หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบการทำงานของพนักงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-072ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบการทำงานของพนักงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบการทำงานของพนักงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน การดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงาน การนำระบบการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจมาใช้ การให้คำปรึกษาแก่พนักงาน การนำระเบียบการด้านวินัยและการเลิกจ้างมาบังคับใช้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.16.105.01 พัฒนาระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานของพนักงาน | 1.1วิเคราะห์แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการเพื่อระบุนโยบายของพนักงานและวัตถุประสงค์ขององค์กรที่เกี่ยวข้องและสนับสนุนการจัดการผลการปฏิบัติงาน | 2.16.105.01.01 | 47508 |
2.16.105.01 พัฒนาระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานของพนักงาน | 1.2พัฒนาดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงานเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูล ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน | 2.16.105.01.02 | 47509 |
2.16.105.01 พัฒนาระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานของพนักงาน | 1.3พัฒนาระบบการจัดการผลการปฏิบัติงานที่สามารถติดตามผลการปฏิบัติงานของพนักงานได้จริงและสามารถให้คำแนะนำสะท้อนกลับไปยังพนักงานได้ | 2.16.105.01.03 | 47510 |
2.16.105.02 ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน | 2.1ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานในสถานที่ทำงาน | 2.16.105.02.01 | 47511 |
2.16.105.02 ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน | 2.2แจ้งผลการประเมินและให้คำแนะนำแก่พนักงาน | 2.16.105.02.02 | 47512 |
2.16.105.02 ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน | 2.3กำหนดมาตรการปรับปรุงแก้ไขจากการประเมินผลงานรายบุคคล | 2.16.105.02.03 | 47513 |
2.16.105.03 นำแผนการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจมาใช้ | 3.1ออกแบบแผนการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจเพื่อกระตุ้นให้พนักงานบรรลุเป้าหมายที่ได้รับมอบหมาย | 2.16.105.03.01 | 47514 |
2.16.105.03 นำแผนการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจมาใช้ | 3.2สื่อสารแผนการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานได้รับทราบ | 2.16.105.03.02 | 47515 |
2.16.105.03 นำแผนการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจมาใช้ | 3.3บริหารจัดการแผนการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจ | 2.16.105.03.03 | 47516 |
2.16.105.04 ให้คำปรึกษาแก่พนักงาน | 4.1ประยุกต์ใช้เทคนิคและกลยุทธ์การให้คำปรึกษาแก่พนักงานในกรณีที่ผลการประเมินต่ำกว่าเป้าหมายที่ได้รับมอบหมาย | 2.16.105.04.01 | 47517 |
2.16.105.04 ให้คำปรึกษาแก่พนักงาน | 4.2จัดทำและรวบรวมเอกสารในช่วงการให้คำปรึกษาแก่พนักงาน | 2.16.105.04.02 | 47518 |
2.16.105.04 ให้คำปรึกษาแก่พนักงาน | 4.3จัดทำข้อตกลงสำหรับมาตรการปรับปรุงแก้ไขที่เป็นผลลัพธ์จากการให้คำปรึกษา | 2.16.105.04.03 | 47519 |
2.16.105.05 นำระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้างมาใช้ | 5.1พัฒนาระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้างเพื่อใช้สำหรับการประเมินผลการปฏิบัติงานหรือการไม่ทำตามมาตรการที่ให้ไว้ | 2.16.105.05.01 | 47520 |
2.16.105.05 นำระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้างมาใช้ | 5.2กำหนดเงื่อนไขการบังคับใช้ระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้างในแต่ละกรณี | 2.16.105.05.02 | 47521 |
2.16.105.05 นำระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้างมาใช้ | 5.3สื่อสารระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้างให้พนักงานได้รับทราบ | 2.16.105.05.03 | 47522 |
2.16.105.05 นำระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้างมาใช้ | 5.4นำระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้างไปใช้ตามความเหมาะสม | 2.16.105.05.04 | 47523 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด การจัดการผลการปฏิบัติงาน หมายถึง
ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม
ข้อกำหนดเกี่ยวกับจริยธรรม (Code of Conduct) หมายถึง กลุ่มกฎเกณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม/จริยธรรมของพนักงานที่พึงมีต่อพนักงานอื่นหรือลูกค้า ระบบการจัดการผลการปฏิบัติงานที่สามารถติดตามผลการปฏิบัติงานของพนักงานได้จริง อาจครอบคลุม
ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน ควรครอบคลุม
แจ้งผลการประเมินและให้คำแนะนำแก่พนักงาน ควรครอบคลุม
มาตรการปรับปรุงแก้ไข อาจครอบคลุม
แผนการให้รางวัลและการสร้างแรงจูงใจ อาจครอบคลุม
เทคนิคและกลยุทธ์การให้คำปรึกษา อาจครอบคลุม
ระเบียบการด้านวินัยและกระบวนการการเลิกจ้าง ควรครอบคลุม
กำหนดเงื่อนไข อาจเกี่ยวข้องกับ
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |