หน่วยสมรรถนะ
พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-064ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพูดนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอด้วยวาจา การนำเสนอ การประเมินผลการนำเสนอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.1 กำหนดผู้ฟัง | 2.10.114.01.01 | 47151 |
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.2 เลือกหัวข้อที่เหมาะสมกับผู้ฟัง | 2.10.114.01.02 | 47152 |
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.3 ค้นคว้าข้อมูลสำหรับการนำเสนอ | 2.10.114.01.03 | 47153 |
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.4 เลือกข้อมูลที่เกี่ยวข้องที่จะใส่ไว้ในการนำเสนอ | 2.10.114.01.04 | 47154 |
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.5 จัดข้อมูลตามลำดับอย่างมีเหตุผลสำหรับการนำเสนอ | 2.10.114.01.05 | 47155 |
2.10.114.01 เตรียมการนำเสนอด้วยวาจา | 1.6 ตรวจสอบความถูกต้องของไวยากรณ์และความเหมาะสมของการใช้ศัพท์ในการนำเสนอ | 2.10.114.01.06 | 47156 |
2.10.114.02 นำเสนองานต่าง ๆ | 2.1 ซักซ้อมการนำเสนอ | 2.10.114.02.01 | 47157 |
2.10.114.02 นำเสนองานต่าง ๆ | 2.2 นำเสนออย่างเหมาะสมในระยะเวลาที่กำหนด | 2.10.114.02.02 | 47158 |
2.10.114.02 นำเสนองานต่าง ๆ | 2.3 ตอบคำถามที่เกิดหลังจากการนำเสนอ | 2.10.114.02.03 | 47159 |
2.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ | 3.1 รวบรวมคำแนะนำที่สะท้อนจากผู้ฟัง | 2.10.114.03.01 | 47160 |
2.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ | 3.2 ไตร่ตรองคำแนะนำ | 2.10.114.03.02 | 47161 |
2.10.114.03 ประเมินผลการนำเสนอ | 3.3 บรรยายถึงช่องทางในการปรับปรุงการนำเสนอให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป | 2.10.114.03.03 | 47162 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด การนำเสนอ หมายถึง
ผู้ฟัง อาจครอบคลุม
หัวข้อ อาจครอบคลุม
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม
นำเสนออย่างเหมาะสม หมายถึง
คำแนะนำ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |