หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-071ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ /

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
           หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ การจัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการกับทรัพยากรมนุษย์ การเป็นผู้นำและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน การพัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์ การดำเนินการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.16.104.01 กำหนดความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์ 1.1ระบุความจำเป็นในการดำเนินงานขององค์กรและงบประมาณด้านทรัพยากรมนุษย์ที่จัดสรรไว้ 2.16.104.01.01 47472
2.16.104.01 กำหนดความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์ 1.2ประเมินความสามารถในการจ้างบุคคลากรในปัจจุบันต่อความสามารถที่ต้องการในปัจจุบันและในอนาคตที่ระบุไว้ 2.16.104.01.02 47473
2.16.104.01 กำหนดความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์ 1.3 พิจารณาถึงปัจจัยภายนอกและภายในที่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต 2.16.104.01.03 47474
2.16.104.01 กำหนดความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์ 1.4ระบุปัญหาหลักที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กร 2.16.104.01.04 47475
2.16.104.01 กำหนดความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์ 1.5 ปรึกษากับบุคคลากรที่เป็นกุญแจสำคัญเพื่อรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ 2.16.104.01.05 47476
2.16.104.01 กำหนดความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์ 1.6พัฒนาแผนทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ 2.16.104.01.06 47477
2.16.104.01 กำหนดความต้องการด้านทรัพยากรมนุษย์ 1.7 ดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่วางไว้ 2.16.104.01.07 47478
2.16.104.02 พัฒนาและบริหารนโยบายและกระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์ 2.1 วิจัย ค้นคว้าและจัดทำเอกสารเกี่ยวกับความต้องการขององค์กรต่อผลประกอบการของทรัพยากรมนุษย์ 2.16.104.02.01 47479
2.16.104.02 พัฒนาและบริหารนโยบายและกระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์ 2.2 พัฒนาและทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการเกี่ยวกับกฎระเบียบวินัยขององค์กร 2.16.104.02.02 47480
2.16.104.02 พัฒนาและบริหารนโยบายและกระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์ 2.3พัฒนาและทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการเกี่ยวกับการร้องทุกข์ของพนักงานและการแก้ไขปัญหาการร้องทุกข์ต่างๆ ขององค์กร 2.16.104.02.03 47481
2.16.104.02 พัฒนาและบริหารนโยบายและกระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์ 2.4 พัฒนาและทำเอกสารคู่มือด้านทรัพยากรมนุษย์เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติและควบคุมการทำงานของพนักงานในแต่ละวัน 2.16.104.02.04 47482
2.16.104.02 พัฒนาและบริหารนโยบายและกระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์ 2.5 ถ่ายทอดและอธิบายนโยบายและกระบวนกด้านทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร 2.16.104.02.05 47483
2.16.104.03 จัดระเบียบด้านทรัพยากรมนุษย์ 3.1 มีส่วนร่วมในการคัดเลือกพนักงาน 2.16.104.03.01 47484
2.16.104.03 จัดระเบียบด้านทรัพยากรมนุษย์ 3.2 พัฒนาโครงการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ 2.16.104.03.02 47485
2.16.104.03 จัดระเบียบด้านทรัพยากรมนุษย์ 3.3 จัดโครงการการทำงาน 2.16.104.03.03 47486
2.16.104.03 จัดระเบียบด้านทรัพยากรมนุษย์ 3.4 พัฒนาทีมสนับสนุนการทำงาน 2.16.104.03.04 47487
2.16.104.03 จัดระเบียบด้านทรัพยากรมนุษย์ 3.5 จัดการกำกับดูแลและให้คำแนะนำแก่พนักงาน 2.16.104.03.05 47488
2.16.104.04 ชี้นำและกระตุ้นพนักงานในการปฏิบัติงาน 4.1 ตั้งเป้าหมายที่เอื้อต่อความสำเร็จในการทำงานมากที่สุด 2.16.104.04.01 47489
2.16.104.04 ชี้นำและกระตุ้นพนักงานในการปฏิบัติงาน 4.2 ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือแก่พนักงานในการทำงาน 2.16.104.04.02 47490
2.16.104.04 ชี้นำและกระตุ้นพนักงานในการปฏิบัติงาน 4.3 ส่งเสริมและเชิดชูความคิดริเริ่ม ความทุ่มเทและความพยายามของพนักงาน 2.16.104.04.03 47491
2.16.104.05 พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของทรัพยากรมนุษย์ 5.1 พัฒนาระบบการประเมินผลงานพนักงาน 2.16.104.05.01 47492
2.16.104.05 พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของทรัพยากรมนุษย์ 5.2 แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการนำระบบประเมินผลพนักงานมาใช้ 2.16.104.05.02 47493
2.16.104.05 พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของทรัพยากรมนุษย์ 5.3 ทำการประเมินผลพนักงานให้สอดคล้องกับรูปแบบที่วางไว้ 2.16.104.05.03 47494
2.16.104.05 พัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของทรัพยากรมนุษย์ 5.4 สนับสนุนพนักงานตามผลที่ได้จากการประเมิน 2.16.104.05.04 47495
2.16.104.06 จัดเตรียมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 6.1 ระบุกิจกรรมและโอกาสในการฝึกอบรมและพัฒสำหรับพนักงาน 2.16.104.06.01 47496
2.16.104.06 จัดเตรียมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 6.2 จัดกิจกรรมและโอกาสในการฝึกอบรมและพัฒนาสำหรับพนักงาน 2.16.104.06.02 47497
2.16.104.06 จัดเตรียมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 6.3ติดตามความคืบหน้าและประสิทธิผลของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่จัดเตรียมไว้ 2.16.104.06.03 47498
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.1ใช้วิธีการที่เหมาะสมในการประเมินประสิทธิผลของแผนทรัพยากรมนุษย์ 2.16.104.07.01 47499
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.2 ประเมินขอบเขตของวัตถุประสงค์ที่แผนทรัพยากรมนุษย์บรรลุ 2.16.104.07.02 47500
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.3 ทบทวนปัจจัยภายนอกและภายในที่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานทางทรัพยากรมนุษย์ 2.16.104.07.03 47501
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.4 ทบทวนและประเมินนโยบายและกระบวนการด้านทรัพยากรมนุษย์ 2.16.104.07.04 47502
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.5 ทบทวนและประเมินผลแผนกทรัพยากรมนุษย์ 2.16.104.07.05 47503
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.6 ทบทวนและประเมินผลการกำกับดูแล ความเป็นผู้นำและการสร้างแรงจูงใจของพนักงาน 2.16.104.07.06 47504
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.7 ทบทวนและประเมินระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน 2.16.104.07.07 47505
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.8ทบทวนและประเมินผลการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่จัดเตรียมให้แก่พนักงาน 2.16.104.07.08 47506
2.16.104.07 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ 7.9 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการคงไว้หรือปรับปรุงผลลัพธ์ทางทรัพยากรมนุษย์ให้ดีขึ้น 2.16.104.07.09 47507

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการเขียนรายละเอียดงานและรายละเอียดแผนทรัพยากรมนุษย์ การรายงานและข้อเสนอแนะนโยบายและขั้นตอน

  • ความสามารถในการเป็นผู้นำด้านทฤษฎีและหลักการ

  • ความสามารถในการลดความขัดแย้งข้อข้องใจ

  • ความสามารถในการสื่อสารการทำงานร่วมกันและทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

  • ความสามารถในการตั้งเป้าหมาย



 

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ความปลอดภัย, การจ้างงาน และค่าตอบแทน

  • ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการจัดการ

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการฝึกอบรมและความเข้าใจในกระบวนการของการฝึกอบรม

  • ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานเป็นทีม รวมทั้ง แรงจูงใจให้พนักงาน

  • ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลพนักงานรวมทั้งการพัฒนาการดำเนินงานและการติดตาม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



     (ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ความจำเป็นในการดำเนินงาน อาจครอบคลุม




  • เนื้อหาของแผนธุรกิจและแผนกลยุทธ์

  • ระดับของการบริการและมาตรฐานการให้บริการความต้องการของลูกค้า

  • การแข่งขันทางธุรกิจ

  • ปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

  • ความต้องการของพนักงานที่เฉพาะเจาะจง



ความสามารถในการจ้างบุคคลากร อาจระบุและวิเคราะห์โดยใช้




  • การวิเคราะห์เนื้องาน

  • การวิเคราะห์ความจำเป็นในการฝึกอบรม

  • การทดสอบเชิงปฏิบัติ

  • การตรวจสอบประวัติการทำงานของบุคลากร

  • การตรวจสอบทักษะ

  • การรวบรวมข้อมูลด้านบุคลิกภาพ



ปัจจัยภายนอกและภายใน อาจครอบคลุม




  • การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทางการเงินหรืออื่น ๆ

  • การลดการเจริญเติบโตและการปรับโครงสร้างของธุรกิจ

  • โอกาสในการจัดหาทรัพยากรมนุษย์

  • การเปลี่ยนแปลงของกฎหมาย หรือกิจกรรมหลักของธุรกิจ

  • ปัจจัยตลาดแรงงานซึ่งรวมถึงระดับของการว่างงาน

  • แรงจูงใจที่จะจ้างงาน



ปัญหาหลักที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุม




  • จำนวนการลาออกของพนักงาน

  • ค่าตอบแทน

  • การกำกับดูแลและระดับของการฝึกอบรม แรงจูงใจ และรางวัล

  • การวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้พนักงานออก



บุคลากรที่สำคัญ อาจครอบคลุม




  • หัวหน้างาน ผู้จัดการ และเจ้าของ

  • เจ้าหน้าที่จากสำนักงานใหญ่

  • นักลงทุน

  • เจ้าหน้าที่ของรัฐ



แผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุม




  • ข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ

  • รูปแบบของการปฏิบัติงานทางอุตสาหกรรม หรือธุรกิจ

  • การระบุความเสี่ยง

  • กลยุทธ์ของแผนธุรกิจ

  • งบประมาณ

  • การใช้ตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่ในการประเมิน



ดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุม




  • การสื่อสารและอธิบายแผนและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์

  • การประยุกต์ใช้แนวทางปฏิบัติไปตามกลยุทธ์ที่ระบุไว้ในแผน

  • การให้การสนับสนุนแผนการดำเนินการไปยังแผนกบุคคล

  • การตรวจสอบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงและการประเมินผล

  • การดำเนินการแก้ไขตามวัตถุประสงค์

  • การพัฒนารายละเอียดของงาน



ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุม




  • ระดับการให้บริการและมาตรฐานการให้บริการ

  • การตั้งค่าและความต้องการสำหรับขั้นตอนการดำเนินงานมาตรฐาน



โครงการการทำงาน อาจครอบคลุม




  • ปริมาณงานและการทำงานในแต่ละงาน

  • ประเด็นทางกฎหมายและความปลอดภัยที่ใช้

  • รายละเอียดของมาตรฐานการให้บริการที่เกี่ยวข้อง

  • การจัดสรรวัสดุที่จำเป็น อุปกรณ์ความปลอดภัย และทรัพยากร

  • การเปรียบเทียบการทำงานและมาตรฐาน

  • ความคาดหวังของนายจ้าง



การกำกับดูแลของพนักงาน อาจครอบคลุม




  • การวางแผนการทำงาน

  • การจัดทรัพยากรที่จะช่วยให้การทำงานให้แล้วเสร็จตามที่กำหนด

  • การระบุพนักงานให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการทำงาน

  • การจัดลำดับความสำคัญของงาน กำหนดเวลา และวิธีการทำงาน

  • การควบคุมการผลิต ค่าใช้จ่าย และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานรวมทั้งการแก้ไขปัญหาการทำงานที่เกิดขึ้น



ตั้งเป้าหมาย อาจครอบคลุม




  • ความสอดคล้องกับแผนธุรกิจและวัตถุประสงค์

  • ความเท่าเทียมกันของภาระงานและความรับผิดชอบในหมู่พนักงาน

  • การสร้างเป้าหมายที่จะทำที่สามารถวัดและติดตามผลได้

  • การอธิบายถึงเป้าหมายไปยังผู้ที่รับผิดชอบ

  • การจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

  • การเจรจาต่อรอง



ระบบการประเมินผลงานพนักงาน อาจครอบคลุม




  • การประเมินทักษะความรู้และทัศนคติ

  • การประเมินผลของการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ รวมทั้ง เพื่อนร่วมงาน การจัดการลูกค้า

  • ความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนด

  • การเปรียบเทียบกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญ



สนับสนุนพนักงานตามผลที่ได้จากการประเมิน อาจครอบคลุม




  • การให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำ

  • การฝึกอบรม การให้คำปรึกษาการฝึกหลักสูตรอย่างเป็นทางการ

  • การมีปฏิสัมพันธ์เอาใจใส่กับพนักงาน รวมทั้ง สนับสนุนการปฏิบัติงาน

  • การจัดสรรปริมาณงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ



กิจกรรมและโอกาสในการฝึกอบรมและพัฒสำหรับพนักงาน อาจครอบคลุม




  • หลักสูตรอย่างเป็นทางการ รวมถึงโครงสร้างการฝึกอบรม

  • การฝึกอบรมทักษะที่หลากหลายและต่างกันไป

  • การจัดการฝึกอบรมหลักสูตรแบบเต็มเวลาและหลักสูตรระยะสั้น

  • การจัดการประชุมสัมมนา

  • การจัดตารางการทำงาน ผลัดรอบการทำงาน

  • การให้คำปรึกษา

  • การส่งเข้าฝึกอบรมที่จัดโดยกลุ่มอุตสาหกรรมหรือหน่วยงานภาครัฐ

  • การเลื่อนตำแหน่งงาน



วิธีการที่เหมาะสมในการประเมินประสิทธิผลของแผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุม




  • การวิเคราะห์ทางสถิติของค่าใช้จ่าย รายได้ วัสดุที่ใช้และอื่น

  • การสอบถามผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวมทั้งพนักงานและผู้บริหาร

  • การรับฟังข้อเสนอแนะที่ไม่พึงประสงค์

  • การทบทวนขององค์กร

  • ข้อมูลการจัดการแรงงาน ที่เน้นความสำคัญในเรื่องระดับการจ้างพนักงานและตัวเลขค่าใช้จ่ายในแรงงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ