หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-036ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและนำแผนปฏิบัติการมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนานโยบายการดำเนินงาน การบริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน การจัดการควบคุมการประเมินผล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.1 พัฒนานโยบายการดำเนินงานและกลยุทธ์โดยพิจารณาจากการตรวจสอบความต้องการของสถานที่ทำงานและการระบุโอกาสในการปรับปรุงและนวัตกรรมใหม่ 2.06.086.01.01 46747
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.2 พัฒนาขอบเขตและวัตถุประสงค์ความคิดริเริ่มที่จำเป็นโดยพิจารณาจากเป้าหมายขององค์กรพนักงานและความคิดเห็นของลูกค้า 2.06.086.01.02 46748
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.3 ระบุและวิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกที่อาจส่งผลกระทบต่อนโยบาย 2.06.086.01.03 46749
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.4 ปรึกษาผู้มีส่วนได้เสียที่เหมาะสมในระหว่างการพัฒนานโยบาย 2.06.086.01.04 46750
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.5 พัฒนากลยุทธ์ทรัพยากรทางการเงินที่เหมาะสม 2.06.086.01.05 46751
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.6 พัฒนากรอบการบริหารและระบบที่มีความสามารถในการสนับสนุนความคิดริเริ่มในการวางแผน 2.06.086.01.06 46752
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.7 ระบุและสื่อสารการจัดลำดับความสำคัญความรับผิดชอบและระยะเวลาได้อย่างชัดเจน 2.06.086.01.07 46753
2.06.086.01 พัฒนานโยบายการดำเนินงาน 1.8 พัฒนาระบบการประเมินผลโดยการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม 2.06.086.01.08 46754
2.06.086.02 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน 2.1 จัดให้มีการประเมินผลดำเนินงานให้สอดคล้องกับระดับความสำคัญ 2.06.086.02.01 46755
2.06.086.02 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน 2.2 สังเกตการณ์ตัวชี้วัดประสิทธิภาพของการปฎิบัติงาน 2.06.086.02.02 46756
2.06.086.02 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน 2.3 จัดให้มีการรายงานความคืบหน้าให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.06.086.02.03 46757
2.06.086.02 บริหารและตรวจสอบนโยบายการดำเนินงาน 2.4 ประเมินความต้องการในการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มเติมและมีการดำเนินการที่เหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายขององค์กร 2.06.086.02.04 46758
2.06.086.03 ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง 3.1 ทบทวนนโยบายการดำเนินงานเพื่อประเมินประสิทธิภาพในการปฎิบัติงาน 2.06.086.03.01 46759
2.06.086.03 ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง 3.2 ตรวจสอบประสิทธิภาพการปฎิบัติงาน 2.06.086.03.02 46760
2.06.086.03 ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง 3.3 ระบุปัญหาและทำการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม 2.06.086.03.03 46761
2.06.086.03 ประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง 3.4 รวบรวมผลของการประเมินผลอย่างต่อเนื่องในการวางแผนและการจัดการการดำเนินงาน 2.06.086.03.04 46762

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  •  ทักษะการวิจัย ที่เพียงพอต่อการค้นคว้าและวิเคราะห์ข้อมูล ในประเด็นที่แตกต่างและหลากหลายแหล่งที่มา

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดการวางแผนและเทคนิค รวมทั้ง โครงสร้างของนโยบายการดำเนินงาน และขั้นตอนในการวางแผน

  • ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ทั้งภายในและภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อการวางแผนขององค์กรหรือภาคอุตสาหกรรม

  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานขององค์กร ตามความเหมาะสมกับภาคอุตสาหกรรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร         



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



นโยบายการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • สภาพแวดล้อม

  • สินค้าและบริการ

  • การฝึกอบรม

  • ความสัมพันธ์กันระหว่างแผนกในสถานที่ทำงาน

  • การเงิน

  • การจัดการสินทรัพย์



กลยุทธ์ อาจครอบคลุม




  • การพัฒนาลูกค้า

  • การขยายพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

  • การเติบโตขององค์กร

  • การเติบโตของบริการ

  • การลดหนี้

  • การพัฒนารายได้



วัตถุประสงค์ อาจครอบคลุม




  • ยอดขาย

  • รายได้

  • เวลาการส่งมอบ

  • มาตรฐานการให้บริการ

  • จำนวนลูกค้า

  • ยอดขายและเป้าหมาย

  • ระดับการจองห้องพัก

  • ความคิดเห็นของลูกค้าหรือพนักงาน

  • อัตราการผลิตที่เพิ่มขึ้น



    วิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอก อาจเกี่ยวข้องกับ




  • ความสามารถในการผลิตและทรัพยากร




  • ทรัพยากรมนุษย์

  • ทรัพยากรการเงิน

  • กำลังการผลิตและวัสดุอุปกรณ์

  • ระดับความสามารถของพนักงาน

  • การดำเนินงาน

  • ความสามารถในการสื่อสาร

  • สถานที่ตั้ง /ตำแหน่ง



แนวโน้มและการพัฒนา




  • ตลาดเศรษฐกิจ

  • ระบบนิเวศ/สิ่งแวดล้อม

  • กิจกรรมของรัฐบาล

  • กิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรม

  • ประชากร

  • เทคโนโลยี

  • อุตสาหกรรม

  • ข้อมูลตลาดเชิงเปรียบเทียบ

  • ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)

  • เกณฑ์มาตรฐาน

  • ข้อมูลคู่แข่ง



ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม




  • กฎหมาย

  • กฎระเบียบ

  • มาตรฐานในการปฏิบัติงาน (Codes of Practice)

  • อิทธิพลและความคาดหวังทางวัฒนธรรม

  • ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น



ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม




  • ลูกค้า

  • พนักงาน

  • หน่วยงานภาครัฐ

  • เจ้าของ

  • ผู้จัดจำหน่าย

  • พันธมิตรทางธุรกิจ



การประเมินผล อาจครอบคลุม




  • ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)

  • การวิเคราะห์ช่องว่างทางเศรษฐกิจ

  • ความคิดเห็นของลูกค้า

  • รายงานการปฏิบัติงาน

  • ความคิดเห็นของพนักงาน



ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ อาจครอบคลุม




  • ยอดขาย

  • ผลตอบแทนการลงทุน

  • การบริการลูกค้า

  • ค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้



ทบทวนนโยบายการดำเนินงาน อาจเกี่ยวกับ




  • การทบทวนทุกไตรมาศ

  • วงจรชีวิตของแผนธุรกิจ

  • เหตุการณ์สำคัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด



ประสิทธิภาพการทำงาน อาจเกี่ยวกับ




  • ส่วนแบ่งการตลาด

  • ตัวเลขยอดขาย

  • ความพึงพอใจของลูกค้า

  • การรักษาจำนวนพนักงานในองค์กร



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ