  • แบบสำรวจและแบบสอบถาม

  • การวิจัยตลาด



เทคโนโลยี อาจครอบคลุม




  • คอมพิวเตอร์

  • โมเด็ม

  • เครื่องสแกน

  • เครื่องถ่ายเอกสาร

  • เครื่องพิมพ์



รูปแบบการนำเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษร อาจครอบคลุม




  • รูปแบบตัวอักษร

  • ขนาดตัวอักษร

  • การใส่หัวข้อ

  • โครงร่าง

  • การเว้นวรรค

  • การใช้อักษรตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้



เทคนิครูปภาพ อาจครอบคลุม




  • รูปถ่าย

  • ภาพวาด

  • แผนที่

  • แผนภาพ

  • ภาพประกอบ

  • การ์ตูน

  • กราฟและแผนภูมิ



เอกสารการนำเสนอ อาจครอบคลุม




  • การใช้ตาราง เชิงอรรถ หมายเหตุ ภาคผนวก และทบทวนวรรณกรรม

  • การใช้อุปกรณ์สำนักงานในการรวมเล่นเอกสาร

  • การทำปกเอกสาร

  • ประเภทและน้ำหนักของกระดาษ

  • ภาพประกอบ

  • การใส่หมายเลขหน้า

  • โลโก้ ข้อมูลลิขสิทธิ์ ฯลฯ



บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม




  • หัวหน้างานและผู้จัดการ

  • องค์กรภายนอก รวมทั้ง บริษัทการตลาด/โฆษณา

  • หน่วยงานภาครัฐ

  • ผู้ร่วมงาน

  • ผู้ให้การสนับสนุน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ