หน่วยสมรรถนะ
ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-051ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การจัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การบำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.1 ตรวจสอบและประเมินการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามความต้องการองค์กรโดยการปรึกษาหารือกับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง | 2.06.080.01.01 | 46659 |
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.2ตรวจสอบความมีประสิทธิผลโดยการประเมินความสามารถและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงงาน | 2.06.080.01.02 | 46660 |
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.3 สร้างกระบวนการและดำเนินการในการระบุและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการทำงานรวมทั้ง การขอความช่วยเหลือเฉพาะด้าน | 2.06.080.01.03 | 46661 |
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ | 1.4ระบุการฝึกอบรมด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นและจัดให้มีการฝึกอบรมตามโอกาส | 2.06.080.01.04 | 46662 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.1ระบุอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์อย่างกว้าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและศึกษาวิธีการปฏิบัติงานแบบใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม | 2.06.080.02.01 | 46663 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.2ประเมินความเป็นไปได้ในการนำมาใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นตามข้อมูลที่มีอยู่ | 2.06.080.02.02 | 46664 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.3 ประเมินทางเลือกกับความจำเป็นขององค์กร รวมทั้งข้อได้เปรียบและข้อจำกัด | 2.06.080.02.03 | 46665 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.4 ตรวจสอบการใช้งาน ระบบช่วยเหลือและประเด็นการฝึกอบรม | 2.06.080.02.04 | 46666 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.5 ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกตามความจำเป็น | 2.06.080.02.05 | 46667 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.6 ทำการตัดสินใจ ในการจัดหาคอมพิวเตอร์โดยขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน ตามความเหมาะสม | 2.06.080.02.06 | 46668 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.7วางแผนการให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ใหม่โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ร่วมงานและลูกค้า | 2.06.080.02.07 | 46669 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.8 สร้างความมั่นใจว่า พนักงานได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอในการใช้ระบบใหม่ | 2.06.080.02.08 | 46670 |
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ | 2.9 ตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบใหม่และดำเนินการตามความเหมาะสม | 2.06.080.02.09 | 46671 |
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.1 จัดทำและดูแลระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษาและเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ ตามคำแนะนำของผู้ผลิต | 2.06.080.03.01 | 46672 |
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.2 รายงานข้อบกพร่องต่อตัวแทนจำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่ายสำหรับการแก้ไขอุปกรณ์และระบบ | 2.06.080.03.02 | 46673 |
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.3 จัดทำและดูแลตามกระบวนการ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลมีความปลอดภัยรวมทั้งสำรองข้อมูลและตรวจสอบไวรัสอย่างสม่ำเสมอ | 2.06.080.03.03 | 46674 |
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.4 สร้างระบบและขั้นตอนจัดเก็บเอกสาร ที่สอดคล้องกับขนาดลักษณะการใช้งาน และความซับซ้อนขององค์กร | 2.06.080.03.04 | 46675 |
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ | 3.5ตั้งค่าอุปกรณ์ที่รองรับซอฟต์แวร์และระบบการปฏิบัติงานที่ใช้อยู่ในองค์กร | 2.06.080.03.05 | 46676 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อาจครอบคลุม
ความช่วยเหลือเฉพาะด้าน อาจครอบคลุม
ซอฟต์แวร์ อาจครอบคลุม
แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุม
ประเมินความเป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ
ระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษา และเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |