หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-075ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการการจัดการความหลากหลายในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ การแก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.1สร้างพฤติกรรมต้นแบบที่แสดงให้เห็นถึงความเคารพต่อความหลากหลาย 2.16.232.01.01 47619
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.2สร้างบรรยากาศ ที่อัตลักษณ์ของกลุ่ม ไม่มีส่วนทำให้ความสามารถของพนักงานยับยั้งเป้าหมายขององค์กรหรือบรรลุเป้าหมายส่วนบุคคลได้ 2.16.232.01.02 47620
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.3ใช้นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดีในการสรรหา คัดเลือกและเลื่อนตำแหน่ง 2.16.232.01.03 47621
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.4วางแผน พัฒนาและสร้างแนวทางปฏิบัติงานที่แสดงความเคารพต่อความหลากหลายในสถานที่ทำงาน 2.16.232.01.04 47622
2.16.232.01 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน 1.5ช่วยเหลือและฝึกเพื่อนร่วมงานให้มีความรักในความหลากหลายในหมู่เพื่อนร่วมงานและลูกค้า 2.16.232.01.05 47623
2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์ 2.1ตระหนักถึงทักษะที่แตกต่างกันในสถานที่ทำงานที่มีความหลากหลายและใช้ความหลากหลายในการเพิ่มพูนผลประกอบการขององค์กรให้ดีขึ้น 2.16.232.02.01 47624
2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์ 2.2ให้การสนับสนุนประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผลแก่เพื่อนร่วมงาน 2.16.232.02.02 47625
2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์ 2.3พิจารณาและใช้วิธี มุมมอง ทางเลือก และวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างให้สอดคล้องกับหลักการจัดการความหลากหลาย 2.16.232.02.03 47626
2.16.232.02 ใช้ความหลากหลายในที่ทำงานให้เกิดประโยชน์ 2.4ระบุหรือลดข้อจำกัดทางด้านภาษา ความรู้ในการอ่านเขียนหนังสือและความรู้ในการคำนวณเพื่อที่จะได้รับความร่วมมือเต็มที่จากพนักงานทุกคนในองค์กร 2.16.232.02.04 47627
2.16.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายในที่ทำงาน 3.1ตระหนักถึงปัญหาในสถานที่ทำงานที่เกิดขึ้นจากความหลากหลายและแก้ไขสถานการณ์ทันที 2.16.232.03.01 47628
2.16.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายในที่ทำงาน 3.2ระบุความจำเป็นในการฝึกอบรม และดำเนินการอย่างเหมาะสม 2.16.232.03.02 47629
2.16.232.03 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายในที่ทำงาน 3.3ใช้การให้คำปรึกษาและระบบพี่เลี้ยงเข้ามาช่วยเพื่อนร่วมงานที่จะปฎิบัติงานอย่างประสบความสำเร็จในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย 2.16.232.03.03 47630

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการใช้ทักษะในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมมีการอ้างอิงถึงบทบาทของผู้นำและ ผู้จัดการ รวมทั้งการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การแก้ไขความขัดแย้ง การแก้ปัญหาการเจรจาต่อรองและแรงจูงใจ

  • ความสามารถในการระบุความต้องการและความกังวลของผู้อื่น

  • ความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับคนที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งและบทบาท

  • ความสามารถในการจัดการอย่างเหมาะสมกับความเข้าใจผิดข้ามวัฒนธรรม

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นความหลากหลายเฉพาะที่ใช้กับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมรวมทั้งผลประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล

  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลาย รวมทั้งโอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกันและการเลือกปฏิบัติ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  •  ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลข้อสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมงาน

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • ความเคารพต่อความหลากหลาย หมายถึง ความหลากหลายในความหมายกว้าง ๆ และอาจเกี่ยวข้องกับ

    • อายุ

    • ระดับชนชั้นทางสังคม

    • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม

    • ความทุพพลภาพ

    • ระดับการศึกษา

    • เชื้อชาติ

    • ความรับผิดชอบต่อครอบครัว

    • โครงสร้างของครอบครัว

    • เพศและเพศสภาพ

    • ภาษา

    • ประสบการณ์ชีวิต

    • สถานภาพการสมรส

    • ความสามารถทางร่างกายและจิตใจ

    • ชนชาติ

    • รสนิยมทางเพศ

    • ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ

    • ความจำเป็นพิเศษ

    • ระเบียบปฏิบัติทางจิตวิญญาณ





อัตลักษณ์ของกลุ่ม อาจเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของบุคคลที่บ่งบอกถึงการเป็นสมาชิกในกลุ่ม อาจครอบคลุม




  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม

  • เพศและเพศสภาพ

  • อายุ

  • รสนิยมทางเพศ



นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดี อาจครอบคลุม




  • บุคคลที่ดีที่สุดสำหรับงาน

  • เกณฑ์การคัดเลือกที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติและเชื่อมโยงกับงาน



แนวทางปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม




  • การยอมรับการเฉลิมฉลองทางศาสนาและวัฒนธรรม

  • การจัดสรรหน้าที่อย่างเหมาะสมแก่พนักงาน

  • การผสมผสานพนักงานอย่างเหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม

  • การฝึกอบรมเกี่ยวกับการสื่อสารอย่างเหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม

  • การพิจารณาลูกค้าที่มีความจำเป็นพิเศษ



ความรักในความหลากหลาย อาจเกี่ยวข้องกับการรับรู้ การเข้าใจ การยอมรับ การให้คุณค่า และการเฉลิมฉลองความแตกต่างในผู้คนในเรื่องของ




  • อายุ

  • ระดับชนชั้นทางสังคม

  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม

  • ความทุพพลภาพ

  • ระดับการศึกษา

  • เชื้อชาติ

  • ความรับผิดชอบต่อครอบครัว

  • โครงสร้างของครอบครัว

  • เพศและเพศสภาพ

  • ภาษา

  • ประสบการณ์ชีวิต

  • สถานภาพการสมรส

  • ความสามารถทางร่างกายและจิตใจ

  • ชนชาติ

  • รสนิยมทางเพศ

  • ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ

  • ความจำเป็นพิเศษ

  • ระเบียบปฏิบัติทางจิตวิญญาณ



ประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล อาจครอบคลุม




  • การจ้างคนที่ดีที่สุดสำหรับงาน

  • การเก็บรักษาพนักงาน

  • การขาดงานที่ลดลง

  • แรงงานหลายภาษา

  • แรงงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของฐานลูกค้า

  • การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่ดีขึ้น

  • การศึกษาของแรงงาน

  • การกำจัดความอยุติธรรม

  • มุมมองที่แตกต่างกันในการแก้ปัญหา

  • การค้ากับประเทศหรือคนในวัฒนธรรมอื่นเพิ่มมากขึ้น

  • สภาพแวดล้อมการทำงานที่น่าสนใจมากขึ้น

  • คุณภาพการบริการที่ดีขึ้น

  • ความสัมพันธ์กับชุมชนที่ดีขึ้น

  • แหล่งการสรรหาพนักงานที่กว้างขึ้น



หลักการจัดการความหลากหลาย อ้างอิงถึง




  • การพยายามเข้าใจในความหลากหลายในทุกสถานการณ์

  • การส่งเสริมและสร้างความมั่นใจต่อแนวทางที่รวบรวมความหลากหลายเข้าด้วยกัน

  • การทำวิจัยในประเด็นของความหลากหลาย

  • การดำเนินการทันทีที่จะแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความหลากหลายของเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า

  • การระบุความจำเป็นในการฝึกอบรมและทางเลือก

  • การตรวจสอบทางเลือกสำหรับการจัดการความหลากหลาย

  • การหลีกเลี่ยงมุมมองทัศนคติเชิงลบหรือแบบเหมารวม และเพิ่มมุมมองเชิงบวกของบุคคล

  • การมีความยืดหยุ่นและเปิดกว้างต่อการใช้วิธีการที่มีความแตกต่าง



ปัญหา อาจครอบคลุม




  • การเลือกปฏิบัติโดยตรงและทางอ้อม เช่น ระบบและการปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติ

  • การล่วงละเมิด

  • การเหยียดเชื้อชาติ

  • การเป็นเสียงข้างน้อยของกลุ่มผู้ถือหุ้น

  • การจ้างงานของกลุ่มผู้ถือหุ้น ที่เน้นการกำหนดระดับเงินเดือนที่ต่ำกว่าปกติ

  • สถานที่ทำงานที่ไม่เหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม

  • อาคารที่ไม่ได้อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงของบุคคลทุพพลภาพ

  • วิธีการจัดการที่ไม่เอื้อต่อการปรับกระบวนการทำงานให้สมเหตุสมผล

  • คุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้าจากภูมิหลังที่หลากหลาย

  • ความไม่เท่าเทียมของการเข้าถึงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ