หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เป็นผู้นำและบริหารคน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-068ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เป็นผู้นำและบริหารคน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการเป็นผู้นำและบริหารคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน การพัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม การจัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.16.099.01 เป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน 1.1จัดทำให้การปฎิบัติงานของบุคคลที่มีประสิทธิภาพเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับบุคคลอื่นๆ 2.16.099.01.01 47384
2.16.099.01 เป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน 1.2ให้การสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายขององค์กรในที่จะปฎิบัติงานในแต่ละวันอย่างมีประสิทธิภาพ 2.16.099.01.02 47385
2.16.099.01 เป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน 1.3ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริตให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ 2.16.099.01.03 47386
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม 2.1พัฒนาและสื่อสารแผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน 2.16.099.02.01 47387
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม 2.2จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคลอดกับเป้าหมายขององค์กร 2.16.099.02.02 47388
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม 2.3ถ่ายทอดความคาดหวังบทบาทและความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมและผู้นำไปในทางที่จะส่งเสริมให้บุคคลและทีมงานแสดงความรับผิดชอบในการปฎิบัติงานของแต่ละบุคคล 2.16.099.02.03 47389
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม 2.4ส่งเสริมให้ทีมงานและบุคคลพัฒนานวัตกรรมและแนวทางใหม่ในการปฎิบัติงาน 2.16.099.02.04 47390
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม 2.5ระบุ ส่งเสริมคุณค่าและให้การตอบแทนในความพยายามและการมีส่วนร่วมของบุคคลและทีมงาน 2.16.099.02.05 47391
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม 2.6เป็นแบบอย่าง ส่งเสริมและให้การสนับสนุนรูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม 2.16.099.02.06 47392
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม 2.7ค้นหาข้อมูลจากที่อื่น ๆ ในวงกว้างและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม 2.16.099.02.07 47393
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม 2.8เป็นตัวแทนนำเสนอผลประโยชน์ของทีมอย่างเหมาะสมในวงกว้าง 2.16.099.02.08 47394
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน 3.1การประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาของบุคคล 2.16.099.03.01 47395
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน 3.2ตรวจสอบประสิทธิภาพของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย 2.16.099.03.02 47396
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน 3.3มอบหมายงานตามความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับคณะผู้แทนในการดำเนินการตามกระบวนการ 2.16.099.03.03 47397
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน 3.4จัดให้มีการให้คำปรึกษา มีการฝึกฝนและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม 2.16.099.03.04 47398
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน 3.5ให้การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม 2.16.099.03.05 47399

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เพื่อให้การสนับสนุนและการสร้างแรงจูงใจให้กับทีมงานและเอาชนะอุปสรรคด้านการสื่อสาร

  • ความสามารถในการวางแผนและจัดระเบียบองค์กร เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรมและการริเริ่มที่จะถูกรวมเข้าไปในแผนการทำงาน มีความสำคัญต่อการพัฒนาทีมงาน

  • ความสามารถในการอ่านและการเขียน เพื่อใช้ในการตีความข้อมูลปฏิบัติงานและการพัฒนาแผนของทีมงานที่ชัดเจน

  • ความสามารถในการบริหารเวลา

  • ความสามารถในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ที่ดำเนินการ โดยผู้บังคับบัญชาและผู้จัดการ

  • ความรู้เกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันและลักษณะของผู้นำที่มีประสิทธิภาพ

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้ง ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ บทบาทและคุณลักษณะของสมาชิกในทีม โครงสร้างของทีม ปัญหาที่เกิดขึ้นได้และผลประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม

  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีแรงจูงใจและการประยุกต์ใช้ในสถานที่ทำงานที่บริบทต่างกัน

  • ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของความขัดแย้งที่ทำงาน รวมถึง ความแตกต่างทางวัฒนธรรม

  • ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของความขัดแย้งในบทบาทของผู้นำ

  • ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างขององค์กรและพลศาสตร์ของกลุ่ม

  • ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสื่อสาร ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการบริหารทีมงาน ได้แก่ โอกาสการจ้างงานอย่างเสมอภาค ความหลากหลาย การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ และความไม่เป็นธรรม

  • ความรู้เกี่ยวกับประเภทของแผนและกระบวนการวางแผน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • แผนงานและวัตถุประสงค์ อาจครอบคลุม




  • เป้าหมายการขาย

  • เป้าหมายของผลประกอบการของโครงการ

  • ความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น

  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (KPI)

  • กลยุทธ์ขององค์กร

  • กิจกรรมการปฏิบัติงาน

  • การจัดการงานในหน้าที่

  • การจัดการเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

  • ทีมงาน อาจครอบคลุม

  • ทีมงานของแต่ละโครงการ

  • ทีมงามถาวร

  • คนงานที่ได้รับค่าตอบแทน

  • อาสาสมัคร

  • ความคาดหวัง บทบาท และความรับผิดชอบ อาจครอบคลุม

  • ธรรมชาติและขอบข่ายของงาน

  • ความสัมพันธ์กับผู้อื่นในสถานที่ทำงานและพื้นที่ที่เกี่ยวโยงสัมพันธ์กันด้านกิจกรรม

  • บทบาทของผู้นำและผู้จัดการ รวมทั้ง การให้ข้อมูล การตัดสินใจ การวางแผนและการจัดระเบียบองค์กร และการดูแลพนักงาน

  • ความคาดหวังจากการสื่อสาร

  • การรายงานเกี่ยวกับข้อกำหนด

  • นวัตกรรมและแนวทางใหม่ อาจครอบคลุม

  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนทางที่ดีกว่าในการกระทำสิ่งต่าง ๆ

  • การทำให้เพื่อนร่วมงานตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ

  • การลองใช้วิธีใหม่กับปัญหาเก่า




  • การแสวงหาข้อมูลหรือความคิดจากสถานที่ที่คาดไม่ถึง

  • รูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม อาจครอบคลุม

  • การแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งที่มีการวางแผนไว้และไม่มีการวางแผน

  • การเข้าถึงเอกสารต่าง ๆ

  • การใช้เทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการสื่อสารให้มีประสิทธภาพ เช่น อีเมล์กลุ่ม

  • การให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิธีการแก้ไขปัญหา

  • การแจ้งความต้องการในการขอความช่วยเหลือ

  • การให้ข้อมูลย้อนกลับอย่างสร้างสรรค์

  • ข้อมูลจากที่อื่น ๆ อาจครอบคลุม

  • วัตถุประสงค์ขององค์กรโดยภาพรวม

  • คำชี้แจงเกี่ยวกับตัดสินใจของผู้บริหาร

  • การเปลี่ยนแปลงนโยบายขององค์กร

  • ข้อมูลและเป้าหมายทางการตลาด

  • ข้อมูลผลประกอบการทางธุรกิจ เช่น การเงิน

  • การหมั่นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี

  • แผนการใช้อุปกรณ์ใหม่ ๆ

  • การพัฒนาการฝึกอบรม

  • โอกาสในการพัฒนาของบุคคล อาจครอบคลุม

  • การฝึกอบรมภายในองค์กรและการพัฒนาวิชาชีพ

  • การฝึกอบรมภายนอกองค์กรและการพัฒนาวิชาชีพ

  • การเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่รับผิดชอบ

  • โอกาสในการปกครองตนเองหรือความรับผิดชอบที่สูงขึ้น

  • การเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้นอย่างเป็นทางการ

  • การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม อาจครอบคลุม

  • การประกาศให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการ

  • การประกาศให้ทราบ เกี่ยวกับผลประกอบการรายบุคคล

  • การมอบรางวัล

  • การเขียนรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้บริหาร

  • การมอบรางวัลจูงใจ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ