หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-052ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน การสร้างระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน การทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.1 ระบุความต้องการเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฏิบัติงานตามความจำเป็นขององค์กรโดยการดูแลสถานที่ทำงานและปรึกษาผู้ร่วมงานและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง 2.06.081.01.01 46677
2.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.2 ระบุพื้นที่ที่พบปัญหาและดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเท่าที่จะทำได้อย่างทันท่วงที 2.06.081.01.02 46678
2.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.3 พัฒนาหรือแก้ไขระบบและกระบวนการในการให้คำปรึกษาที่เหมาะสม 2.06.081.01.03 46679
2.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1.4 พิจารณาถึงความจำเป็น เป้าหมายขององค์กรขีดความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงานเมื่อทำการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 2.06.081.01.04 46680
2.06.081.01 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 1. 5 ระบุกฎหมายและข้อจำกัดด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง 2.06.081.01.05 46681
2.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 2.1เตรียมข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานใหม่สำหรับแจ้งให้พนักงานทราบ 2.06.081.02.01 46682
2.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 2.2 แนะนำระบบและกระบวนการปฎิบัติงานในลักษณะที่ทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานน้อยที่สุด 2.06.081.02.02 46683
2.06.081.02 สร้างระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน 2.3 จัดเตรียมการฝึกอบรมและให้การสนับสนุนผู้ร่วมงานตามความจำเป็น 2.06.081.02.03 46684
2.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน 3.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบและกระบวนการตอนการปฎิบัติงาน 2.06.081.03.01 46685
2.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน 3.2ขอคำแนะนำสำหรับการปรับปรุงระบบและกระบวนการทำงานจากผู้ร่วมงานในทุกระดับ 2.06.081.03.02 46686
2.06.081.03 ทบทวนระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน 3.3 ทำการปรับเปลี่ยนระบบและกระบวนการปฎิบัติงานเมื่อมีความจำเป็น 2.06.081.03.03 46687

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับระบบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่กำหนด

  • ความรู้ด้านเทคนิคเชิงลึกเกี่ยวกับพื้นที่ที่กำหนด

  • ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับบริบทขององค์กร รวมทั้ง ด้านนโยบายและเป้าหมาย ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านช่องทางการสื่อสาร

  • ความรู้เกี่ยวกับกรอบกฎหมายที่องค์กรต้องใช้


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม




  • กระบวนการบริการลูกค้า

  • กระบวนการในบาร์หรือร้านอาหาร

  • ระบบและกระบวนการในห้องครัว รวมทั้ง ความปลอดภัยของอาหาร

  • ระบบการทำความสะอาด

  • ระบบการจัดการสำนักงาน

  • กระบวนการจอง

  • กระบวนการทำความสะอาดและบำรุงรักษา

  • กระบวนการประกันคุณภาพ

  • กระบวนการรักษาความปลอดภัย

  • ระบบและกระบวนการควบคุมสินค้าคงคลัง

  • กระบวนการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)



กระบวนการในการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ




  • พนักงานคนอื่น ๆ และหัวหน้างาน

  • ลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย

  • ผู้บริหารและตัวแทนของสหภาพ

  • อุตสาหกรรมสัมพันธ์

  • ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)

  • ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานฝ่ายเทคนิค ผู้รับเหมา และพนักงานฝ่ายบำรุงรักษา



เป้าหมายขององค์กร ครอบคลุม




  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)

  • วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์

  • ราคา

  • ตัวชี้วัดทางตลาดและการขาย

  • คุณค่าของตราผลิตภัณฑ์

  • เกณฑ์และมาตรฐานคุณภาพ

  • การเปรียเทียบผลดําเนินการ



ความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม




  • ทรัพยากรมนุษย์

  • ทรัพยากรทางการเงิน

  • กำลังการผลิตของเครื่องมือ

  • ระดับทักษะของพนักงาน

  • เวลาในการปฏิบัติงาน

  • ความสามารถในการสื่อสาร



ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม




  • กฎหมาย

  • กฎระเบียบ

  • เกณฑ์การปฏิบัติ

  • ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม

  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม



เพื่อนร่วมงาน อาจครอบคลุม




  • หัวหน้างานและผู้จัดการ

  • เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล

  • ผู้ร่วมงาน

  • ผู้ฝึกอบรม

  • ผู้เชี่ยวชาญ



ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบ อาจครอบคลุม




  • เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน

  • ต้นทุนและเวลาที่เกี่ยวข้อง

  • ข้อดีและข้อผิดพลาดของระบบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ