หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-049ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลระบบสารสนเทศ การดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล การดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ 1.1 รักษาข้อมูลและระบบเอกสารให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.078.01.01 46619
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ 1.2 ระบุ ลบ และ/หรือย้ายไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งาน ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.078.01.02 46620
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ 1.3 สร้างและรวบรวมไฟล์ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.078.01.03 46621
2.06.078.01 ดูแลระบบสารสนเทศ 1.4 ปรับปรุงระบบอ้างอิงและดัชนี ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.078.01.04 46622
2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล 2.1 ค้นหาไฟล์ที่บันทึกไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด 2.06.078.02.01 46623
2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล 2.2 เรียกไฟล์ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาดูได้ 2.06.078.02.02 46624
2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล 2.3 บันทึกความเคลื่อนไหวของเอกสารตามนโยบายและข้อกำหนดขององค์กร 2.06.078.02.03 46625
2.06.078.02 ดึงไฟล์เพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล 2.4 ปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล 2.06.078.02.04 46626
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.1รักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูลตามนโยบายและขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร 2.06.078.03.01 46627
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.2 จัดสรรเอกสารใหม่ให้อยู่ในหมวดหมู่ที่กำหนด 2.06.078.03.02 46628
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.3 ตรวจสอบปัญหาและเอกสารที่เรียกคืน เพื่อให้แน่ใจในความสมบูรณ์ของระบบ 2.06.078.03.03 46629
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.4 เก็บบันทึก ย้าย และปรับปรุงเอกสารเพื่อให้แน่ใจว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการบันทึกต่อไป 2.06.078.03.04 46630
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.5 ระบุและค้นหาไฟล์ที่จำเป็นและจัดส่งให้กับบุคคลหรือแผนกที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่จำกัด 2.06.078.03.05 46631
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.6 ตรวจสอบและบันทึกไฟล์และดูความเคลื่อนไหวของเอกสาร 2.06.078.03.06 46632
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.7 เก็บรักษาเอกสารให้อยู่ในสภาพที่ดีและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง 2.06.078.03.07 46633
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.8 แยกไฟล์ที่เป็นความลับ จากไฟล์ทั่วไป โดยอนุญาตเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้ 2.06.078.03.08 46634
2.06.078.03 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล 3.9 ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถตรวจสอบไฟล์ย้อนกลับได้ตลอดเวลา 2.06.078.03.09 46635

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการรักษาไว้ซึ่งระบบบันทึกการบรหารและขั้นตอน

  • ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลและเอกสารอย่างเป็นระบบ

  • ความสามารถในการตรวจทานเอกสารเพื่อให้บันทึกการบริหารเป็นปัจจุบัน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

    ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ข้อมูล อาจครอบคลุม




  • เอกสารทางธุรกิจ เช่น โทรสาร บันทึกข้อความ จดหมาย จดหมายอีเล็คทรอนิค

  • ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น แคตตาล็อก ข้อมูลลูกค้า

  • แฟ้มงานในคอมพิวเตอร์ ครอบคลุม จดหมาย บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ

  • บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์ประจำเดือน การบรรลุเป้าหมาย

  • แบบฟอร์ม เช่น แบบฟอร์มการประกัน แบบฟอร์มสมาชิก

  • ใบแจ้งหนี้จากผู้จำหน่าย

  • บันทึกของฝ่ายบุคคล ครอบคลุม รายละเอียดส่วนบุคคล อัตราเงินเดือน

  • ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นในการฝึกอบรม

  • รายงาน/แผน/งบประมาณด้านการตลาด

  • ตัวเลขทางการเงิน

  • เป้าหมายการผลิต



ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุม




  • ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการรักษาความลับ

  • นโยบาย แนวทาง และข้อกำหนดทางกฎหมายและขององค์กร

  • การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ

  • มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม/จรรยาบรรณ

  • กระบวนการในการปรับปรุงข้อมูล

  • ข้อตกลงในการสื่อสารข้อมูล



ไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งาน  อาจเกี่ยวข้องกับ




  • กิจกรรมหรือโครงการที่จบแล้ว

  • ลูกค้าเก่า

  • บัญชีที่ชำระเงินแล้ว

  • พนักงานเก่า



ระบบอ้างอิงและดัชนี อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ตัวอักษร

  • ตัวเลข

  • รหัสตัวอักษรและตัวเลข

  • หัวข้อ

  • ชื่อเรื่อง



บันทึกความเคลื่อนไหว อาจครอบคลุม




  • การปรับปรุงแฟ้มลงทะเบียน

  • การปรับปรุงระบบการจัดการข้อมูล

  • การโอนข้อมูลชั่วคราวหรือถาวร



ขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล อาจครอบคลุม




  • อำนาจในการเข้าถึง

  • การป้องกันแฟ้มข้อมูล    

  • การรักษาความลับ



เก็บบันทึก อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การจัดการไฟล์ที่สมบูรณ์ ตามนโยบาย วิธีการ และระบบขององค์กร

  • การจัดเก็บไฟล์ที่เป็นความลับ ในที่เก็บข้อมูลภายใน/ภายนอก

  • การดึงไฟล์ที่ถูกจัดเก็บ เมื่อจำเป็น



ไฟล์ที่เป็นความลับ อาจครอบคลุม




  • แฟ้มข้อมูลบุคลากร

  • ความรับทางธุรกิจ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ