หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-079ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ การจัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด การดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย การดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.1ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาดหรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง 2.05.071.01.01 46425
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ (ComparativeMarket) 2.05.071.01.02 46426
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.3ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ ๆ 2.05.071.01.03 46427
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.4ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด รวมทั้งผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น 2.05.071.01.04 46428
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.5 ระบุและวิเคราะห์ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ 2.05.071.01.05 46429
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ 1.6 บันทึกและรายงานข้อมูล ตามความจำเป็นขององค์กร 2.05.071.01.06 46430
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร 2.05.071.02.01 46431
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.2 พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขาย ที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่าและแผนธุรกิจขององค์กร 2.05.071.02.02 46432
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.3 พัฒนากลยุทธ์ โดยการปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียตามเป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ 2.05.071.02.03 46433
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.4 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด โดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม 2.05.071.02.04 46434
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.5 ให้โอกาสเพื่อนร่วมงานสำหรับการมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ 2.05.071.02.05 46435
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ 2.6 ส่งแผนการตลาด เพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามนโยบายขององค์กร 2.05.071.02.06 46436
2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.1 อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบระยะเวลา งบประมาณ และประเด็นสำคัญต่าง ๆ ให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงานได้อย่างชัดเจน 2.05.071.03.01 46437
2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.2 เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงานให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน 2.05.071.03.02 46438
2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.3 ทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายขององค์กร 2.05.071.03.03 46439
2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด 3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงานเพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร 2.05.071.03.04 46440
2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.1 ดำเนินการและควบคุมการปฏิบัติงานตามนโยบายและกระบวนการขององค์กร รวมทั้ง กฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย 2.05.071.04.01 46441
2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.2ดำเนินการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย 2.05.071.04.02 46442
2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.3 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง 2.05.071.04.03 46443
2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย 4.4 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย 2.05.071.04.04 46444
2.05.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.1 ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนกให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร 2.05.071.05.01 46445
2.05.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.2 ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมายและสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร 2.05.071.05.02 46446
2.05.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย 5.3 จัดเตรียมความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับผลประกอบการ ยอดขายและการวางแผนการขาย 2.05.071.05.03 46447
2.05.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.1 ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ 2.05.071.06.01 46448
2.05.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.2 ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย 2.05.071.06.02 46449
2.05.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ 6.3 คาดการณ์ล่วงหน้าและอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย 2.05.071.06.03 46450
2.05.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.1 ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขาย โดยใช้ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานตามข้อตกลง 2.05.071.07.01 46451
2.05.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.2 ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง ตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน 2.05.071.07.02 46452
2.05.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกัน ให้ทันท่วงที 2.05.071.07.03 46453

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการพัฒนาแผนธุรกิจและเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อยอดขาย

  • ความสามารถในการประยุกต์ใช้นโยบายและกระบวนการทางธุรกิจ

  • ความสามารถในการกำหนดระดับเป้าหมายของยอดขาย

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย

  • ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติของพื้นที่

  • ความรู้เกี่ยวกับประเภทของผู้บริโภค

  • ความรู้เกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์และบริการ

  • ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภค

  • ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและนโยบายการดำเนินธุรกิจ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนด ข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



      ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



วิเคราะห์ข้อมูล อาจพิจารณา




  • สถานที่ตั้ง

  • ส่วนผสมทางผลิตภัณฑ์และบริการ

  • บรรจุภัณฑ์หรือการนำเสนอ

  • ปัจจัยด้านคุณภาพ (เวลา ต้นทุน ความแตกต่าง)

  • การเข้าถึง

  • ความต่อเนื่อง



ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อาจครอบคลุม




  • ข้อมูลผลประกอบการปัจจุบัน

  • การขายและสัญญา

  • แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ

  • ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต



วิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม




  • แนวการปฎิบัติที่ดี (Best practice)

  • มาตรฐานสินค้าและบริการ

  • ข้อมูลคู่แข่ง



แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรม อาจครอบคลุม




  • เศรษฐกิจ

  • สิ่งแวดล้อม

  • กิจกรรมภาครัฐ

  • สังคมและวัฒนธรรม

  • ประชากร

  • เทคโนโลยี

  • อุตสาหกรรม



ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ




  • กฎหมาย

  • กฎระเบียบ

  • มาตรฐานในการปฏิบัติงาน  

  • คาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม

  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม



ศักยภาพและทรัพยากร อาจครอบคลุม




  • ทรัพยากรบุคคล

  • ทรัพยากรการเงิน

  • ศักยภาพด้านการผลิตของอุปกรณ์

  • ระดับทักษะของพนักงาน

  • เวลาทำการ

  • ศักยภาพด้านการสื่อสาร

  • สถานที่/ตำแหน่งทีตั้ง

  • การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)



กลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สถานภาพปัจจุบัน

  • การเจาะตลาด

  • การพัฒนาตลาดหรือผลิตภัณฑ์

  • ผลิตภัณฑ์

  • ราคา

  • การส่งเสริมการตลาด

  • การกระจายสินค้า

  • อุปสงค์

  • ตลาดเป้าหมาย



ผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ อาจครอบคลุม




  • เจ้าของ

  • คณะกรรมการ

  • ผู้จัดการ

  • หัวหน้างาน

  • พนักงานฝ่ายการเงิน

  • พนักงานฝ่ายการตลาด

  • พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

  • พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • พนักงานฝ่ายการผลิต



เป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม




  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)

  • วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

  • ราคา

  • ตัวชี้วัดทางการตลาดและการขาย

  • คุณค่าของตราสินค้า

  • มาตรฐานและเกณฑ์ด้านคุณภาพ

  • เกณฑ์มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน

  • เป้าหมายทางธุรกิจ



แผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ ควรครอบคลุมงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับ




  • ผลกำไร

  • ปริมาณ

  • คุณค่า

  • ส่วนแบ่งทางการตลาด โดยจะครอบคลุม ผลิตภัณฑ์ การแบ่งกลุ่มเป้าหมาย



รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สินค้าหรือบริการ

  • การจัดการสินค้าและกลยุทธ์การขาย

  • กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดและระยะเวลาการดำเนินกิจกรรม  รอบการใช้กลยุทธ์ พื้นที่ และผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ขาย

  • การวิจัยตลาด

  • ยอดขาย

  • ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ



กิจกรรมการตลาด อาจครอบคลุม




  • การตลาดมวลชน (Mass marketing)

  • การตลาดกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน

  • การตลาดผลิตภัณฑ์หลากหลาย

  • กิจกรรมผ่านระบบออนไลน์



กลยุทธ์การขาย อาจครอบคลุม




  • กิจกรรมส่งเสริมการขาย

  • เทคนิคการขาย 

  • การบริหารพื้นที่ขาย

  • การสร้างความสัมพันธ์

  • ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

  • ข้อกำหนดและกระบวนการบริหาร

  • การบริหารเวลา

  • การเจรจาต่อรอง



นโยบายและกระบวนการขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การขายสินค้าและบริการ

  • ธุรกรรมการขาย

  • การรายงาน



กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม




  • กฎหมายยาสูบ

  • กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

  • มาตรฐานในการปฏิบัติงาน

  • อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)

  • วิธีการกำหนดราคา รวมทั้ง ข้อกำหนดด้านภาษี

  • เวลาซื้อขาย

  • การขนส่ง การจัดเก็บ และการจัดการสินค้า



คณะทำงาน อาจครอบคลุม




  • ทีมงานขนาดเล็ก

  • ทีมงานทางธุรกิจ

  • พนักงานเต็มเวลา พนักงานชั่วคราว พนักงานสัญญาจ้าง

  • ผู้ที่มีความความแตกต่างในระดับภาษาและความรู้

  • ผู้ที่จากกลุ่มที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรม สังคม และชาติพันธุ์ต่าง ๆ

  • ผู้ที่มีหน้าที่ตามความรับผิดชอบและคำอธิบายงาน



ลูกค้า อาจครอบคลุม




  • ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ

  • ผู้ประสานงาน ทั้งภายนอกหรือภายใน

  • ลูกค้าประจำหรือลูกค้าในโอกาสพิเศษ

  • ลูกค้าที่มีภูมิหลังทางสังคม วัฒนธรรม และชาติพันธุ์ต่าง ๆ และความสามารถทางกายและจิตใจที่แตกต่างกัน



นโยบายและกระบวนการองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การขายผลิตภัณฑ์และบริการ

  • การวางแผนและประเมินผลการขาย

  • กระบวนการที่ได้รับการอนุมัติ

  • การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า

  • การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน



ความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงาน อาจครอบคลุม




  • การนำเสนอ

  • รายงาน

  • การประชุมอย่างไม่เป็นทาง

  • จดหมายอีเล็คทรอนิค

  • รายงานทางการเงิน

  • เอกสารทางธุรกิจ

  • บันทึกเกี่ยวการขาย



ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย อาจครอบคลุม




  • ความต้องการของลูกค้า

  • ส่วนแบ่งทางการตลาด

  • กิจกรรมของคู่แข่ง

  • คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการ

  • การนำเสนอหรือการจัดซื้อผลิตภัณฑ์

  • การขายร่วม

  • การทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วม

  • การขายพ่วงหรือการฝากขาย

  • สินค้าที่พร้อมจำหน่าย

  • ระบบโลจิสติกส์



ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐาน อาจครอบคลุม




  • ปริมาณ

  • ราคา

  • ขอบเขตพื้นที

  • บัญชีลูกค้า

  • เงื่อนไขการค้า

  • ส่วนแบ่งทางการตลาด

  • ความพึงพอใจของลูกค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ