หน่วยสมรรถนะ
สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-5-043ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ การเจรจาต่อรอง การทำข้อตกลงทางธุรกิจ การส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ | 1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสมในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย | 2.05.072.01.01 | 46454 |
2.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ | 1.2 สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 2.05.072.01.02 | 46455 |
2.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ | 1.3 ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสม ในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ | 2.05.072.01.03 | 46456 |
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.1 ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม | 2.05.072.02.01 | 46457 |
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.2 ดำเนินการเจรจาต่อรองตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาด ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม | 2.05.072.02.02 | 46458 |
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.3 ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายในการเจรจาต่อรอง | 2.05.072.02.03 | 46459 |
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.4 รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม | 2.05.072.02.04 | 46460 |
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง | 2.5 เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง | 2.05.072.02.05 | 46461 |
2.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ | 3.1 ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร | 2.05.072.03.01 | 46462 |
2.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ | 3.2 ตรวจสอบและรับรองข้อตกลง ตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร | 2.05.072.03.02 | 46463 |
2.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ | 3.3 ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ในการทำสัญญาตามความเหมาะสม | 2.05.072.03.03 | 46464 |
2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.1 ค้นหา ตรวจทาน และปฎิบัติตามข้อมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ | 2.05.072.04.01 | 46465 |
2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.2 เคารพข้อตกลงภายในขอบเขตของความรับผิดชอบแต่ละข้อ[สอดคล้องกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)] | 2.05.072.04.02 | 46466 |
2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.3 ทำการปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่ายและแบ่งปันข้อมูลต่อผู้ร่วมงาน ตามความเหมาะสม | 2.05.072.04.03 | 46467 |
2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ | 4.4 รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ(ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ) | 2.05.072.04.04 | 46468 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม
โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย อาจครอบคลุม
การเจรจาต่อรอง อาจเกี่ยวข้องกับ
ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม
เทคนิคการเจรจาต่อรอง อาจครอบคลุม
เพื่อนร่วมงานและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม
คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |