หน่วยสมรรถนะ
เป็นผู้นำและบริหารคน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-068ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เป็นผู้นำและบริหารคน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการเป็นผู้นำและบริหารคน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน การพัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม การจัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.16.099.01 เป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน | 1.1จัดทำให้การปฎิบัติงานของบุคคลที่มีประสิทธิภาพเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับบุคคลอื่นๆ | 2.16.099.01.01 | 47384 |
2.16.099.01 เป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน | 1.2ให้การสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายขององค์กรในที่จะปฎิบัติงานในแต่ละวันอย่างมีประสิทธิภาพ | 2.16.099.01.02 | 47385 |
2.16.099.01 เป็นแบบอย่างที่ดีของพฤติกรรมและการดำเนินงานตามมาตรฐาน | 1.3ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างซื่อสัตย์สุจริตให้ความเคารพและมีความเห็นอกเห็นใจ | 2.16.099.01.03 | 47386 |
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.1พัฒนาและสื่อสารแผนงานและวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนโดยมีการปรึกษาหารือกับทีมงาน | 2.16.099.02.01 | 47387 |
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.2จัดทำแผนและวัตถุประสงค์ให้สอดคลอดกับเป้าหมายขององค์กร | 2.16.099.02.02 | 47388 |
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.3ถ่ายทอดความคาดหวังบทบาทและความรับผิดชอบของสมาชิกในทีมและผู้นำไปในทางที่จะส่งเสริมให้บุคคลและทีมงานแสดงความรับผิดชอบในการปฎิบัติงานของแต่ละบุคคล | 2.16.099.02.03 | 47389 |
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.4ส่งเสริมให้ทีมงานและบุคคลพัฒนานวัตกรรมและแนวทางใหม่ในการปฎิบัติงาน | 2.16.099.02.04 | 47390 |
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.5ระบุ ส่งเสริมคุณค่าและให้การตอบแทนในความพยายามและการมีส่วนร่วมของบุคคลและทีมงาน | 2.16.099.02.05 | 47391 |
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.6เป็นแบบอย่าง ส่งเสริมและให้การสนับสนุนรูปแบบการสื่อสารที่เปิดกว้างภายในทีม | 2.16.099.02.06 | 47392 |
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.7ค้นหาข้อมูลจากที่อื่น ๆ ในวงกว้างและแบ่งปันข้อมูลนั้นให้กับเพื่อนร่วมทีม | 2.16.099.02.07 | 47393 |
2.16.099.02 พัฒนาความผูกพันและการทำงานร่วมกันเป็นทีม | 2.8เป็นตัวแทนนำเสนอผลประโยชน์ของทีมอย่างเหมาะสมในวงกว้าง | 2.16.099.02.08 | 47394 |
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน | 3.1การประเมินทักษะของสมาชิกในทีมและให้โอกาสในการพัฒนาของบุคคล | 2.16.099.03.01 | 47395 |
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน | 3.2ตรวจสอบประสิทธิภาพของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าการดำเนินงานมีความคืบหน้าและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย | 2.16.099.03.02 | 47396 |
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน | 3.3มอบหมายงานตามความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมระบุอุปสรรคและแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับคณะผู้แทนในการดำเนินการตามกระบวนการ | 2.16.099.03.03 | 47397 |
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน | 3.4จัดให้มีการให้คำปรึกษา มีการฝึกฝนและให้การสนับสนุนกับสมาชิกในทีม | 2.16.099.03.04 | 47398 |
2.16.099.03 จัดการประสิทธิภาพในการดำเนินงานของทีมงาน | 3.5ให้การยอมรับและรางวัลสำหรับความสำเร็จของทีม | 2.16.099.03.05 | 47399 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |