หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-064ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอด้วยวาจา การนำเสนอ การประเมินผลการนำเสนอ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา 1.1 กำหนดผู้ฟัง 2.10.114.01.01 47151
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา 1.2 เลือกหัวข้อที่เหมาะสมกับผู้ฟัง 2.10.114.01.02 47152
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา 1.3 ค้นคว้าข้อมูลสำหรับการนำเสนอ 2.10.114.01.03 47153
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา 1.4 เลือกข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่จะใส่ไว้ในการนำเสนอ 2.10.114.01.04 47154
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา 1.5 จัดข้อมูลตามลำดับอย่างมีเหตุผลสำหรับการนำเสนอ 2.10.114.01.05 47155
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา 1.6 ตรวจสอบความถูกต้องของไวยากรณ์และความเหมาะสมของการใช้ศัพท์ในการนำเสนอ 2.10.114.01.06 47156
2.10.114.02 นำเสนองานต่าง ๆ 2.1 ซักซ้อมการนำเสนอ 2.10.114.02.01 47157
2.10.114.02 นำเสนองานต่าง ๆ 2.2 นำเสนออย่างเหมาะสมในระยะเวลาที่กำหนด 2.10.114.02.02 47158
2.10.114.02 นำเสนองานต่าง ๆ 2.3 ตอบคำถามที่เกิดหลังจากการนำเสนอ 2.10.114.02.03 47159
2.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ 3.1 รวบรวมคำแนะนำที่สะท้อนจากผู้ฟัง 2.10.114.03.01 47160
2.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ 3.2 ไตร่ตรองคำแนะนำ 2.10.114.03.02 47161
2.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ 3.3 บรรยายถึงช่องทางในการปรับปรุงการนำเสนอให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป 2.10.114.03.03 47162

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการนำเสนอด้วยวาจาอย่างเหมาะสมภายในระยะเวลาที่กำหนดตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย

  • ความสามารถในการตอบคำถามที่เกี่ยวข้องได้อย่างเกี่ยวเนื่องและตรงประเด็น

  • ความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ไตร่ตรองจากปฏิสัมพันธ์ที่ได้รับ และอธิบายให้ตนเองและผู้อื่นยอมรับได้อย่างสมเหตุสมผล

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็นที่นำเสนอ



 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



 (ง) วิธีการประเมิน




  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ


15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



        ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



การนำเสนอ หมายถึง




  • การถ่ายทอดความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนให้ผู้ฟังเข้าใจในเวลาที่จำกัด การนำเสนออาจเป็นการถ่ายทอดข้อมูลที่เกี่ยวกับงาน แผนงาน โครงการ ข้อเสนอ ผลการดำเนินงาน และเรื่องต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ เพื่อจูงใจ เพื่อขอให้อนุมัติ หรือขอความคิดเห็น



ผู้ฟัง อาจครอบคลุม




  • เพื่อนร่วมชั้นเรียน

  • เพื่อนร่วมงาน

  • ลูกค้าเป้าหมาย

  • ผู้ให้การฝึกอบรม



หัวข้อ อาจครอบคลุม




  • จุดหมายปลายทางที่แนะนำ

  • ประโยชน์จากการเดินทางโดยรถไฟ

  • ตัวเลือกของที่พักแรม

  • อาหาร

  • วิธีการทำช็อตโกแลต

  • ประเด็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

  • การบริการลูกค้าอย่างเหนือระดับ

  • การจัดการกับข้อร้องเรียน

  • ประเด็นเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย



ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม




  • การเลือกสื่อที่สัมพันธ์กับจุดประสงค์ของการนำเสนอ และลักษณะของผู้ฟัง

  • การอธิบายคำศัพท์ทางเทคนิค



นำเสนออย่างเหมาะสม หมายถึง




  • การมีเนื้อหาที่น่าสนใจและเกี่ยวข้อง

  • การพูดอย่างชัดเจน สามารถได้ยิน พร้อมด้วยการออกเสียงที่ถูกต้อง และการหลีกเลี่ยงการพูดวกวน

  • การมีปฏิสัมพันธ์ทางสายตากับผู้ฟัง โดยไม่จ้องมองเพียงแค่คนใดคนหนึ่ง

  • การอ้างถึงแต่ไม่อ่านบันทึกข้อความ

  • การใช้หลักไวยากรณ์ที่ถูกต้อง เช่น การใช้ประโยคต่าง ๆ ที่นำเสนอความคิดในกาล (tense) ที่สอดคล้องกัน (อดีต ปัจจุบัน อนาคต และอื่น ๆ ) การใช้คำศัพท์อย่างหลากหลาย การใช้ประโยคอย่างสมบูรณ์ การหลีกเลี่ยงการใช้คำคุณศัพท์ที่มากเกินไป

  • เนื้อหาของการนำเสนอที่จัดเป็นระเบียบและมีโครงสร้างที่สมเหตุสมผล (เช่น มีบทนำ เนื้อหา และบทสรุป)

  • การใส่ใจต่อภาษากายและท่วงท่าที่อาจทำให้ผู้ฟังเสียสมาธิได้

  • การตอบคำถามอย่างชัดเจน รัดกุม และตรงไปตรงมา



คำแนะนำ อาจครอบคลุม




  • การนำเสนอ เนื้อหา และโครงสร้าง

  • การกล่าวถ้อยคำ

  • ภาษากาย

  • การมีปฏิสัมพันธ์ทางสายตา

  • การใช้บันทึกข้อความ

  • การตอบคำถาม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ