หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-063ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
            หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ การอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา 1.1กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน 2.10.113.01.01 47131
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา 1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ 2.10.113.01.02 47132
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา 1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ 2.10.113.01.03 47133
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา 1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา 2.10.113.01.04 47134
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา 1.5แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค 2.10.113.01.05 47135
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา 1.6ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด 2.10.113.01.06 47136
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ 2.1แนะนำวิธีการดำเนินการที่เป็นไปได้ที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง 2.10.113.02.01 47137
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ 2.2แสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอแนะ 2.10.113.02.02 47138
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ 2.3อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง 2.10.113.02.03 47139
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ 2.4คาดคะเนข้อเสียเปรียบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง 2.10.113.02.04 47140
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ 2.5วางแผนสำรองในกรณีฉุกเฉิน 2.10.113.02.05 47141
2.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม 3.1อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน 2.10.113.03.01 47142
2.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม 3.2แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ 2.10.113.03.02 47143
2.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม 3.3อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า 2.10.113.03.03 47144
2.10.113.04 แสดงความคิดเห็น 4.1แสดงและสนับสนุนความคิดเห็น 2.10.113.04.01 47145
2.10.113.04 แสดงความคิดเห็น 4.2แสดงความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 2.10.113.04.02 47146
2.10.113.04 แสดงความคิดเห็น 4.3อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นอื่น ๆ 2.10.113.04.03 47147
2.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ 5.1อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆ ในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ 2.10.113.05.01 47148
2.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ 5.2อภิปรายเกี่ยวกับผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตนเองต้องการ 2.10.113.05.02 47149
2.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ 5.3อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของตนเอง 2.10.113.05.03 47150

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหากลยุทธ์

  • ความสามารถในการพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติโดยมีการใช้เงื่อนไข

  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจทางวัฒนธรรม

  • ความสามารถในการแสดงความคิดเห็นและให้การสนับสนุน

  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้อื่น

  • ความสามารถในการหารือเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ และเข้าใจความหมายขององค์กรและธุรกิจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



       ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



กลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา อาจครอบคลุม




  • การระบุผลลัพธ์ที่คาดหวังในการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

  • การกำหนดปัญหาหรืออุปสรรค

  • การระบุสาเหตุ ปัญหา หรืออุปสรรค

  • กระบวนการที่นำเสนอ



หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจครอบคลุม




  • การแสดงความคิดเห็นและสนับสนุน

  • การเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

  • การปรึกษางบการเงินเฉพาะกิจภายในองค์กร

  • การกล่าวถึงแนวคิดที่เป็นนามธรรม

  • การพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์สมมติ

  • การสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

  • การกล่าวถึงผลกระทบเชิงปฏิบัติของการกระทำหรือการเปลี่ยนแปลง

  • ผลการคาดการณ์ หรือพยากรณ์

  • การแก้ไขปัญหา

  • การระดมความคิดใหม่

  • การใช้และตอบสนองต่อการใช้ภาษาเพื่อชักชวน

  • การจัดการข้อร้องเรียน

  • การแก้ไขความขัดแย้ง

  • การพิจารณาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น



จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหา หมายถึง




  • การวิเคราะห์และจัดลำดับตามเกณฑ์ที่องค์กรกำหนด เช่น ค่าใช้จ่าย เวลา ความพยายามที่ต้องใช้ ข้อได้เปรียบและข้อเสียเปรียบ



ปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุมคำถามแบบมีเงื่อนไข เช่น




  • " What would you do if ... ? "

  • " If … happened what would/should/could you do? ”

  • " What do you think is the best thing to do if … happens? "



ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจครอบคลุม




  • การกำหนดขอบเขตของวัฒนธรรม

  • ความเข้าใจต่อแนวคิดที่เป็นนามธรรม เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ

  • การกล่าวถึงผลอันตรายที่อาจเกิดขึ้นหากไม่ปฏิบัติตาม

  • ความเข้าใจต่อพฤติกรรมตามวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อในการให้บริการลูกค้า



แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง




  • ความเชื่อ หมายถึง ภาวะทางจิตวิทยาในบุคคลที่ซึ่งถูกชักจูงโดยความจริงที่นำเสนอ หรือคล้ายคลึงกับความจริง หรือความรู้

  • ค่านิยม หมายถึง ความเชื่อของบุคคลหรือกลุ่มทางสังคมที่ใส่อารมณ์ลงไปด้วย

  • ทัศนคติ หมายถึงความรู้สึกเชิงบวก ที่เป็นกลาง หรือเชิงลบที่บุคคลพึงมีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง



แสดงความคิดเห็น อาจครอบคลุม




  • การใช้ภาษาในการโต้แย้ง เช่น " I think it would be a good idea if we … because … I feel we have to … In my opinion it’s best to … "

  • ระดับในการเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เช่น " I totally agree. I’m not so sure. I really can’t see the benefit of that "

  • การอภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้อื่น เช่น " Juan thinks we should …., but I wonder if that’s the right way to go especially when we know our competitors are … What do you think? "



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ