หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-048ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและจัดการข้อมูล การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอข้อมูล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.1 รวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสม สำหรับการวิเคราะห์การตีความและการเผยแพร่ตามความต้องการขององค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย 2.06.077.01.01 46604
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.2 เข้าถึงและประเมินข้อมูลที่จัดเก็บโดยองค์กรเพื่อความถูกต้องรวมทั้งที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.077.01.02 46605
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.3 สร้างความมั่นใจว่า วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ และมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.077.01.03 46606
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.4 ใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจ ในการเข้าถึง จัดระเบียบ และตรวจสอบข้อมูลให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.077.01.04 46607
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล 1.5 ปรับปรุง แก้ไข รักษา และจัดเก็บข้อมูล ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.077.01.05 46608
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.1กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยได้อย่างชัดเจน และสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.077.02.01 46609
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.2สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยที่ถูกต้องและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2.06.077.02.02 46610
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.3สร้างความมั่นใจว่า กลยุทธ์การวิจัยมีความเหมาะสมกับจุดประสงค์ของการวิจัยและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ 2.06.077.02.03 46611
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.4สร้างความมั่นใจว่า วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2.06.077.02.04 46612
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.5สร้างความมั่นใจว่า สมมติฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์มีความชัดเจนเป็นธรรมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2.06.077.02.05 46613
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล 2.6สร้างความมั่นใจว่า มีหลักฐานสนับสนุนข้อสรุปที่ได้ รวมทั้ง มีการได้มาซึ่งข้อสรุปที่มีความสำคัญในการทำให้บรรลุถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร 2.06.077.02.06 46614
2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล 3.1 นำเสนอข้อเสนอแนะและประเด็นสำคัญในรูปแบบและโครงสร้างที่เหมาะสมผ่านการใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจ 2.06.077.03.01 46615
2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล 3.2 สร้างความมั่นใจว่า โครงสร้างและรูปแบบของรายงานมีความชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.077.03.02 46616
2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล 3.3 รายงานและเผยแพร่ผลการวิจัยให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.077.03.03 46617
2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล 3.4 รวบรวมข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นที่มีต่อผลการวิจัยให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.077.03.04 46618

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการนำเสนอข้อมูล

  • ความสามารถในการรักษาและจัดการข้อมูลและเอกสารอย่างเป็นระบบ

  • ความสามารถในการตรวจทานข้อมูลเพื่อความถูกต้องและตรงประเด็น

  • ความสามารถในการวิเคราะห์และตีความข้อมูล เพื่อใช้สนับสนุนกิจกรรมขององค์กร

  • ความสามารถในการถ่ายทอดข้อมูล ไปสู่ผู้รับสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ความสามารถในการชี้แจงข้อสรุปได้อย่างสมบรูณ์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

ไม่มี


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ข้อมูล อาจครอบคลุม




  • เอกสารทางธุรกิจ เช่น โทรสาร บันทึกข้อความ จดหมาย จดหมายอีเล็คทรอนิค

  • ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น แคตตาล็อก ข้อมูลลูกค้า

  • แฟ้มงานในคอมพิวเตอร์ ครอบคลุม จดหมาย บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ

  • บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์ประจำเดือน การบรรลุเป้าหมาย

  • แบบฟอร์ม เช่น แบบฟอร์มการประกัน แบบฟอร์มสมาชิก

  • ใบแจ้งหนี้จากผู้จำหน่าย

  • บันทึกของฝ่ายบุคคล ครอบคลุม รายละเอียดส่วนบุคคล อัตราเงินเดือน

  • ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นในการฝึกอบรม

  • รายงาน/แผน/งบประมาณด้านการตลาด

  • ตัวเลขทางการเงิน

  • เป้าหมายการผลิต



ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุม




  • การประกันคุณภาพและ/หรือคู่มือการปฏิบัติงาน

  • ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการรักษาความลับ

  • นโยบาย แนวทาง และข้อกำหนดทางกฎหมายและขององค์กร

  • การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ

  • มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม/จรรยาบรรณ

  • กระบวนการในการปรับปรุงข้อมูล

  • นโยบาย วิธีการ และแผนงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

  • ข้อตกลงในการสื่อสารข้อมูล

  • เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบและกระบวนการ

  • แผนการปฏิบัติงานและการดำเนินธุรกิจ

  • การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและนโยบายที่เกี่ยวข้อง

  • มาตรฐานทางจริยธรรม

  • ตัวแปรด้านทรัพยากร



มาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • รางวัลและข้อตกลงขององค์กร และเครื่องมือวัดอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

  • กฎหมายที่เกี่ยวข้องจากทุกระดับของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม โอกาสที่เท่าเทียมกัน อุตสาหกรรมสัมพันธ์ การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ

  • มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม  



วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล อาจครอบคลุม




  • การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

  • ใบสมัครพนักงานและแบบฟอร์มอื่น ๆ

  • ข้อมูลจากองค์กรอื่น ๆ

  • แฟ้มข้อมูลเดิม

  • การสังเกตและการฟัง

  • การตรวจสอบหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้ง เอกสารอ้างอิง และแฟ้มข้อมูลลูกค้า

  • การตั้งคำถาม ไปยังบุคคลโดยตรงหรือวิธีการโดยอ้อม

  • การทำวิจัย

  • การตรวจสอบงานวิจัย ที่จัดทำโดยบุคคลอื่น



เทคโนโลยีธุรกิจ อาจครอบคลุม




  • เครื่องถ่ายเอกสาร

  • คอมพิวเตอร์

  • จดหมายอีเล็คทรอนิค

  • อินเทอร์เน็ต/เอ็กซ์ทราเน็ต/อินทราเน็ต

  • เครื่องตอบรับ

  • เครื่องโทรสาร

  • โทรศัพท์



วัตถุประสงค์ของการวิจัย อาจครอบคลุม




  • การทดสอบสมมติฐาน

  • การวินิจฉัยสถานการณ์

  • การระบุทิศทาง

  • การทำแผนกระบวนการ

  • การวิเคราะห์เปรียบเทียบ

  • นโยบายการกำหนดราคาในอุตสาหกรรม



กลยุทธ์การวิจัย อาจครอบคลุม




  • การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

  • การจัดสนทนากลุ่ม

  • การวิเคราะห์ข้อมูล

  • การสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์

  • การทบทวนเอกสาร



วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุม




  • ความคิดเห็นต่อผลลัพธ์

  • การทบทวนงานวิจัยเดิม

  • การทบทวนโดยเพื่อนร่วมงาน

  • การเก็บตัวอย่างข้อมูล

  • การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ



เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ค่านิยมและพฤติกรรมองค์กร

  • ความยืดหยุ่น การตอบสนอง

  • ผลการดำเนินงานด้านการเงิน

  • ขั้นตอนการทำงานและ/หรือคู่มือการปฏิบัติ

  • การบริหารคน

  • การสื่อสารระหว่างบุคคล

  • การวางแผนธุรกิจ

  • การตลาดและการบริการลูกค้า

  • ขั้นตอนการทำงานและคู่มือการประกันคุณภาพ



ข้อเสนอแนะ อาจได้รับจาก




  • แบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้า

  • การตรวจสอบเอกสารและรายงาน

  • ข้อมูลการประกันคุณภาพ

  • การคืนสินค้า

  • ความคิดเห็นจากลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ