หน่วยสมรรถนะ
ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-063ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้ภาษาอังกฤษในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ซับซ้อนได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาได้ การตอบข้อสมมติฐานได้ การอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรมได้ การแสดงความคิดเห็นได้ การอภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.1กำหนดหัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน | 2.10.113.01.01 | 47131 |
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.2 ระบุและตกลงถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ | 2.10.113.01.02 | 47132 |
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.3 ระบุถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางไม่ให้บรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการ | 2.10.113.01.03 | 47133 |
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.4 ระบุสาเหตุของปัญหา | 2.10.113.01.04 | 47134 |
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.5แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาหรืออุปสรรค | 2.10.113.01.05 | 47135 |
2.10.113.01 อภิปรายเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา | 1.6ประเมินผลและจัดลำดับวิธีการแก้ปัญหาตามเกณฑ์ที่กำหนด | 2.10.113.01.06 | 47136 |
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ | 2.1แนะนำวิธีการดำเนินการที่เป็นไปได้ที่จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง | 2.10.113.02.01 | 47137 |
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ | 2.2แสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยต่อข้อเสนอแนะ | 2.10.113.02.02 | 47138 |
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ | 2.3อภิปรายถึงผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง | 2.10.113.02.03 | 47139 |
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ | 2.4คาดคะเนข้อเสียเปรียบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลง | 2.10.113.02.04 | 47140 |
2.10.113.02 ตอบสนองต่อปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ | 2.5วางแผนสำรองในกรณีฉุกเฉิน | 2.10.113.02.05 | 47141 |
2.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม | 3.1อภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน | 2.10.113.03.01 | 47142 |
2.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม | 3.2แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ | 2.10.113.03.02 | 47143 |
2.10.113.03 อภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่เป็นนามธรรม | 3.3อภิปรายเกี่ยวกับผลกระทบจากวัฒนธรรมในการคาดหวังและการรับรู้ของลูกค้า | 2.10.113.03.03 | 47144 |
2.10.113.04 แสดงความคิดเห็น | 4.1แสดงและสนับสนุนความคิดเห็น | 2.10.113.04.01 | 47145 |
2.10.113.04 แสดงความคิดเห็น | 4.2แสดงความเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย | 2.10.113.04.02 | 47146 |
2.10.113.04 แสดงความคิดเห็น | 4.3อภิปรายเกี่ยวกับความคิดเห็นอื่น ๆ | 2.10.113.04.03 | 47147 |
2.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.1อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบต่าง ๆ ในการเรียนรู้ตามที่ต้องการ | 2.10.113.05.01 | 47148 |
2.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.2อภิปรายเกี่ยวกับผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ตนเองต้องการ | 2.10.113.05.02 | 47149 |
2.10.113.05 อภิปรายเกี่ยวกับรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการได้ | 5.3อภิปรายถึงผลที่ได้จากการทราบถึงรูปแบบการเรียนรู้ที่ต้องการของเพื่อนร่วมงานและลูกค้าสำหรับธุรกิจของตนเอง | 2.10.113.05.03 | 47150 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด กลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา อาจครอบคลุม
หัวข้อในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ซับซ้อน อาจครอบคลุม
จัดลำดับวิธีการแก้ปัญหา หมายถึง
ปัญหาที่ต้องการความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุมคำถามแบบมีเงื่อนไข เช่น
ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาจครอบคลุม
แนวคิด เช่น ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ หมายถึง
แสดงความคิดเห็น อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |