หน่วยสมรรถนะ
เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-049ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลระบบสารสนเทศ การดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล การดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ | 1.1 รักษาข้อมูลและระบบเอกสารให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.078.01.01 | 46619 |
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ | 1.2 ระบุ ลบ และ/หรือย้ายไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งาน ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.078.01.02 | 46620 |
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ | 1.3 สร้างและรวบรวมไฟล์ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.078.01.03 | 46621 |
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ | 1.4 ปรับปรุงระบบอ้างอิงและดัชนี ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.078.01.04 | 46622 |
2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล | 2.1 ค้นหาไฟล์ที่บันทึกไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด | 2.06.078.02.01 | 46623 |
2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล | 2.2 เรียกไฟล์ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาดูได้ | 2.06.078.02.02 | 46624 |
2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล | 2.3 บันทึกความเคลื่อนไหวของเอกสารตามนโยบายและข้อกำหนดขององค์กร | 2.06.078.02.03 | 46625 |
2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล | 2.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล | 2.06.078.02.04 | 46626 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.1รักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูลตามนโยบายและขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร | 2.06.078.03.01 | 46627 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.2 จัดสรรเอกสารใหม่ให้อยู่ในหมวดหมู่ที่กำหนด | 2.06.078.03.02 | 46628 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.3 ตรวจสอบปัญหาและเอกสารที่เรียกคืน เพื่อให้แน่ใจในความสมบูรณ์ของระบบ | 2.06.078.03.03 | 46629 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.4 เก็บบันทึก ย้าย และปรับปรุงเอกสารเพื่อให้แน่ใจว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการบันทึกต่อไป | 2.06.078.03.04 | 46630 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.5 ระบุและค้นหาไฟล์ที่จำเป็นและจัดส่งให้กับบุคคลหรือแผนกที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่จำกัด | 2.06.078.03.05 | 46631 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.6 ตรวจสอบและบันทึกไฟล์และดูความเคลื่อนไหวของเอกสาร | 2.06.078.03.06 | 46632 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.7 เก็บรักษาเอกสารให้อยู่ในสภาพที่ดีและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง | 2.06.078.03.07 | 46633 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.8 แยกไฟล์ที่เป็นความลับ จากไฟล์ทั่วไป โดยอนุญาตเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้ | 2.06.078.03.08 | 46634 |
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล | 3.9 ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถตรวจสอบไฟล์ย้อนกลับได้ตลอดเวลา | 2.06.078.03.09 | 46635 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ ไม่มี |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อมูล อาจครอบคลุม
ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุม
ไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งาน อาจเกี่ยวข้องกับ
ระบบอ้างอิงและดัชนี อาจเกี่ยวข้องกับ
บันทึกความเคลื่อนไหว อาจครอบคลุม
ขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล อาจครอบคลุม
เก็บบันทึก อาจเกี่ยวข้องกับ
ไฟล์ที่เป็นความลับ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |