หน่วยสมรรถนะ
พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-079ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ การจัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด การดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย การดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.1ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาดหรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง | 2.05.071.01.01 | 46425 |
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ (ComparativeMarket) | 2.05.071.01.02 | 46426 |
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.3ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ ๆ | 2.05.071.01.03 | 46427 |
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.4ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด รวมทั้งผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น | 2.05.071.01.04 | 46428 |
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.5 ระบุและวิเคราะห์ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ | 2.05.071.01.05 | 46429 |
2.05.071.01 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ | 1.6 บันทึกและรายงานข้อมูล ตามความจำเป็นขององค์กร | 2.05.071.01.06 | 46430 |
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร | 2.05.071.02.01 | 46431 |
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.2 พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขาย ที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่าและแผนธุรกิจขององค์กร | 2.05.071.02.02 | 46432 |
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.3 พัฒนากลยุทธ์ โดยการปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียตามเป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ | 2.05.071.02.03 | 46433 |
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.4 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด โดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม | 2.05.071.02.04 | 46434 |
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.5 ให้โอกาสเพื่อนร่วมงานสำหรับการมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ | 2.05.071.02.05 | 46435 |
2.05.071.02 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ | 2.6 ส่งแผนการตลาด เพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามนโยบายขององค์กร | 2.05.071.02.06 | 46436 |
2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.1 อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบระยะเวลา งบประมาณ และประเด็นสำคัญต่าง ๆ ให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงานได้อย่างชัดเจน | 2.05.071.03.01 | 46437 |
2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.2 เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงานให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน | 2.05.071.03.02 | 46438 |
2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.3 ทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายขององค์กร | 2.05.071.03.03 | 46439 |
2.05.071.03 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด | 3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงานเพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร | 2.05.071.03.04 | 46440 |
2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย | 4.1 ดำเนินการและควบคุมการปฏิบัติงานตามนโยบายและกระบวนการขององค์กร รวมทั้ง กฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย | 2.05.071.04.01 | 46441 |
2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย | 4.2ดำเนินการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย | 2.05.071.04.02 | 46442 |
2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย | 4.3 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง | 2.05.071.04.03 | 46443 |
2.05.071.04 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย | 4.4 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย | 2.05.071.04.04 | 46444 |
2.05.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย | 5.1 ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนกให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร | 2.05.071.05.01 | 46445 |
2.05.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย | 5.2 ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมายและสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร | 2.05.071.05.02 | 46446 |
2.05.071.05 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย | 5.3 จัดเตรียมความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงานเกี่ยวกับผลประกอบการ ยอดขายและการวางแผนการขาย | 2.05.071.05.03 | 46447 |
2.05.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ | 6.1 ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ | 2.05.071.06.01 | 46448 |
2.05.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ | 6.2 ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย | 2.05.071.06.02 | 46449 |
2.05.071.06 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมายและผลลัทธ์ทางธุรกิจ | 6.3 คาดการณ์ล่วงหน้าและอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย | 2.05.071.06.03 | 46450 |
2.05.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง | 7.1 ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขาย โดยใช้ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานตามข้อตกลง | 2.05.071.07.01 | 46451 |
2.05.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง | 7.2 ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง ตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน | 2.05.071.07.02 | 46452 |
2.05.071.07 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง | 7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกัน ให้ทันท่วงที | 2.05.071.07.03 | 46453 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนด ข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด วิเคราะห์ข้อมูล อาจพิจารณา
ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อาจครอบคลุม
วิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม
แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรม อาจครอบคลุม
ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ
ศักยภาพและทรัพยากร อาจครอบคลุม
กลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ
ผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ อาจครอบคลุม
เป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม
แผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ ควรครอบคลุมงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับ
รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
กิจกรรมการตลาด อาจครอบคลุม
กลยุทธ์การขาย อาจครอบคลุม
นโยบายและกระบวนการขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม
คณะทำงาน อาจครอบคลุม
ลูกค้า อาจครอบคลุม
นโยบายและกระบวนการองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
ความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงาน อาจครอบคลุม
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย อาจครอบคลุม
ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐาน อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |