หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-067ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและควบคุมแนวทางการปฏิบัติงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการชี้แจ้งเกี่ยวกับบทบาทในการปฏิบัติงาน การประสานงานด้านกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน การรักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ การให้คำแนะนำ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.16.098.01 ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทในการปฏิบัติงาน 1.1ระบุ พัฒนา และชี้แจงแผนและวัตถุประสงค์การปฏิบัติงานให้แก่สมาชิกผู้ร่วมงาน 2.16.098.01.01 47369
2.16.098.01 ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทในการปฏิบัติงาน 1.2จับคู่ทักษะของสมาชิกผู้ร่วมงานกับหน้าที่และความรับผิดชอบ รวมทั้งพัฒนาความรับผิดชอบตามสายงานให้สอดคล้องกับแนวทางขององค์กร 2.16.098.01.02 47370
2.16.098.01 ชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทในการปฏิบัติงาน 1.3ชี้แจงถึงความต้องการเกี่ยวกับงานและหน้าที่ให้แก่สมาชิกผู้ร่วมงานอย่างชัดเจน 2.16.098.01.03 47371
2.16.098.02 ประสานงานด้านกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน 2.1 พัฒนาแผนการทำงาน ให้เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ 2.16.098.02.01 47372
2.16.098.02 ประสานงานด้านกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน 2.2 จัดลำดับความสำคัญของงานเพื่อให้แน่ใจว่างานที่ทำบรรลุผลตามความต้องการ 2.16.098.02.02 47373
2.16.098.02 ประสานงานด้านกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน 2.3 ระบุและเปิดโอกาสในการฝึกอบรมและการเรียนรู้เข้าไว้ในการปฎิบัติงาน 2.16.098.02.03 47374
2.16.098.02 ประสานงานด้านกิจกรรมที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน 2.4ควบคุมการกำกับดูแลให้เกิดความชัดเจนและรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามสายงานขององค์กร 2.16.098.02.04 47375
2.16.098.03 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานในองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ 3.1เอาใจใส่และแจ้งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแก่กับสมาชิกผู้ร่วมงาน 2.16.098.03.01 47376
2.16.098.03 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานในองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ 3.2ขอความช่วยเหลือจากสมาชิกผู้ร่วมงานเมื่อเกิดความยุ่งยากในการทำงานขึ้น 2.16.098.03.02 47377
2.16.098.03 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานในองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ 3.3ชี้แจงถึงแนวทางการมีส่วนร่วมในการทำงาน 2.16.098.03.03 47378
2.16.098.03 รักษาความสัมพันธ์ในการปฏิบัติงานในองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ 3.4จัดการความขัดแย้งโดยใช้กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้งที่เหมาะสม 2.16.098.03.04 47379
2.16.098.04 ให้คำแนะนำ 4.1 ให้ข้อเสนอแนะที่ชัดเจนและสร้างสรรค์แก่สมาชิกผู้ร่วมงานแต่ละคนเพื่อสนับสนุนการปฎิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จ 2.16.098.04.01 47380
2.16.098.04 ให้คำแนะนำ 4.2 ติดตามการปฎิบัติงานของสมาชิกผู้ร่วมงานเพื่อให้แน่ใจว่า สมาชิกแต่ละคนสามารถปฎิบัติงานบรรลุเป้าหมายได้ 2.16.098.04.02 47381
2.16.098.04 ให้คำแนะนำ 4.3 ระบุถึงโอกาสในการพัฒนา ให้แก่สมาชิกแต่ละคน 2.16.098.04.03 47382
2.16.098.04 ให้คำแนะนำ 4.4ควบคุมการกำกับดูแลให้เกิดความชัดเจนและรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ตามสายงานขององค์กร 2.16.098.04.04 47383

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการสร้างระบบและกระบวนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน

  • ความสามารถในการใช้หลักการบริหารเวลา

  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการจัดการความขัดแย้ง

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำงานเป็นทีม รวมทั้ง ลักษณะของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ โครงสร้างของทีม ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และประโยชน์ของการทำงานเป็นทีม

  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทและทฤษฎีของแรงจูงใจ และการประยุกต์ใช้ในการทำงานที่บริบทแตกต่างกัน

  • ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรและพลวัตกลุ่ม

  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ที่มีผลกระทบต่อการจัดการทีมงาน รวมทั้ง โอกาสการจ้างงานที่เสมอภาคกัน ความแตกต่างของสมาชิกในทีม การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและความไม่เป็นธรรม

  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างระบบและกระบวนการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน

  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารเวลา

  • ความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคนิคการจัดการความขัดแย้ง

  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับข้อกำหนดและกระบวนการการฝึกอบรมขององค์กร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3


15. ขอบเขต (Range Statement)

         ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • แผนและวัตถุประสงค์การปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม

  • เป้าหมายการขาย

  • เป้าหมายการปฏิบัติงาน

  • ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (KPI)

  • เป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว

  • สมาชิกผู้ร่วมงาน อาจครอบคลุม 

  • ผู้ที่ถูกจ้างตามโครงการ

  • พนักงานประจำ

  • ลูกจ้างชั่วคราว

  • อาสาสมัคร

  • ผู้ร่วมงาน

  • ผู้ใต้บังคับบัญชา

  • แผนการทำงาน อาจครอบคลุม

  • แผนงานที่เป็นวาจา

  • แผนงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร

  • ลำดับความสำคัญของงานที่ทำประจำวัน

  • ลำดับความสำคัญของงานที่ทำประจำสัปดาห์

  • หน้าที่และ/หรืองานปกติ

  • เป้าหมายและวัตถุประสงค์ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • เป้าหมายการขาย

  • กิจกรรมส่งเสริมการตลาด

  • โอกาสในการฝึกอบรมและการเรียนรู้ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การสอนงาน

  • การให้คำปรึกษา

  • การฝึกอบรมแบบในเวลาปฏิบัติงาน (On-the-job)

  • การเรียนรู้ตามโอกาส

  • การจำลองสถานการณ์

  • ปัญหา อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ข้อจำกัดด้านทรัพยากร

  • การขาดข้อมูล

  • ความล่าช้าของผู้จัดจำหน่าย

  • ความแตกต่างทางความคิด

  • ความขัดแย้งระหย่างบุคคล

  • เหตุการณ์ที่เป็นอันตราย

  • ข้อจำกัดด้านเวลา

  • เพื่อนร่วมงาน

  • ผู้ใต้บังคับบัญชา

  • แนวทางการมีส่วนร่วม ในการทำงาน อาจครอบคลุม

  • ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ รวมทั้ง วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย

  • การสื่อสาร

  • การทำงานร่วมกัน

  • การสร้างความน่าเชื่อถือ

  • ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก

  • กลยุทธ์การจัดการความขัดแย้ง อาจเกี่ยวข้องกับ

  • พฤติกรรมการแสดงออกอย่างเหมาะสม

  • การฟัง

  • อวัจนภาษา

  • ลักษณะภาษาที่ใช้

  • การแก้ปัญหา

  • การเจรจาต่อรอง

  • การไกลเกลี่ย

  • โอกาสในการพัฒนาให้แก่สมาชิกแต่ละคน อาจครอบคลุม

  • การฝึกอบรม/การพัฒนาวิชาชีพภายในองค์กร

  • การฝึกอบรม/การพัฒนาวิชาชีพภายนอกองค์กร

  • การเปลี่ยนแปลงความรับผิดชอบ

  • โอกาสในการได้รับอำนาจหรือความรับผิดชอบมากขึ้น

  • การเลื่อนขั้น

  • การจัดสรรความรับผิดชอบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ