หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-051ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การจัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ การบำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 1.1 ตรวจสอบและประเมินการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามความต้องการองค์กรโดยการปรึกษาหารือกับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง 2.06.080.01.01 46659
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 1.2ตรวจสอบความมีประสิทธิผลโดยการประเมินความสามารถและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงงาน 2.06.080.01.02 46660
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 1.3 สร้างกระบวนการและดำเนินการในการระบุและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการทำงานรวมทั้ง การขอความช่วยเหลือเฉพาะด้าน 2.06.080.01.03 46661
2.06.080.01 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 1.4ระบุการฝึกอบรมด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นและจัดให้มีการฝึกอบรมตามโอกาส 2.06.080.01.04 46662
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.1ระบุอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์อย่างกว้าง ๆ ได้อย่างถูกต้องและศึกษาวิธีการปฏิบัติงานแบบใหม่ๆ จากแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม 2.06.080.02.01 46663
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.2ประเมินความเป็นไปได้ในการนำมาใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นตามข้อมูลที่มีอยู่ 2.06.080.02.02 46664
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.3 ประเมินทางเลือกกับความจำเป็นขององค์กร รวมทั้งข้อได้เปรียบและข้อจำกัด 2.06.080.02.03 46665
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.4 ตรวจสอบการใช้งาน ระบบช่วยเหลือและประเด็นการฝึกอบรม 2.06.080.02.04 46666
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.5 ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญภายนอกตามความจำเป็น 2.06.080.02.05 46667
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.6 ทำการตัดสินใจ ในการจัดหาคอมพิวเตอร์โดยขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน ตามความเหมาะสม 2.06.080.02.06 46668
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.7วางแผนการให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ใหม่โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ร่วมงานและลูกค้า 2.06.080.02.07 46669
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.8 สร้างความมั่นใจว่า พนักงานได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอในการใช้ระบบใหม่ 2.06.080.02.08 46670
2.06.080.02 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 2.9 ตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบใหม่และดำเนินการตามความเหมาะสม 2.06.080.02.09 46671
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ 3.1 จัดทำและดูแลระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษาและเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ ตามคำแนะนำของผู้ผลิต 2.06.080.03.01 46672
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ 3.2 รายงานข้อบกพร่องต่อตัวแทนจำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่ายสำหรับการแก้ไขอุปกรณ์และระบบ 2.06.080.03.02 46673
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ 3.3 จัดทำและดูแลตามกระบวนการ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลมีความปลอดภัยรวมทั้งสำรองข้อมูลและตรวจสอบไวรัสอย่างสม่ำเสมอ 2.06.080.03.03 46674
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ 3.4 สร้างระบบและขั้นตอนจัดเก็บเอกสาร ที่สอดคล้องกับขนาดลักษณะการใช้งาน และความซับซ้อนขององค์กร 2.06.080.03.04 46675
2.06.080.03 บำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์ 3.5ตั้งค่าอุปกรณ์ที่รองรับซอฟต์แวร์และระบบการปฏิบัติงานที่ใช้อยู่ในองค์กร 2.06.080.03.05 46676

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการระบุแหล่งที่มาของข้อมูลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม

  • ความสามารถในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เหมาะสมกับประเภทธุรกิจ (ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์)

  • ความสามารถในการตรวจสอบ รายงานความผิดปกติ และการบำรุงรักษาทั่วไป

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ การจัดเก็บ การสำรองข้อมูล และการควบคุมไวรัส

  • ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขั้นตอนการบำรุงรักษาคอ​​มพิวเตอร์ในฐานะพนักงานฝ่ายปฏิบัติการ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



 


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อาจครอบคลุม




  • หน้าจอ

  • ฮาร์ดไดรฟ์

  • เครื่องพิมพ์

  • เครื่องสแกน

  • ระบบสำรองข้อมูล



ความช่วยเหลือเฉพาะด้าน อาจครอบคลุม




  • การสนับสนุนด้านไอทีจากหน่วยงานภายในองค์กร

  • การสนับสนุนด้านไอทีจากหน่วยงานภายนอกองค์กร

  • ฝ่ายช่วยเหลือบริการลูกค้า

  • ผู้ผลิต



ซอฟต์แวร์ อาจครอบคลุม




  • การประมวลผลคำ (Word Processing)

  • ตารางคำนวณ (Spreadsheet)

  • การจัดทำบัญชี (Accounting)

  • ฐานข้อมูล (Database)  

  • การนำเสนอ (Presentation)



แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุม




  • นิตยสารและวารสารคอมพิวเตอร์

  • งานแสดงสินค้า

  • นักออกแบบซอฟต์แวร์

  • ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์

  • ร้านค้าปลีก

  • อินเทอร์เน็ต

  • สมาคมกลุ่มอุตสาหกรรม

  • งานสัมมนา ประชุมเชิงปฏิบัติการ และฝึกอบรม

  • ลูกค้าภายใน/ภายนอก



ประเมินความเป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ประโยชน์และผลกระทบที่ตามมา

  • ช่วงเวลาในการจัดส่งและติดตั้ง

  • การบำรุงรักษา

  • ค่าใช้จ่ายเปรียบเทียบกับงบประมาณที่มี

  • เทคโนโลยีเปรียบเทียบกับแผนธุรกิจและเป้าหมายขององค์กร



ระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษา และเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ อาจครอบคลุม




  • การเพิ่มพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์

  • การทบทวนโปรแกรมที่ใช้งาน

  • การลบไฟล์

  • การทำความสะอาดฝุ่นบนพื้นผิวภายในและภายนอก

  • การสำรองไฟล์ ก่อนการบำรุงรักษา

  • การตรวจสอบข้อผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์

  • การลดลงจำนวนฮาร์ดดิสก์

  • การใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ