หน่วยสมรรถนะ
บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-077ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | บริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการบริหารการปฏิบัติงานในที่ทำงานภายใต้บริบทของธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ซึ่งครอบคลุมถึงการควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน การวางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน การจัดเก็บบันทึกการทำงาน การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.16.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.1ควบคุมประสิทธิภาพและระดับการบริการอย่างต่อเนื่องผ่านการสื่อสารอย่างใกล้ชิดในการดำเนินงานวันต่อวัน | 2.16.234.01.01 | 47642 |
2.16.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.2มั่นใจว่าการดำเนินงานในสถานที่ทำงานสนับสนุนเป้าหมายขององค์กรและการประกันคุณภาพ | 2.16.234.01.02 | 47643 |
2.16.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.3ระบุปัญหาและประเด็นทางด้านคุณภาพอย่างรวดเร็วรวมถึงทำการแก้ไขอย่างเหมาะสมตามการอนุมัติที่เกี่ยวข้อง | 2.16.234.01.03 | 47644 |
2.16.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.4ปรับขั้นตอนและระบบในการให้คำปรึกษากับเพื่อนร่วมงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผล | 2.16.234.01.04 | 47645 |
2.16.234.01 ควบคุมและปรับปรุงการดำเนินงานในที่ทำงาน | 1.5ปรึกษาเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพและระดับการบริการ | 2.16.234.01.05 | 47646 |
2.16.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) | 2.1จัดตารางงานในรูปแบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการลูกค้า | 2.16.234.02.01 | 47647 |
2.16.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) | 2.2มอบหมายงานให้เหมาะกับบุคคลตามหลักการมอบหมายงาน | 2.16.234.02.02 | 47648 |
2.16.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) | 2.3ประเมินความก้าวหน้ากับวัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่ตั้งไว้ | 2.16.234.02.03 | 47649 |
2.16.234.02 วางแผนและจัดขั้นตอนการทำงาน (workflow) | 2.4ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานในการจัดลำดับความสำคัญของภาระงานด้วยการให้คำแนะนำและการสอนงาน | 2.16.234.02.04 | 47650 |
2.16.234.03 จัดเก็บบันทึกการทำงาน | 3.1จัดทำบันทึกการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องและส่งมอบภายในกำหนดเวลา | 2.16.234.03.01 | 47651 |
2.16.234.03 จัดเก็บบันทึกการทำงาน | 3.2มอบงานและตรวจสอบความสมบูรณ์ของบันทึกการปฎิบัติงานก่อนการส่งมอบตามความเหมาะสม | 2.16.234.03.02 | 47652 |
2.16.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ | 4.1ระบุปัญหาในสถานที่ทำงานอย่างทันทีทันใดโดยวิเคราะห์จากมุมมองในการดำเนินงานและมุมมองในการให้บริการลูกค้า | 2.16.234.04.01 | 47653 |
2.16.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ | 4.2ใช้วิธีการแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องอย่างทันทีทันใด | 2.16.234.04.02 | 47654 |
2.16.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ | 4.3จูงใจสมาชิกในทีมแต่ละคนให้ร่วมแก้ปัญหา หากมีการยกปัญหาขึ้นมา | 2.16.234.04.03 | 47655 |
2.16.234.04 แก้ปัญหาและทำการตัดสินใจ | 4.5ควบคุมประสิทธิผลของวิธีการแก้ปัญหาในสถานที่ทำงาน | 2.16.234.04.04 | 47656 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ประสิทธิภาพและระดับการให้บริการ อาจครอบคลุม
การประกันคุณภาพ อาจครอบคลุม
ปัญหาและประเด็นทางด้านคุณภาพ อาจครอบคลุม
ขั้นตอนและระบบ อาจเกี่ยวข้องกับ
ตารางการทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
หลักการมอบหมายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
การให้คำแนะนำและการสอนงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
บันทึกการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม
ปัญหาในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
การแก้ไขปัญหา อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |