หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบขั้นตอนทางการเงิน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-053ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบขั้นตอนทางการเงิน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบขั้นตอนทางบัญชีและการเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดตามตรวจสอบขั้นตอนทางบัญชีและการเงิน การจัดทำรายงานทางบัญชีและการเงิน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.07.087.01 ติดตามดูแลการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน 1.1 ตรวจสอบรายการธุรกรรม ตามกระบวนการขององค์กร 2.07.087.01.01 46774
2.07.087.01 ติดตามดูแลการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน 1.2 ทำรายการธุรกรรมให้สมดุล 2.07.087.01.02 46775
2.07.087.01 ติดตามดูแลการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน 1.3 ตรวจสอบสมดุลทางการเงิน ที่จัดทำโดยหน่วยงานอื่นให้เป็นไปตามกระบวนการขององค์กร 2.07.087.01.03 46776
2.07.087.01 ติดตามดูแลการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน 1.4 ปฏิบัติงานและควบคุมระบบงานทางการเงิน ให้เป็นไปตามนโยบายขององค์กร 2.07.087.01.04 46777
2.07.087.01 ติดตามดูแลการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน 1.5 ติดตามระบบทางการเงิน และให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง 2.07.087.01.05 46778
2.07.087.01 ติดตามดูแลการปฏิบัติงานทางด้านการเงิน 1.6 ระบุและแก้ไขความแตกต่างหรือข้อผิดพลาด ตามระดับความรับผิดชอบภายใต้คำปรึกษาของบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2.07.087.01.06 46779
2.07.087.02 จัดทำรายงานทางการเงิน 2.1 จัดทำรายงานทางการเงิน/ข้อมูลทางสถิติ ตามระยะเวลาที่กำหนด 2.07.087.02.01 46780
2.07.087.02 จัดทำรายงานทางการเงิน 2.2 ส่งมอบรายงานทางการเงิน/ข้อมูลทางสถิติ ให้แก่หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องตามเวลาที่กำหนด 2.07.087.02.02 46781

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการใช้กระบวนการ เพื่อระบุและแก้ไขความแตกต่างและข้อผิดพลาดทางบัญชี

  • ความสามารถในการใช้กระบวนการ เพื่อระบุและปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์กร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการทำบัญชี และบัญชีคงค้าง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



รายการธุรกรรม อาจครอบคลุม




  • การซื้อสินทรัพย์ถาวร เป็นเงินเชื่อ

  • การขายสินทรัพย์ถาวร เป็นเงินเชื่อ

  • การแก้ไขข้อมูลที่ลงผิดพลาด

  • การตัดหนี้สูญ

  • ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น

  • ดอกเบี้ยค้างรับ

  • รายการธุรกิจ

  • การถอนหุ้น/สินทรัพย์โดยเจ้าของ

  • รายการที่ไม่ใช่เงินสด เช่น การตัดค่าเสื่อม รายการขาดทุน

  • การใช้สกุลเงินต่างประเทศ



ตรวจสอบยอดคงเหลือ อาจครอบคลุม




  • ตรวจสอบความถูกต้องของยอดคงเหลือจากบัญชีลูกหนี้

  • ตรวจสอบความถูกต้องของยอดคงเหลือจากบัญชีเจ้าหนี้

  • การตรวจสอบบัญชีทั้งหมดจากตารางของลูกหนี้เท่ากับยอดเงินคงเหลือ

  • การตรวจสอบบัญชีทั้งหมดจากตารางเจ้าหนี้



ระบบการเงิน ควรเกี่ยวข้องกับ




  • ยอดขายและผลตอบแทน

  • การซื้อสินค้าและการส่งคืน

  • การรับชำระด้วยเงินสด

  • การชำระด้วยเงินสด

  • การได้มาซึ่งสินทรัพย์

  • การควบคุมคลังสินค้า

  • การควบคุมลูกหนี้

  • การควบคุมเจ้าหนี้

  • เงินสดย่อย

  • ขั้นตอนทางธนาคาร

  • การควบคุมเงินสด เช่น เงินหมุนเวียนสำหรับทอนหรือแลกเปลี่ยน



ความแตกต่างหรือข้อผิดพลาด อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ข้อผิดพลาดในการป้อนข้อมูล

  • ความผิดพลาดของยอดขาย ที่ไม่ตรงกับใบแจ้งหนี้ที่เพิ่มขึ้น

  • การคิดค่าบริการ แต่ไม่ได้รับสินค้า

  • ข้อผิดพลาดในการลงข้อมูลในระบบ ครอบคลุม

    • จำนวนเงินไม่ถูกต้อง

    • การกรอกข้อมูลตกหล่น

    • การลงในช่องที่ไม่ถูกต้อง

    • การลงระบบซ้ำ หรือลงระบบมากกว่าหนึ่งครั้ง





บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม




  • หัวหน้างาน

  • บุคลากรของธนาคาร

  • บุคคลที่มีอำนาจสั่งการขององค์กร

  • สายงานบริหาร

  • บุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการออกกฏระเบียบข้อบังคับ



รายงานทางการเงิน/ข้อมูลทางสถิติ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การทำธุรกรรมทางการเงินรายวัน รายสัปดาห์ และรายงานต่อเดือน

  • การยกเลิกทางการเงิน

  • การเข้าพัก

  • ผลการขาย

  • รายได้ค่าคอมมิชชั่น

  • ผลตอบแทนการขาย

  • รายการในบัญชีเงินฝากทางการค้า

  • รายการสกุลเงินตราต่างประเทศ

  • การชำระเงินทุกประเภท



เวลาที่กำหนด อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ระยะเวลาที่ตกลงกัน

  • รายเดือน

  • ภายในสิ้นเดือน

  • ภายในเวลา ที่องค์กรกำหนด


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



 



ยินดีต้อนรับ