หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-5-043ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ การเจรจาต่อรอง การทำข้อตกลงทางธุรกิจ การส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ 1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสมในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย 2.05.072.01.01 46454
2.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ 1.2 สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 2.05.072.01.02 46455
2.05.072.01 ริเริ่มและดำเนินงานด้านธุรกิจสัมพันธ์ 1.3 ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสม ในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ 2.05.072.01.03 46456
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.1 ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม 2.05.072.02.01 46457
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.2 ดำเนินการเจรจาต่อรองตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาด ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม 2.05.072.02.02 46458
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.3 ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายในการเจรจาต่อรอง 2.05.072.02.03 46459
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.4 รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม 2.05.072.02.04 46460
2.05.072.02 ดำเนินการเจรจาต่อรอง 2.5 เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 2.05.072.02.05 46461
2.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.1 ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร 2.05.072.03.01 46462
2.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.2 ตรวจสอบและรับรองข้อตกลง ตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร 2.05.072.03.02 46463
2.05.072.03 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ 3.3 ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ในการทำสัญญาตามความเหมาะสม 2.05.072.03.03 46464
2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.1 ค้นหา ตรวจทาน และปฎิบัติตามข้อมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ 2.05.072.04.01 46465
2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.2 เคารพข้อตกลงภายในขอบเขตของความรับผิดชอบแต่ละข้อ[สอดคล้องกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)] 2.05.072.04.02 46466
2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.3 ทำการปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่ายและแบ่งปันข้อมูลต่อผู้ร่วมงาน ตามความเหมาะสม 2.05.072.04.03 46467
2.05.072.04 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 4.4 รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ(ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ) 2.05.072.04.04 46468

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการเจรจาต่อรองและการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อเจรจาด้านการค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด

  • ความรู้เกี่ยวกับประเด็นด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองและการทำสัญญา

  • ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัญญา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

         หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม




  • ลูกค้า

  • ผู้จัดจำหน่าย

  • พันธมิตรทางธุรกิจ

  • บริษัทเงินทุน  

  • พนักงาน

  • กลุ่มอุตสาหกรรม

  • หน่วยงานท้องถิ่น

  • องค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย อาจครอบคลุม




  • งานทางสังสรรค์แบบไม่เป็นทางการ

  • งานจัดเลี้ยงในเครือข่ายอุตสาหกรรม

  • งานพบปะสมาชิกของสมาคม

  • กิจกรรมส่งเสริมการขาย

  • การติดต่อทางโทรศัพท์



การเจรจาต่อรอง อาจเกี่ยวข้องกับ




  • บัญชีของบริษัท

  • สัญญาการให้บริการ

  • ข้อตกลงของหน่วยงาน

  • สัญญาเกี่ยวกับสถานที่

  • เจรจาต่อรองเกี่ยวกับอัตรา

  • ข้อตกลงด้านการตลาด

  • ข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้า



ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม




  • กฎหมาย

  • กฎระเบียบ

  • เกณฑ์การปฏิบัติ

  • ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม

  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม



เทคนิคการเจรจาต่อรอง อาจครอบคลุม




  • การระบุเป้าหมายและข้อจำกัด

  • การแจกแจงความต้องการของทุกฝ่าย

  • การระบุข้อตกลงและข้อแตกต่าง

  • การวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเท็จจริง

  • การฟังและตั้งคำถาม

  • เทคนิคการสื่อสารแบบอวัจนภาษา

  • การใช้ภาษา

  • การเจรจาต่อรอง

  • การพัฒนาทางเลือก

  • การยืนยันในข้อตกลง

  • พฤติกรรมทางวัฒนธรรมที่เหมาะสม



เพื่อนร่วมงานและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม




  • เจ้าของ

  • คณะกรรมการ

  • ผู้จัดการ

  • หัวหน้างาน

  • พนักงานฝ่ายการเงิน

  • พนักงานฝ่ายการตลาด

  • พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

  • พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • พนักงานฝ่ายการผลิต



คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม




  • ด้านกฎหมาย

  • ด้านการเงิน

  • ด้านอุตสาหกรรม



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ