หน่วยสมรรถนะ
จัดการและการรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-076ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการและการรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดการและรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงานภายใต้บริบทของธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ซึ่งครอบคลุมถึงการสร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดี การนำขั้นตอนที่มีแบบแผนมาใช้ในการจัดการ การรักษาความสัมพันธ์ในที่ทำงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน | 1.1ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นธรรมแก่พนักงานในเรื่องที่เกี่ยวกับองค์กรที่อาจมีผลกระทบต่อพนักงาน | 2.16.233.01.01 | 47631 |
2.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน | 1.2ระบุการเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นในสถานที่ทำงานที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สงบในสถานที่ทำงานและดำเนินการอย่างเหมาะสม | 2.16.233.01.02 | 47632 |
2.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน | 1.3ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของความไม่สงบในสถานที่ทำงานจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างรวดเร็วและดำเนินการอย่างเหมาะสม | 2.16.233.01.03 | 47633 |
2.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน | 1.4ประยุกต์ใช้เงื่อนไขในการจ้างงานให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อตกลงขององค์กร | 2.16.233.01.04 | 47634 |
2.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน | 1.5ใช้กลไกสำหรับการให้คำปรึกษาแก่พนักงาน และการสื่อสารแบบสองทาง | 2.16.233.01.05 | 47635 |
2.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน | 1.6สร้างความมั่นใจต่อการเข้ารับตำแหน่งงานและการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนาแรงงานให้มีศักยภาพ | 2.16.233.01.06 | 47636 |
2.16.233.01 สร้างบรรยากาศความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน | 1.7ใช้กระบวนการให้คำปรึกษาสำหรับการวินิจฉัยและแก้ปัญหาข้อร้องทุกข์รวมถึงการนำแนวปฏิบัติใหม่ในการปฎิบัติงานมาใช้ | 2.16.233.01.07 | 47637 |
2.16.233.02 จัดทำกระบวนการรักษาความสัมพันธ์ที่มีแบบแผน | 2.1สนับสนุนการพัฒนากระบวนการอย่างเป็นทางการในการให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 2.16.233.02.01 | 47638 |
2.16.233.02 จัดทำกระบวนการรักษาความสัมพันธ์ที่มีแบบแผน | 2.2ใช้ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับในการแก้ปัญหาความสัมพันธ์ของพนักงานให้สอดคล้องกับนโยบายขององค์กรและข้อกฎหมาย | 2.16.233.02.02 | 47639 |
2.16.233.02 จัดทำกระบวนการรักษาความสัมพันธ์ที่มีแบบแผน | 2.3ควบคุมกระบวนการที่ได้รับการยอมรับ และทำการแก้ไขให้เหมาะสมภายใต้การให้คำปรึกษา/การแลกเปลี่ยนความคิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง | 2.16.233.02.03 | 47640 |
2.16.233.02 จัดทำกระบวนการรักษาความสัมพันธ์ที่มีแบบแผน | 2.4ระบุความต้องการและการเข้าถึงความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญในเรื่องความสัมพันธ์ขององค์กรตามความเหมาะสม | 2.16.233.02.04 | 47641 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อมูล อาจเกี่ยวข้องกับ
เรื่องที่เกี่ยวกับองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
การเปลี่ยนแปลงหรือประเด็นในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
ความไม่สงบในสถานที่ทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
ดำเนินการอย่างเหมาะสม อาจเกี่ยวข้องกับ
สาเหตุที่เป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ
สภาพแวดล้อมภายนอก อาจครอบคลุม
เงื่อนไขในการจ้างงาน อาจครอบคลุม
การเข้ารับตำแหน่งงานและการฝึกอบรม อาจครอบคลุม
แรงงานที่มีศักยภาพ อาจครอบคลุม
กระบวนการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ
กระบวนการอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุม
ขั้นตอนที่ได้รับการยอมรับ อาจเกี่ยวข้องกับ
ความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |