หน่วยสมรรถนะ
จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-075ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการการจัดการความหลากหลายในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ การแก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.1สร้างพฤติกรรมต้นแบบที่แสดงให้เห็นถึงความเคารพต่อความหลากหลาย | 2.16.232.01.01 | 47619 |
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.2สร้างบรรยากาศ ที่อัตลักษณ์ของกลุ่ม ไม่มีส่วนทำให้ความสามารถของพนักงานยับยั้งเป้าหมายขององค์กรหรือบรรลุเป้าหมายส่วนบุคคลได้ | 2.16.232.01.02 | 47620 |
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.3ใช้นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดีในการสรรหา คัดเลือกและเลื่อนตำแหน่ง | 2.16.232.01.03 | 47621 |
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.4วางแผน พัฒนาและสร้างแนวทางปฏิบัติงานที่แสดงความเคารพต่อความหลากหลายในสถานที่ทำงาน | 2.16.232.01.04 | 47622 |
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน | 1.5ช่วยเหลือและฝึกเพื่อนร่วมงานให้มีความรักในความหลากหลายในหมู่เพื่อนร่วมงานและลูกค้า | 2.16.232.01.05 | 47623 |
2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์ | 2.1ตระหนักถึงทักษะที่แตกต่างกันในสถานที่ทำงานที่มีความหลากหลายและใช้ความหลากหลายในการเพิ่มพูนผลประกอบการขององค์กรให้ดีขึ้น | 2.16.232.02.01 | 47624 |
2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์ | 2.2ให้การสนับสนุนประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผลแก่เพื่อนร่วมงาน | 2.16.232.02.02 | 47625 |
2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์ | 2.3พิจารณาและใช้วิธี มุมมอง ทางเลือก และวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างให้สอดคล้องกับหลักการจัดการความหลากหลาย | 2.16.232.02.03 | 47626 |
2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์ | 2.4ระบุหรือลดข้อจำกัดทางด้านภาษา ความรู้ในการอ่านเขียนหนังสือและความรู้ในการคำนวณเพื่อที่จะได้รับความร่วมมือเต็มที่จากพนักงานทุกคนในองค์กร | 2.16.232.02.04 | 47627 |
2.16.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายในที่ทำงาน | 3.1ตระหนักถึงปัญหาในสถานที่ทำงานที่เกิดขึ้นจากความหลากหลายและแก้ไขสถานการณ์ทันที | 2.16.232.03.01 | 47628 |
2.16.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายในที่ทำงาน | 3.2ระบุความจำเป็นในการฝึกอบรม และดำเนินการอย่างเหมาะสม | 2.16.232.03.02 | 47629 |
2.16.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายในที่ทำงาน | 3.3ใช้การให้คำปรึกษาและระบบพี่เลี้ยงเข้ามาช่วยเพื่อนร่วมงานที่จะปฎิบัติงานอย่างประสบความสำเร็จในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย | 2.16.232.03.03 | 47630 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
อัตลักษณ์ของกลุ่ม อาจเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของบุคคลที่บ่งบอกถึงการเป็นสมาชิกในกลุ่ม อาจครอบคลุม
นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดี อาจครอบคลุม
แนวทางปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม
ความรักในความหลากหลาย อาจเกี่ยวข้องกับการรับรู้ การเข้าใจ การยอมรับ การให้คุณค่า และการเฉลิมฉลองความแตกต่างในผู้คนในเรื่องของ
ประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล อาจครอบคลุม
หลักการจัดการความหลากหลาย อ้างอิงถึง
ปัญหา อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |