หน่วยสมรรถนะ
ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-4-042ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการ ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งเกี่ยวกับการแสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ การหาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ การหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ | 1.1 ระบุและเข้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยวอย่างเหมาะสมและถูกต้อง | 2.01.008.01.01 | 46327 |
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ | 1.2หาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ | 2.01.008.01.02 | 46328 |
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ | 1.3เข้าถึงและการปรับปรุงข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ | 2.01.008.01.03 | 46329 |
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ | 1.4ใช้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว ในบริบทที่ถูกต้องเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน | 2.01.008.01.04 | 46330 |
2.01.008.01 แสวงหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ | 1.5ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน | 2.01.008.01.05 | 46331 |
2.01.008.02 หาข้อมูลและปรับใช้ระเบียบข้อบังคับและจริยธรรมด้านอุตสาหกรรมการบริการ | 2.1หาข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายและประเด็นทางจริยธรรมที่จะช่วยให้การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ | 2.01.008.02.01 | 46332 |
2.01.008.02 หาข้อมูลและปรับใช้ระเบียบข้อบังคับและจริยธรรมด้านอุตสาหกรรมการบริการ | 2.2ดำเนินกิจกรรมอุตสาหกรรมการบริการวันต่อวันให้สอดคล้องกับภาระผูกพันทางกฎหมายและจริยธรรมในอุตสาหกรรม | 2.01.008.02.02 | 46333 |
2.01.008.03 ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการให้ทันสมัยอยู่เสมอ | 3.1ระบุและใช้ช่วงของโอกาสในการปรับปรุงความรู้ทั่วไปของเกี่ยวกับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว | 2.01.008.03.01 | 46334 |
2.01.008.03 ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการให้ทันสมัยอยู่เสมอ | 3.2ติดตามประเด็นที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว | 2.01.008.03.02 | 46335 |
2.01.008.03 ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการให้ทันสมัยอยู่เสมอ | 3.3แบ่งปันความรู้กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสมและนำความรู้นี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการทำงานในแต่ละวัน | 2.01.008.03.03 | 46336 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อมูล อาจครอบคลุม
แหล่งข้อมูลของอุตสาหกรรม อาจครอบคลุม
อุตสาหกรรมอื่น ๆ อาจครอบคลุม
ประเด็นทางกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
ประเด็นทางจริยธรรม อาจเกี่ยวข้องกับ
ประเด็นที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |