หน่วยสมรรถนะ
รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-048ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและจัดการข้อมูล การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอข้อมูล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล | 1.1 รวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสม สำหรับการวิเคราะห์การตีความและการเผยแพร่ตามความต้องการขององค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย | 2.06.077.01.01 | 46604 |
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล | 1.2 เข้าถึงและประเมินข้อมูลที่จัดเก็บโดยองค์กรเพื่อความถูกต้องรวมทั้งที่เกี่ยวข้องและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.077.01.02 | 46605 |
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล | 1.3 สร้างความมั่นใจว่า วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ และมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.077.01.03 | 46606 |
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล | 1.4 ใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจ ในการเข้าถึง จัดระเบียบ และตรวจสอบข้อมูลให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.077.01.04 | 46607 |
2.06.077.01 รวบรวมและจัดการข้อมูล | 1.5 ปรับปรุง แก้ไข รักษา และจัดเก็บข้อมูล ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.077.01.05 | 46608 |
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล | 2.1กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยได้อย่างชัดเจน และสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.077.02.01 | 46609 |
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล | 2.2สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยที่ถูกต้องและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย | 2.06.077.02.02 | 46610 |
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล | 2.3สร้างความมั่นใจว่า กลยุทธ์การวิจัยมีความเหมาะสมกับจุดประสงค์ของการวิจัยและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ | 2.06.077.02.03 | 46611 |
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล | 2.4สร้างความมั่นใจว่า วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย | 2.06.077.02.04 | 46612 |
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล | 2.5สร้างความมั่นใจว่า สมมติฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์มีความชัดเจนเป็นธรรมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย | 2.06.077.02.05 | 46613 |
2.06.077.02 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล | 2.6สร้างความมั่นใจว่า มีหลักฐานสนับสนุนข้อสรุปที่ได้ รวมทั้ง มีการได้มาซึ่งข้อสรุปที่มีความสำคัญในการทำให้บรรลุถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร | 2.06.077.02.06 | 46614 |
2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล | 3.1 นำเสนอข้อเสนอแนะและประเด็นสำคัญในรูปแบบและโครงสร้างที่เหมาะสมผ่านการใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจ | 2.06.077.03.01 | 46615 |
2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล | 3.2 สร้างความมั่นใจว่า โครงสร้างและรูปแบบของรายงานมีความชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.077.03.02 | 46616 |
2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล | 3.3 รายงานและเผยแพร่ผลการวิจัยให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.077.03.03 | 46617 |
2.06.077.03 นำเสนอข้อมูล | 3.4 รวบรวมข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นที่มีต่อผลการวิจัยให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร | 2.06.077.03.04 | 46618 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้ ไม่มี |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อมูล อาจครอบคลุม
ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุม
มาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล อาจครอบคลุม
เทคโนโลยีธุรกิจ อาจครอบคลุม
วัตถุประสงค์ของการวิจัย อาจครอบคลุม
กลยุทธ์การวิจัย อาจครอบคลุม
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุม
เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
ข้อเสนอแนะ อาจได้รับจาก
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |