หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สรรหาและคัดเลือกพนักงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-073ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สรรหาและคัดเลือกพนักงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการสรรหาพนักงาน การสรรหา การสัมภาษณ์ การคัดเลือกพนักงาน การดำเนินการปฐมนิเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน 1.1ขอรับและอ่านนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาพนักงาน 2.16.107.01.01 47541
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน 1.2ระบุปัจจัยภายในที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน 2.16.107.01.02 47542
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน 1.3ระบุปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน 2.16.107.01.03 47543
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน 1.4อธิบายเทคนิควิธีการในการติดตามประเมินผลประสิทธิภาพของการดำเนินงาน 2.16.107.01.04 47544
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน 1.5ปรึกษากับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อกำหนดความต้องการพนักงาน 2.16.107.01.05 47545
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน 1.6อธิบายและกำหนดจำนวนความต้องการพนักงานรายตำแหน่งและระบุตำแหน่งในแผนผังองค์กร 2.16.107.01.06 47546
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน 1.7ดำเนินการวิเคราะห์ภาระงานของแต่ละตำแหน่งที่ต้องการ 2.16.107.01.07 47547
2.16.107.01 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน 1.8จัดทำคุณลักษณะของพนักงานที่ต้องการ (Job Specification) และคำบรรยายลักษณะงาน (Job Description)สำหรับตำแหน่งที่ต้องการ 2.16.107.01.08 47548
2.16.107.02 สรรหาพนักงาน 2.1ระบุและกำหนดจำนวนตำแหน่งที่จะโฆษณา 2.16.107.02.01 47549
2.16.107.02 สรรหาพนักงาน 2.2จัดทำเงื่อนไขสำคัญในการคัดเลือกแต่ละตำแหน่งงานสำหรับเผยแพร่ในโฆษณา 2.16.107.02.02 47550
2.16.107.02 สรรหาพนักงาน 2.3ขอรับการอนุมัติการสรรหาพนักงาน 2.16.107.02.03 47551
2.16.107.02 สรรหาพนักงาน 2.4กำหนดแหล่งสรรหาพนักงาน 2.16.107.02.04 47552
2.16.107.02 สรรหาพนักงาน 2.5ดำเนินกระบวนการโฆษณาหรือแจ้งความจำนงกับแหล่งสรรหาพนักงานที่เลือก 2.16.107.02.05 47553
2.16.107.03 สัมภาษณ์พนักงาน 3.1รับใบสมัครงาน 2.16.107.03.01 47554
2.16.107.03 สัมภาษณ์พนักงาน 3.2คัดเลือกผู้สมัครเบื้องต้น (ให้เหลือน้อยราย) 2.16.107.03.02 47555
2.16.107.03 สัมภาษณ์พนักงาน 3.3ตรวจสอบการอ้างอิงและบุคคลอ้างอิง 2.16.107.03.03 47556
2.16.107.03 สัมภาษณ์พนักงาน 3.4แจ้งผู้สมัครเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ 2.16.107.03.04 47557
2.16.107.03 สัมภาษณ์พนักงาน 3.5ดำเนินการสัมภาษณ์งาน 2.16.107.03.05 47558
2.16.107.03 สัมภาษณ์พนักงาน 3.6ประยุกต์ใช้วิธีการทดสอบที่เกี่ยวข้อง 2.16.107.03.06 47559
2.16.107.03 สัมภาษณ์พนักงาน 3.7รวบรวมและจัดเก็บใบสมัครและผลการสัมภาษณ์ 2.16.107.03.07 47560
2.16.107.04 คัดเลือกพนักงาน 4.1คัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์เงื่อนไขที่กำหนด 2.16.107.04.01 47561
2.16.107.04 คัดเลือกพนักงาน 4.2แจ้งผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกและจัดทำหนังสือการว่าจ้างงานอย่างเป็นทางการ 2.16.107.04.02 47562
2.16.107.04 คัดเลือกพนักงาน 4.3แจ้งผู้สมัครที่ไม่ได้รับการคัดเลือก 2.16.107.04.03 47563
2.16.107.04 คัดเลือกพนักงาน 4.4ติดตามงานจากผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกตามที่จำเป็น 2.16.107.04.04 47564
2.16.107.05 ดำเนินการปฐมนิเทศ 5.1วางแผนงานการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ 2.16.107.05.01 47565
2.16.107.05 ดำเนินการปฐมนิเทศ 5.2ดำเนินการตามแผนงานการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ 2.16.107.05.02 47566
2.16.107.05 ดำเนินการปฐมนิเทศ 5.3ทบทวน/ประเมินผลการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ 2.16.107.05.03 47567

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการร่างโฆษณารับสมัครงาน และทักษะการประสานงานกับบริษัทจัดหางาน

  • ความสามารถในการสัมภาษณ์ การเจรจาต่อรอง การสื่อสารและมนุษย์สัมพันธ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการสรรหา การคัดเลือก และการฝึกอบรมก่อนเข้าทำงาน

  • ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายแรงงาน และความหลากหลายของข้อปฏิบัติต่าง ๆ

  • ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่การปฏิบัติงานของตำแหน่งที่ต้องการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน



 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



นโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาพนักงาน อาจครอบคลุม




  • รายละเอียดของข้อมูลที่สามารถนำไปเปิดเผยในโฆษณารับสมัครงานได้

  • นโยบายการเลื่อนขั้น/ตำแหน่ง และการสรรหาจากพนักงานภายในองค์กร

  • การฝึกอบรมพนักงาน

  • ระบบการให้ผลตอบแทน และผลประโยชน์พนักงาน

  • ระยะเวลาการทดลองงาน

  • ข้อกำหนดและเงื่อนไขการจ้างงาน

  • นโยบายบริษัทที่ส่งผลกระทบต่อพนักงานแต่ละคน เช่น เครื่องแบบ ข้อปฏิบัติสำหรับการสูบบุหรี่ ข้อกำหนดเกี่ยวกับจริยธรรม (Code of Conduct) ข้อห้ามการปฏิบัติตนในลักษณะที่มีความขัดแย้งด้านประโยชน์ส่วนตนกับกิจการขององค์กร (Conflict of Interest) สิทธิการลา การเข้างาน และการใช้สินทรัพย์ของบริษัท

  • องค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา และเจ้าหน้าที่ดำเนินการสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน

  • ข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายแรงงาน และความหลากหลายของข้อปฏิบัติต่างๆ



ปัจจัยภายในที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุม




  • งบประมาณ

  • ระดับชั้น จำนวน และระดับสมรรถนะของพนักงานปัจจุบัน

  • มาตรฐานการให้บริการ เวลาทำการ จำนวนลูกค้า ลักษณะและพฤติกรรมของลูกค้า

  • ทิศทางการดำเนินงานขององค์กร ชื่อเสียงของกิจการที่สั่งสมมา

  • ข้อกำหนดด้านการให้บริการที่เสนอต่อลูกค้า

  • อัตราการลาออกของพนักงาน



ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุม




  • ภาวะเศรษฐกิจ สภาวการณ์แข่งขัน

  • การดำเนินกิจกรรมของคู่แข่งขันในอุตสาหกรรม

  • ความคาดหวังของลูกค้า

  • แนวโน้มการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ

  • การเปลี่ยนแปลงในข้อกฎหมายและเทคโนโลยี

  • ความเพียงพอของพนักงานที่ต้องการสรรหา



เทคนิควิธีการในการติดตามประเมินผลประสิทธิภาพของการดำเนินงาน อาจครอบคลุม




  • การวิเคราะห์เชิงสถิติแรงงานและรายได้ของกิจการ

  • การวิจัยและวิเคราะห์ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

  • การวิจัยและเปรียบเทียบ (Benchmarking) ภายในและภายนอกองค์กร

  • การพิจารณาวิธีการวิจัยแบบทางการและไม่ทางการ รวมถึงงานวิจัย/คำแนะนำที่เน้นลูกค้าเป็นหลัก



ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม




  • เจ้าของกิจการ

  • คณะกรรมการบริษัท

  • ผู้ถือหุ้น

  • ผู้บริหารระดับสูง

  • หัวหน้างาน

  • เพื่อนร่วมงาน

  • ลูกค้า

  • คู่ค้าทางธุรกิจ



ความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุม




  • การเตรียมแผนผังองค์กรเพื่อแสดงทุกตำแหน่งงานในองค์กร

  • การจัดสรรตำแหน่งงานในแผนผังองค์กร



การวิเคราะห์ภาระงาน หมายถึง




  • การรวบรวมข้อเท็จจริง รายละเอียด และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

  • คุณลักษณะของพนักงานที่ต้องการ หมายถึง

  • ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับประเภทของพนักงานที่ต้องการในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ



คำบรรยายลักษณะงาน หมายถึง




  • ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับตัวเนื้องาน



เงื่อนไขสำคัญในการคัดเลือก อาจครอบคลุม




  • ประสบการณ์

  • ความสามารถ

  • คุณวุฒิ

  • ความเข้ากันได้ดี



แหล่งสรรหาพนักงาน อาจครอบคลุม




  • สื่อโฆษณา

  • บริษัทจัดหางาน

  • อินเตอร์เน็ต

  • สื่อโฆษณาภายในองค์กร

  • สถาบันการศึกษา

  • การติดต่อในเครือข่ายอุตสาหกรรม

  • นายจ้างอื่นๆ



กระบวนการโฆษณาหรือแจ้งความจำนง อาจครอบคลุม




  • การผลิตสื่อโฆษณา

  • การเตรียมข้อมูลให้กับบริษัทจัดหางาน

  • การปฏิบัติตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณารับสมัครพนักงาน



คัดเลือกผู้สมัครเบื้องต้น หมายถึง




  • การจัดทำรายชื่อผู้สมัครที่จะได้รับการสัมภาษณ์ในกระบวนการคัดเลือกพนักงานต่อไป



ตรวจสอบการอ้างอิงและบุคคลอ้างอิง หมายถึง




  • การอ่านการอ้างอิงที่ผู้สมัครเขียนประกอบในใบสมัคร

  • การตรวจสอบความถูกต้องของการอ้างอิง

  • การตรวจสอบการร้องขอบุคคลอ้างอิงของผู้สมัครที่จะอนุญาตให้ติดต่อในฐานะที่เป็นบุคคลที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน



การสัมภาษณ์งาน อาจครอบคลุม




  • การสัมภาษณ์ตัวต่อตัว

  • การสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการ

  • การสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม

  • การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

  • การสัมภาษณ์รอบที่หนึ่ง สอง และ/หรือสาม

  • การประยุกต์ใช้คำถามและเทคนิคการฟังอย่างเหมาะสม

  • การจดบันทึกคำตอบของผู้สมัคร

  • การตอบสนองต่อคำถามของผู้สมัคร

  • ประเด็นเรื่องความเที่ยงธรรมและการเชื่อฟัง

  • การคิดคำถามขึ้นใหม่สำหรับผู้สมัคร



วิธีการทดสอบ อาจครอบคลุม




  • การทดสอบทักษะการค้า/ทางเทคนิคเพื่อพิจารณาความสามารถ

  • การทดสอบทางจิตวิทยา และ/หรือการรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา

  • การตรวจสุขภาพ

  • การตรวจการเสพยาเสพติดและแอลกอฮอล์



คัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์ อาจครอบคลุม




  • การให้คะแนนผู้สมัครทุกรายตามเงื่อนไขการคัดเลือก

  • การรับความคิดเห็นและฉันทามติจากผู้สัมภาษณ์ทั้งหมด

  • การพิจารณาผลการสอบ

  • การจัดลำดับความน่าสนใจของผู้สมัคร



 ติดตามงานจากผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือก อาจครอบคลุม




  • การรับสำเนาของเอกสารต้นฉบับที่ใช้ในการสัมภาษณ์

  • การอธิบายรายละเอียดของการว่าจ้างงาน สัญญา หรือเครื่องมือการว่าจ้างงาน

  • การยืนยันการตอบรับการว่าจ้างงาน

  • การเสนอการว่าจ้างงานให้ผู้สมัครคนอื่นในกรณีที่ผู้สมัครปฏิเสธการว่าจ้างงาน



วางแผนงานการเข้ารับตำแหน่ง อาจครอบคลุม




  • การระบุหัวข้อที่จะต้องทำ อาจครอบคลุม

    • การทำเอกสารที่จำเป็นให้สมบูรณ์

    • การเตรียมข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบ

    • การพาชมองค์กร/แผนก

    • การพบปะกับผู้บริหารและการแนะนำแก่พนักงาน

    • การจัดสรรเครื่องแบบและป้ายชื่อ

    • รายละเอียดของบทบาทงานที่ต้องทำ เช่น การอธิบายนโยบายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ความคาดหวังขององค์กร ลักษณะของงาน บัญชีรายชื่อ ความรับผิดชอบส่วนบุคคลและความรับผิดชอบร่วม และการบังคับบัญชา

    • การอธิบายเป้าหมาย ทิศทาง แผนการ และวัตถุประสงค์ขององค์กร

    • การอธิบายเกี่ยวกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (KPI)

    • การอธิบายเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)

    • การอธิบายเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และกระบวนการให้รางวัลและการเชิดชูในองค์กร

    • การจัดการสาธิตเชิงปฏิบัติการ/การฝึกอบรมเพื่อการให้บริการลูกค้าที่เหมาะสม

    • วัฒนธรรมองค์กร

    • ช่องทางการสื่อสารภายในองค์กร



  • การจัดลำดับเนื้อหาของการเข้ารับตำแหน่ง

  • การจัดสรรเวลาและทรัพยากรในการเข้ารับตำแหน่ง

  • การจัดแจงพนักงานและบุคลากรอื่นที่จำเป็นในการเข้ารับตำแหน่ง

  • การลดการรบกวนต่อการปฏิบัติการให้น้อยที่สุด

  • การเพิ่มประสิทธิภาพให้มากที่สุด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ