หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-044ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ การกำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการตามแผนธุรกิจ การติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.05.074.01 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน 1.1กำหนดข้อมูลที่จำเป็นและทำการวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็น 2.05.074.01.01 46479
2.05.074.01 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน 1.2 ปรึกษาหารือกับบุคคลที่ส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายนอกและภายในองค์กร ในกระบวนการทำวิจัย 2.05.074.01.02 46480
2.05.074.01 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน 1.3 ใช้ผลการวิจัยเพื่อช่วยในการคาดการณ์แนวโน้มการพัฒนาทางสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี 2.05.074.01.03 46481
2.05.074.01 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน 1.4 ระบุและแสวงหาความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมเมื่อมีความจำเป็น 2.05.074.01.04 46482
2.05.074.01 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน 1.5ทบทวนและวิเคราะห์ทรัพยากรและขีดความสามารถขององค์กร 2.05.074.01.05 46483
2.05.074.01 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน 1.6 ใช้เอกสารอ้างอิงวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคทางธุรกิจ ตามข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ 2.05.074.01.06 46484
2.05.074.01 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายใน 1.7 ทบทวนและวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคู่แข่งรายปัจจุบันและคู่แข่งรายใหม่ 2.05.074.01.07 46485
2.05.074.02 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.1 สร้างวิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ขององค์กร อันเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อใช้ในการปรึกษากับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย 2.05.074.02.01 46486
2.05.074.02 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.2 สร้างวัตถุประสงค์ขององค์กร ที่เป็นไปได้ ชัดเจนและสามารถวัดได้ 2.05.074.02.02 46487
2.05.074.02 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.3 พัฒนากลยุทธ์และยุทธวิธีที่เหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และครอบคลุมขอบเขตในการดำเนินธุรกิจ 2.05.074.02.03 46488
2.05.074.02 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.4 ระบุและเชื่อมโอกาสสำหรับการร่วมมือทางธุรกิจในเชิงกลยุทธ์ 2.05.074.02.04 46489
2.05.074.02 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.5 พัฒนาแผนธุรกิจให้ครอบคลุมทุกแง่มุมเพื่อให้แน่ใจว่า ดำเนินธุรกิจ สอดคล้องตามข้อกำหนดทางกฎหมาย สังคม สิ่งแวดล้อมและจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง 2.05.074.02.05 46490
2.05.074.02 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.6 รวมแผนปฏิบัติการและกระบวนการการประเมินผลรวมทั้ง ตัวชี้วัดที่เหมาะสม 2.05.074.02.06 46491
2.05.074.02 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ 2.7 ปรึกษาหารือกับพนักงาน ผู้บริหาร และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ในการสนับสนุนกระบวนการวางแผน เพื่อให้ได้มุมมองที่ครอบคลุมในการดำเนินการพัฒนาแผนงาน 2.05.074.02.07 46492
2.05.074.03 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ 3.1สื่อสารวัตถุประสงค์และเนื้อหาของแผนในเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแผนงาน กิจกรรม และความรับผิดชอบแต่ละอย่าง 2.05.074.03.01 46493
2.05.074.03 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ 3.2 ใช้เทคนิคความเป็นผู้นำเพื่อกระตุ้นให้เกิดฉันทามติในการทำงาน ตามแผนธุรกิจ 2.05.074.03.02 46494
2.05.074.03 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ 3.3 กระตุ้นให้พนักงานปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องตามแผนธุรกิจ 2.05.074.03.03 46495
2.05.074.03 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ 3.4 ดำเนินการและจัดระเบียบการปฏิบัติงานตามแผนให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน 2.05.074.03.04 46496
2.05.074.04 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.1 ทบทวนแผนธุรกิจอย่างสม่ำเสมอและปรับปรุงตามการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ 2.05.074.04.01 46497
2.05.074.04 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.2ควบคุมกิจกรรมตามรายละเอียดในแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง 2.05.074.04.02 46498
2.05.074.04 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.3ระบุและวิเคราะห์ถึงผลสำเร็จและช่องว่างในการทำงานอย่างต่อเนื่อง 2.05.074.04.03 46499
2.05.074.04 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.4 ดำเนินการเปลี่ยนแปลงตามข้อตกลง ให้ทันท่วงที 2.05.074.04.04 46500
2.05.074.04 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ 4.5 รายงานผลการดำเนินงานอย่างโปร่งใสต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย 2.05.074.04.05 46501

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะการวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการระบุและวิเคราะห์ประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและรูปแบบการวางแผนธุรกิจ

  • ความรู้เกี่ยวกับภาระหน้าที่และการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับทางสังคม สิ่งแวดล้อม และจริยธรรมที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหรือองค์กร

  • ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ได้แก่ แนวโน้มในปัจจุบัน โครงสร้างและนโยบายของรัฐบาล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร         



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกทางธุรกิจ อาจครอบคลุม




  • ความสามารถและทรัพยากร เช่น ทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรการเงิน  กำลังการผลิตของเครื่องมือ ระดับทักษะของพนักงาน

  • จำนวนชั่วโมงในการปฏิบัติงาน

  • ความสามารถในการสื่อสาร

  • สถานที่และตำแหน่งที่ตั้ง

  • แนวโน้มและการพัฒนาในตลาด เช่น เศรษฐกิจ ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมของภาครัฐ สังคม วัฒนธรรม ประชากร เทคโนโลยี อุตสาหกรรม

  • ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ

  • ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)

  • ข้อมูลการแข่งขัน

  • ข้อมูลของคู่แข่ง

  • กฎหมายและกฎระเบียบ

  • ข้อจำกัดด้านกฎหมายและจริยธรรม

  • เกณฑ์การปฏิบัติงาน

  • ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม

  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม



การวิจัย อาจครอบคลุม




  • การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

  • การสนทนากลุ่ม

  • การวิเคราะห์ข้อมูล

  • การทบทวนเอกสาร



ข้อมูลที่ตรงประเด็น อาจครอบคลุม




  • ข้อมูลปัจจุบันเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน

  • การขายและสัญญา

  • แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ

  • ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต



ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม




  • ลูกค้า

  • พนักงาน

  • หน่วยงานราชการ

  • เจ้าของ

  • ผู้จัดจำหน่าย

  • พันธมิตรเชิงกลยุทธ์



แนวโน้มการพัฒนา อาจครอบคลุม




  • ด้านเศรษฐกิจ

  • ด้านระบบนิเวศ/สิ่งแวดล้อม

  • กิจกรรมภาครัฐ

  • ด้านประชากรศาสตร์

  • ด้านเทคโนโลยี

  • ด้านอุตสาหกรรม



ความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย

  • คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี



ทรัพยากรและชีดความสามารถ อาจครอบคลุม




  • ทรัพยากรบุคคล

  • ทรัพยากรทางการเงิน

  • กำลังการผลิตของอุปกรณ์

  • ระดับทักษะของพนักงาน

  • เวลาทำการ

  • ความสามารถในการสื่อสาร

  • สถานที่/ตำแหน่ง

  • การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)



ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม




  • ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)

  • เกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม

  • ข้อมูลคู่แข่ง



ทบทวนและวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคู่แข่ง อาจครอบคลุม




  • ราคา

  • ปริมาณ

  • พื้นที่ให้บริการ

  • บัญชีลูกค้า

  • เงื่อนไขการค้า

  • ส่วนแบ่งการตลาด

  • ความพึงพอใจของลูกค้า



แผนธุรกิจ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ธุรกิจขนาดเล็กที่สร้างขึ้นใหม่

  • ธุรกิจขนาดเล็กที่ดำเนินการอยู่

  • แผนกหรือหน่วยงานขององค์กรขนาดใหญ่

  • ความคิดริเริ่มในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่



วัตถุประสงค์ขององค์กร  อาจครอบคลุม




  • ตัวเลขยอดขาย

  • รายได้

  • ระยะเวลาการส่งมอบบริการ

  • มาตรฐานการให้บริการ

  • จำนวนลูกค้า

  • ระยะเวลาในการจัดการลูกค้า

  • อัตราการลาออกของพนักงาน

  • ต้นทุนการให้บริการ

  • ภาระหนี้

  • ผลกำไร



กลยุทธ์ อาจครอบคลุม




  • การพัฒนาลูกค้า

  • การขยายพื้นที่ให้บริการ ทางภูมิศาสตร์

  • การขยายตัวขององค์กร

  • การขยายการให้บริการ

  • การลดหนี้

  • การพัฒนารายได้



ขอบเขตในการดำเนินธุรกิจ ควรครอบคลุม




  • การดำเนินงาน

  • การตลาด

  • เทคโนโลยี

  • ความต้องการทรัพยากรบุคคล/แรงงาน

  • โครงสร้างองค์กรและการบริหาร

  • แผนการเงิน

  • การจัดการด้านคุณภาพ



กระบวนการการประเมินผล อาจครอบคลุม




  • ตัวชี้วัด

  • การวิเคราะห์ช่องว่าง

  • ข้อเสนอแนะของลูกค้า

  • รายงานการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน

  • ความคิดเห็นของพนักงาน



ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ อาจครอบคลุม




  • การขาย

  • ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)

  • การบริการลูกค้า



กระตุ้นให้เกิดฉันทามติในการทำงาน อาจครอบคลุม




  • ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย

  • การสื่อสาร

  • การประสานความร่วมมือในการทำงาน

  • การสร้างความไว้วางใจ

  • การมีส่วนร่วมของคณะทำงาน



ภาระผูกพัน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • แผนการในการจัดการกับปัจจัยทางธุรกิจที่ไม่สามารถควบคุมได้

  • ความท้าทาย ปัญหา อุปสรรค



การทบทวนแผนธุรกิจ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การทบทวนทุกไตรมาศ

  • วงจรชีวิตของแผนธุรกิจ

  • เหตุการณ์สำคัญที่นำไปสู่การทบทวน เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด



รายงานผลการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ส่วนแบ่งทางการตลาด

  • ยอดขาย

  • ความพึงพอใจของลูกค้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ