หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-055ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดเตรียมและควบคุมงบประมาณภายใต้บริบทของธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ การจัดทำงบประมาณ การควบคุมและทบทวนงบประมาณ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว 

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.07.235.01 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ 1.1 ระบุและอธิบายข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเตรียมงบประมาณที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง 2.07.235.01.01 46844
2.07.235.01 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ 1.2 ทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูล 2.07.235.01.02 46845
2.07.235.01 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ 1.3 ใช้ข้อมูลนำเข้าจากฝ่ายบริหารหรือจากผู้มีส่วนได้เสียอื่น 2.07.235.01.03 46846
2.07.235.01 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ 1.4 ให้โอกาสพนักงานที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในกระบวนการวางแผนงบประมาณ 2.07.235.01.04 46847
2.07.235.02 เตรียมงบประมาณ 2.1 ร่างงบประมาณโดยอิงการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ภายใต้นโยบายของบริษัท 2.07.235.02.01 46848
2.07.235.02 เตรียมงบประมาณ 2.2 ประมาณการรายรับและรายจ่าย ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือและสัมพันธ์กัน รวมถึงรายรับและรายจ่ายในช่วงเวลาที่ผ่านมา 2.07.235.02.02 46849
2.07.235.02 เตรียมงบประมาณ 2.3 นำเสนอข้อเสนอแนะที่ชัดเจน กระชับในรูปแบบที่เหมาะสม 2.07.235.02.03 46850
2.07.235.02 เตรียมงบประมาณ 2.4 เผยแพร่ร่างงบประมาณให้กับพนักงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดรับการแสดงความเห็นและทำการปรับแก้ที่จำเป็น 2.07.235.02.04 46851
2.07.235.02 เตรียมงบประมาณ 2.5 จัดทำงบประมาณที่สมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด 2.07.235.02.05 46852
2.07.235.02 เตรียมงบประมาณ 2.6 แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการตัดสินใจด้านงบประมาณและผลที่ได้รับในเวลาที่เหมาะสม 2.07.235.02.06 46853
2.07.235.03 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.1 ทบทวนงบประมาณอย่างสม่ำเสมอเพื่อประเมินผลการดำเนินงานจริงกับผลการดำเนินการที่ประมาณการไว้รวมถึงจัดเตรียมรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง 2.07.235.03.01 46854
2.07.235.03 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.2 รวบรวมข้อผูกมัดทางการเงินอย่างรวดเร็วและถูกต้องใส่ในงบประมาณและรายงานที่เกี่ยวกับงบประมาณทุกเรื่อง 2.07.235.03.02 46855
2.07.235.03 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.3 สำรวจและทำการปรับปรุงส่วนเบี่ยงเบนที่สำคัญอย่างเหมาะสม 2.07.235.03.03 46856
2.07.235.03 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.4 วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกระหว่างการทบทวนงบประมาณและทำการปรับตาม 2.07.235.03.04 46857
2.07.235.03 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ 3.5 จัดเก็บและบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับสนับสนุนการเตรียมงบประมาณในอนาคต 2.07.235.03.05 46858

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะการนำเสนองบประมาณและรายงานงบประมาณ

  • ความสามารถในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปพัฒนางบประมาณและการควบคุมกระบวนการ

  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการเจรจาต่อรองในการวางแผนงบประมาณ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของประเภทงบประมาณ ในธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม



ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของกระบวนการพัฒนางบประมาณ ภายใต้ธุรกิจและบริบทการท่องเที่ยวและการโรงแรมที่แตกต่างกัน



ความรู้ในการจัดเตรียมงบประมาณและหลักการควบคุม การปฏิบัติ และเทคนิค ซึ่งครอบคลุม




  • ข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบประมาณ

  • องค์ประกอบของงบประมาณ

  • เทคนิคการประมาณการด้านงบประมาณ

  • องค์ประกอบของรายงานผลการดำเนินงานด้านงบประมาณ

  • การนำเสนอและรายงานด้านงบประมาณ

  • ความสามารถและประโยชน์ของการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ในการพัฒนาและควบคุมงบประมาณ

  • การจัดการส่วนเบี่ยงเบนงบประมาณ รวมทั้ง สาเหตุทั่วไป ในการเบี่ยงเบน

  • เทคนิคการเจรจาต่อรอง ในการวางแผนงบประมาณ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การสาธิตการปฏิบัติงาน

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบประมาณ อาจครอบคลุม




  • ข้อมูลการดำเนินงานในอดีต

  • ข้อเสนอทางการเงินจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

  • ข้อมูลทางการเงินจากผู้จัดจำหน่าย

  • งานวิจัยลูกค้าหรือผู้จัดจำหน่าย

  • งานวิจัยคู่แข่ง

  • นโยบายและขั้นตอนการจัดการ

  • แนวทางในการจัดทำงบประมาณของบริษัท

  • พันธสัญญาในการปฏิบัติงาน

  • แนวทางหรือข้อจำกัดในการระดมทุน

  • ประเด็นภายในและภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนางบประมาณ

  • การปรับโครงสร้างองค์กรหรือการจัดการ

  • วัตถุประสงค์ของบริษัท

  • กฎหมายและข้อบังคับใหม่

  • สภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตหรือถดถอย

  • การเคลื่อนไหวของราคาสินค้าอุปโภคบริโภค

  • การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มทางการตลาด

  • ขอบเขตของโครงการ

  • สถานที่ (สำหรับการจัดงาน)

  • ข้อกำหนดด้านทรัพยากรมนุษย์



งบประมาณ อาจครอบคลุม




  • งบประมาณเงินสด

  • งบประมาณแผนก

  • งบประมาณค่าจ้าง

  • งบประมาณโครงการ

  • งบประมาณจัดงาน

  • งบประมาณฝ่ายขาย

  • งบประมาณระดมทุน

  • งบประมาณสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก



ข้อมูลนำเข้า อาจครอบคลุม




  • ข้อจำกัดในการทำงบประมาณ

  • ความคาดหวังของลูกค้า



  พนักงานที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม




  • หัวหน้าแผนก

  • ผู้จัดการการเงิน



แนวทางคำแนะนำ อาจครอบคลุม




  • ข้อจำกัดในการทำงบประมาณ

  • งบดำเนินการ

  • แผนฉุกเฉิน



การตัดสินใจด้านงบประมาณและผลที่ได้รับ อาจหมายถึง




  • การเพิ่มขึ้นหรือลดลง ในการจัดสรรงบประมาณ

  • การตัดสินใจในการลดต้นทุน เช่น การลดจำนวนพนักงาน การปิดแผนก เป็นต้น

  • การตัดสินใจเพิ่มเติม เช่น การจ้างพนักงานเพิ่ม การเปิดแผนกใหม่ เป็นต้น



ข้อผูกมัดทางงบประมาณ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สัญญาที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่าย

  • สัญญาที่เกี่ยวกับรายได้



การเบี่ยงเบนอย่างมีนัยสำคัญ อาจครอบคลุม




  • การเพิ่มขึ้นของต้นทุนในอัตราที่สูง

  • ผลลัพธ์ทางการเงิน ที่แตกต่างกับงบประมาณอย่างมีนัยสำคัญ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ