หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-042ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการ ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งเกี่ยวกับการแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ การหาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ การหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.1 ระบุและเข้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยวอย่างเหมาะสมและถูกต้อง 2.01.008.01.01 46327
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.2หาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ 2.01.008.01.02 46328
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.3เข้าถึงและการปรับปรุงข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ 2.01.008.01.03 46329
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.4ใช้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว ในบริบทที่ถูกต้องเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 2.01.008.01.04 46330
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ 1.5ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน 2.01.008.01.05 46331
2.01.008.02 หาข้อมูลและปรับใช้ระเบียบข้อบังคับและจริยธรรมด้านอุตสาหกรรมการบริการ 2.1หาข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายและประเด็นทางจริยธรรมที่จะช่วยให้การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ 2.01.008.02.01 46332
2.01.008.02 หาข้อมูลและปรับใช้ระเบียบข้อบังคับและจริยธรรมด้านอุตสาหกรรมการบริการ 2.2ดำเนินกิจกรรมอุตสาหกรรมการบริการวันต่อวันให้สอดคล้องกับภาระผูกพันทางกฎหมายและจริยธรรมในอุตสาหกรรม 2.01.008.02.02 46333
2.01.008.03 ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการให้ทันสมัยอยู่เสมอ 3.1ระบุและใช้ช่วงของโอกาสในการปรับปรุงความรู้ทั่วไปของเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว 2.01.008.03.01 46334
2.01.008.03 ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการให้ทันสมัยอยู่เสมอ 3.2ติดตามประเด็นที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว 2.01.008.03.02 46335
2.01.008.03 ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการให้ทันสมัยอยู่เสมอ 3.3แบ่งปันความรู้กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสมและนำความรู้นี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการทำงานในแต่ละวัน 2.01.008.03.03 46336

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการค้นหาแหล่งข้อมูลของอุตสาหกรรม

  • ความสามารถในการทำวิจัยขั้นพื้นฐาน

  • ความสามารถในการระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับส่วนงานต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมบริการและความสัมพันธ์ระหว่างกัน ครอบคลุม ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของแผนกอาหารและเครื่องดื่ม แผนกต้อนรับส่วนหน้า แผนกครัว แผนกแม่บ้าน ธุรกิจตัวแทนท่องเที่ยว และธุรกิจจัดนำเที่ยว

  • ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพ การจัดกิจกรรมด้านคุณภาพและการพัฒนาอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง บทบาทของสมาชิกแต่ละคน ในกระบวนการด้านคุณภาพ

  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพการค้าและกลุ่มนายจ้าง ในอุตสาหกรรม

  • ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรม รวมทั้ง การลดปริมาณของเสียและการรีไซเคิล

  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย กฎระเบียบ และแนวทางที่ใช้ในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง วัตถุประสงค์หลัก ข้อกำหนด และผลกระทบต่อพนักงานแต่ละคน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลข้อสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการทดสอบความรู้

  • แฟ้มสะสมผลงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



      การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ข้อมูล อาจครอบคลุม




  • ส่วนงานต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมบริการและความสัมพันธ์ระหว่างกัน

  • ความสัมพันธ์ระหว่างภาคการท่องเที่ยวและการบริการ

  • ความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมการบริการและอุตสาหกรรมอื่น ๆ

  • ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม

  • ประเด็นด้านอุตสาหกรรมสัมพันธ์และองค์กรหลักที่เกี่ยวข้อง

  • โอกาสการทำงานในอุตสาหกรรม

  • จริยธรรมการทำงาน ที่จำเป็นในอุตสาหกรรม

  • ความคาดหวังของอุตสาหกรรม ต่อพนักงาน

  • การประกันคุณภาพ



แหล่งข้อมูลของอุตสาหกรรม อาจครอบคลุม




  • สื่อต่าง ๆ

  • หนังสืออ้างอิง

  • ห้องสมุด

  • กลุ่มสหภาพ

  • สมาคมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม

  • วารสารที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม

  • อินเตอร์เน็ต



อุตสาหกรรมอื่น ๆ อาจครอบคลุม




  • อุตสาหกรรมบันเทิง

  • อุตสาหกรรมอาหาร

  • อุตสาหกรรมการผลิตไวน์

  • อุตสาหกรรมนันทนาการ

  • อุตสาหกรรมค้าปลีก



ประเด็นทางกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สิทธิคุ้มครองผู้บริโภค

  • โอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน

  • การต่อต้านการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ รวมทั้ง การค้าประเวณีเด็ก



ประเด็นทางจริยธรรม อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การรักษาความลับ

  • ค่านายหน้า

  • การจองห้องเกินจำนวนจริง (Overbooking)

  • การตั้งราคาขาย

  • การให้ทิป ของขวัญ หรือบริการที่ไม่มีค่าธรรมเนียม

  • การแนะนำสินค้า



ประเด็นที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การตั้งรัฐบาลใหม่

  • กลุ่มตลาดใหม่ ๆ

  • สิ่งแวดล้อมและสังคม

  • แรงงาน

  • การลดหรือขยายตัวของอุตสาหกรรม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ