หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-045ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตลาด การประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม การสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ การตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.05.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.1 ระบุกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายการตลาดและการขายสินค้าขององค์กร 2.05.075.01.01 46502
2.05.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.2 วิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาด 2.05.075.01.02 46503
2.05.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.3 ตรวจสอบความต้องการของลูกค้าอย่างไม่เป็นทางการเพื่อที่จะประเมินแนวโน้มทางการตลาดและความต้องการของลูกค้า 2.05.075.01.03 46504
2.05.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.4 ระบุผลิตภัณฑ์และการบริการใหม่ ๆ 2.05.075.01.04 46505
2.05.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.5 ระบุโอกาสในการเพิ่มยอดขายและปรับปรุงการให้บริการ 2.05.075.01.05 46506
2.05.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.6 ตรวจสอบผลิตภัณฑ์และการบริการที่หลากหลายเพื่อที่จะระบุถึงความต้องการสินค้าของลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล 2.05.075.01.06 46507
2.05.075.01 วิเคราะห์ตลาด 1.7 วางแผนเกี่ยวกับประเภทของผลิตภัณฑ์และการบริการ 2.05.075.01.07 46508
2.05.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 2.1 ระบุและเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดในการผลิตอาหารและ/หรือการให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม 2.05.075.02.01 46509
2.05.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 2.2 ประเมินแนวโน้มทางการตลาดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและศักยภาพขององค์กร 2.05.075.02.02 46510
2.05.075.02 ประเมินแนวโน้มการตลาดในด้านการผลิตอาหารและ/หรือด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม 2.3ระบุและเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ 2.05.075.02.03 46511
2.05.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ 3.1รวบรวมข้อมูลแนวโน้มการตลาดที่เกี่ยวข้องและนำมาวางแผนจัดทำเมนูสำหรับการให้บริการอาหาร 2.05.075.03.01 46512
2.05.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ 3.2 พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์แนวโน้มการตลาด 2.05.075.03.02 46513
2.05.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ 3.3 พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์ข้อจำกัดขององค์กร 2.05.075.03.03 46514
2.05.075.03 สร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาดภายในข้อจำกัดของงบประมาณ 3.4สร้างผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านการทำกำไรการประเมินผลิตภัณฑ์และ/หรือการบริการ 2.05.075.03.04 46515
2.05.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ 4.1 ประเมินผลของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการใหม่โดยการปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสีย 2.05.075.04.01 46516
2.05.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ 4.2 วิเคราะห์ผลิตภัณฑ์และบริการในกรอบของจุดมุ่งหมายทางธุรกิจ 2.05.075.04.02 46517
2.05.075.04 ตรวจสอบประสิทธิภาพของการขายสินค้าและบริการ 4.3 ปรับผลิตภัณฑ์และบริการตามความคิดเห็น การตอบกลับและการทำกำไร 2.05.075.04.03 46518

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะด้านเทคนิคการคิดต้นทุนและงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ

  • ทักษะด้านเทคนิคการวิจัยตลาดขั้นพื้นฐาน ที่เกี่ยวกับความนิยมและแนวโน้มการบริการอาหาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบที่แตกต่างของผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับร้านอาหารประเภทต่าง ๆ

  • ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของรายการอาหารและแนวโน้มรายการอาหารสมัยใหม่

  • ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มของอาหารในปัจจุบัน อิทธิพลทางวัฒนธรรมและการรับประทานอาหารในชาติพันธุ์ต่าง ๆ

  • ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในการตอบสนองความต้องการด้านรายการอาหารแก่กลุ่มเป้าหมาย และผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล

  • ความรู้เกี่ยวกับแหล่งที่มาของข้อมูลเรื่องแนวโน้มการบริการอาหาร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



การวิเคราะห์การแข่งขันทางการตลาด อาจครอบคลุม




  • สถานที่ตั้ง

  • ส่วนผสมทางผลิตภัณฑ์และบริการ

  • บรรจุภัณฑ์หรือการนำเสนอ

  • ปัจจัยด้านคุณภาพ เช่น เวลา ต้นทุน ความแตกต่าง

  • การเข้าถึง

  • ความต่อเนื่อง



แนวโน้มทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ




  • พฤติกรรมการรับประทานอาหาร

  • อิทธิพลของสื่อ

  • อิทธิพลทางวัฒนธรรมและชาติพันธุ์

  • อิทธิพลของฤดูกาลและความนิยม

  • กิจกรรมและเทศกาลสำคัญ



ตลาดเป้าหมาย อาจครอบคลุม




  • กลุ่มทั่วไป รวมทั้ง ผู้ที่มีความต้องการหรือสนใจด้านโภชนาการโดยเฉพาะ

  • เยาวชน

  • ผู้สูงอายุ

  • ทารก/เด็ก/วัยรุ่น

  • นักกีฬา

  • ผู้ที่ดูแลสุขภาพ

  • ผู้ที่มาจากกลุ่มวัฒนธรรมหรือศาสนาเฉพาะ

  • ผู้ที่มีระดับทางเศรษฐกิจสังคมต่างกัน



แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุม




  • เพื่อนร่วมงาน

  • อินเทอร์เน็ต

  • ข้อมูลสถิติ

  • หน่วยงานภาครัฐ

  • สมาคมในอุตสาหกรรม

  • ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ

  • สถาบันการเงิน

  • สิ่งพิมพ์ในอุตสาหกรรม



ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม




  • ข้อมูลการปฏิบัติงานปัจจุบัน

  • การขายและสัญญา

  • แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ

  • ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต



ข้อจำกัดการดำเนินงานขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ความสามารถและทรัพยากร

  • ต้นทุน

  • ตลาดเป้าหมาย



ประเมินผลของผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการใหม่ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) เช่น อุปสงค์ การขาย ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)

  • คำติชมจากลูกค้า

  • ความคิดเห็นของพนักงาน



ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม




  • ลูกค้า

  • พนักงาน

  • เจ้าของ

  • ผู้จัดจำหน่าย

  • พันธมิตรเชิงกลยุทธ์



จุดมุ่งหมายทางธุรกิจ อาจครอบคลุม




  • ตัวเลขยอดขาย

  • รายได้

  • ระยะเวลาการส่งมอบบริการ

  • มาตรฐานการให้บริการ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ