หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-6-080ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดความจำเป็นการทำเอกสาร การดำเนินการทำวิจัย การจัดเตรียมเอกสาร การติดตามเอกสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.06.083.01 กำหนดความจำเป็นในการทำเอกสาร 1.1 ระบุถึงความจำเป็นของเอกสารได้อย่างชัดเจน ซึ่งรวมไปถึงวัตถุประสงค์ กลุ่มผู้อ่าน รูปแบบเอกสารลักษณะ เนื้อหาและขอบเขต เพื่อใช้ในการปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 2.06.083.01.01 46704
1.2 ขอรับความช่วยเหลือเฉพาะทางตามความเหมาะสมและภายในงบประมาณที่กำหนด 2.06.083.01.02 46705
2.06.083.02 ดำเนินการทำวิจัย 2.1 ทำการวิจัยตามความจำเป็นในการจัดทำเอกสารโดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบไม่เป็นทางการและเป็นทางการตามความเหมาะสม 2.06.083.02.01 46706
2.2 วิเคราะห์และประเมินข้อมูลตรงตามประเด็นก่อนรวมเข้าไปในเอกสาร 2.06.083.02.02 46707
2.06.083.03 จัดเตรียมเอกสาร 3.1 เขียนเอกสารโดยใช้รูปแบบ โครงสร้างและแบบแผนตามข้อกำหนด 2.06.083.03.01 46708
3.2 เลือกและใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมตามข้อกำหนด 2.06.083.03.02 46709
3.3 ใช้การนำเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรและเทคนิครูปภาพที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มความมีประสิทธิภาพให้กับข้อมูล 2.06.083.03.03 46710
3.4 ใช้ภาษาและรูปแบบที่เหมาะสม ตามประเภทของเอกสารและผู้อ่านข้อมูลมีความชัดเจนและง่ายต่อการอ่าน 2.06.083.03.04 46711
3.5 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ตามความเหมาะสม 2.06.083.03.05 46712
3.6 ทบทวนและตรวจสอบเอกสารการนำเสนอเพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารมีความถูกต้องไม่มีการสะกดและการพิมพ์ผิดและตรงตามความข้อกำหนดทั้งหมด 2.06.083.03.06 46713
3.7 ปรับเอกสารตามความจำเป็น และคำแนะนำที่สะท้อนกลับจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2.06.083.03.07 46714
3.8 เผยแพร่เอกสารในรูปแบบและลักษณะที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และผู้อ่านโดยให้สอดคล้องตามแนวทางและข้อกำหนดขององค์กร 2.06.083.03.08 46715
2.06.083.04 ติดตามเอกสาร 4.1 นำเสนอและเวียนเอกสารสำหรับคำติชมตามความเหมาะสม 2.06.083.04.01 46716
4.2ตอบสนองต่อข้อความคิดเห็นและคำติชมที่ได้รับและปรับเอกสารตามความจำเป็น 2.06.083.04.02 46717
4.3 ส่งเอกสารไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม 2.06.083.04.03 46718
4.4 รักษาและเก็บสำเนาของเอกสารทั้งหมดภายในระบบคำสั่งที่ปลอดภัยตามหลักปฏิบัติขององค์กร 2.06.083.04.04 46719

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะการวิจัย

  • ทักษะการอ่านพิสูจน์อักษรและแก้ไขข้อผิดพลาด

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย

  • ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำและนำเสนอเอกสาร รวมทั้ง รูปแบบและโครงสร้างของรายงาน สำหรับเอกสารทางธุรกิจ

  • ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ โครงร่างและเทคนิคการนำเสนอกราฟิก สำหรับเอกสารทางธุรกิจ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



      ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



เอกสาร อาจครอบคลุม




  • รายงาน

  • จดหมายข่าว

  • เอกสารแนบ

  • แบบเสนอโครงการ

  • เว็บเพจ

  • ฐานข้อมูลลูกค้า

  • จดหมายทั่วไป

  • รายละเอียดโครงการ

  • แผนธุรกิจและการดำเนินงาน



กลุ่มผู้อ่าน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ผู้ร่วมงาน

  • ลูกค้า

  • บุคคลจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคธุรกิจ

  • ประชาชนทั่วไป



รูปแบบเอกสาร อาจครอบคลุม




  • แบบที่เป็นทางการ

  • แบบที่ไม่เป็นทางการ

  • แบบที่เป็นลักษณะเฉพาะขององค์กร



ความช่วยเหลือเฉพาะทาง   อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย

  • คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี



การวิจัย อาจครอบคลุม




  • การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม (Focus Group)

  • งานประชุมและสัมมนา

  • งานวิจัยในห้องสมุด

  • งานวิจัยทางสถิติ รายงาน เอกสารทางธุรกิจหรือทางราชการ

  • การค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

  • การทบทวนเอกสารที่เป็นแค็ตตาล็อก โบรชัวร์ วารสาร ฯลฯ

  • แบบสำรวจและแบบสอบถาม

  • การวิจัยตลาด



เทคโนโลยี อาจครอบคลุม




  • คอมพิวเตอร์

  • โมเด็ม

  • เครื่องสแกน

  • เครื่องถ่ายเอกสาร

  • เครื่องพิมพ์



รูปแบบการนำเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษร อาจครอบคลุม




  • รูปแบบตัวอักษร

  • ขนาดตัวอักษร

  • การใส่หัวข้อ

  • โครงร่าง

  • การเว้นวรรค

  • การใช้อักษรตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้



เทคนิครูปภาพ อาจครอบคลุม




  • รูปถ่าย

  • ภาพวาด

  • แผนที่

  • แผนภาพ

  • ภาพประกอบ

  • การ์ตูน

  • กราฟและแผนภูมิ



เอกสารการนำเสนอ อาจครอบคลุม




  • การใช้ตาราง เชิงอรรถ หมายเหตุ ภาคผนวก และทบทวนวรรณกรรม

  • การใช้อุปกรณ์สำนักงานในการรวมเล่นเอกสาร

  • การทำปกเอกสาร

  • ประเภทและน้ำหนักของกระดาษ

  • ภาพประกอบ

  • การใส่หมายเลขหน้า

  • โลโก้ ข้อมูลลิขสิทธิ์ ฯลฯ



บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม




  • หัวหน้างานและผู้จัดการ

  • องค์กรภายนอก รวมทั้ง บริษัทการตลาด/โฆษณา

  • หน่วยงานภาครัฐ

  • ผู้ร่วมงาน

  • ผู้ให้การสนับสนุน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน