หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-035ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและใช้เครื่องมือทางธุรกิจ การเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ การดูแลรักษาเทคโนโลยี

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร3414 (ISCO-88:TH) ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.06.084.01 เข้าถึงและใช้งานเครื่องมือทางธุรกิจ 1.1กำหนดเครื่องมือทางธุรกิจ เช่น คอมพิวเตอร์ ระบบอินเตอร์เนตแบบไร้สายที่จำเป็นที่จะต้องใช้ในขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุผลการปฎิบัติงานตามนโยบายและขั้นตอนขององค์กร 2.06.084.01.01 46720
2.06.084.01 เข้าถึงและใช้งานเครื่องมือทางธุรกิจ 1.2 ใช้เครื่องมือทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลสอดคล้องกับนโยบายและวิธีการขององค์กร 2.06.084.01.02 46721
2.06.084.01 เข้าถึงและใช้งานเครื่องมือทางธุรกิจ 1.3 บำรุงรักษาเครื่องมือทางธุรกิจที่จำเป็นในการสนับสนุนกิจกรรมในสถานที่ทำงาน 2.06.084.01.03 46722
2.06.084.01 เข้าถึงและใช้งานเครื่องมือทางธุรกิจ 1.4 เก็บเครื่องมือทางธุรกิจตามขั้นตอนขององค์กร เพื่อลดการโจรกรรมและการฉ้อโกง 2.06.084.01.04 46723
2.06.084.02 เลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ 2.1 เลือกเทคโนโลยีทางธุรกิจหรือการใช้ซอฟแวร์ที่เหมาะสมเพื่อให้บรรลุความต้องการของงานที่ทำและขององค์กร 2.06.084.02.01 46724
2.06.084.02 เลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ 2.2 ใช้เทคโนโลยีในทางที่จะส่งเสริมสภาพแวดล้อมและส่งเสริมความปลอดภัยในการปฎิบัติงาน 2.06.084.02.02 46725
2.06.084.03 ดูแลรักษาเทคโนโลยี 3.1 ระบุและเปลี่ยนวัสดุสิ้นเปลืองตามคำแนะนำของผู้ผลิตและความต้องการขององค์กร 2.06.084.03.01 46726
2.06.084.03 ดูแลรักษาเทคโนโลยี 3.2 ดำเนินการและจัดให้มีการซ่อมบำรุงประจำ เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่ได้รับการปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้ผลิตและความต้องการขององค์กร 2.06.084.03.02 46727
2.06.084.03 ดูแลรักษาเทคโนโลยี 3.3 ระบุความผิดพลาดของอุปกรณ์และหาการดำเนินการที่เหมาะสมหรือขอความช่วยเหลือพิเศษตามคำแนะนำของผู้ผลิต 2.06.084.03.03 46728

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะการปฏิบัติตามขั้นตอนการบำรุงรักษาอุปกรณ์ทั่วไป

  • ทักษะการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจเพื่อให้บรรลุประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งการตรวจสอบ การรายงานความผิดปกติ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้ด้านข้อมูล คำแนะนำ วิธีการเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจในอุตสาหกรรม

  • ความรู้เกี่ยวกับการเลือกคุณสมบัติทั่วไปของเทคโนโลยี อาทิ ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ที่เหมาะสมกับภาคอุตสาหกรรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



   การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



เครื่องมือทางธุรกิจ อาจครอบคลุม




  • ข้อมูลความรู้และทรัพย์สินทางปัญญา

  • การเงิน

  • สิ่งอำนวยความสะดวก

  • อุปกรณ์ต่าง ๆ

  • เครื่องใช้สำนักงาน



ลดการโจรกรรมและการฉ้อโกง อาจครอบคลุม




  • ระบบรักษาความปลอดภัย

  • เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและสอบสวน (ตำรวจ)

  • สถานที่เก็บแบบล็อคได้

  • กระบวนการควบคุมสต็อก

  • การจำกัดจำนวน



เทคโนโลยีทางธุรกิจ อาจครอบคลุม




  • อุปกรณ์คอมพิวเตอร์

  • กล้องดิจิตอล

  • เทคโนโลยีการเฝ้าระวังและการรักษาความปลอดภัย

  • อุปกรณ์ป้อนข้อมูลแบบพกพา

  • ระบบการสื่อสาร



ซอฟต์แวร์ อาจครอบคลุม




  • การประมวลผลคำ (Word Processing)

  • การจัดทำบัญชี (Accounting)

  • ฐานข้อมูล (Database) 

  • การนำเสนอ (Presentation)

  • โปรแกรมสำหรับติดต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Browser)



กระบวนการการทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ




  • กระบวนการการสำรองห้องพัก

  • กระบวนการจัดทำคลังสินค้า

  • กระบวนการการบันทึกทางการเงิน

  • กระบวนการผลิตเอกสาร



วัสดุสิ้นเปลือง อาจครอบคลุม




  • หมึกพิมพ์

  • เทป

  • แผ่นดิสก์

  • เครื่องบันทึกข้อมูล (USB)

  • อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่อเชื่อมภายนอก



การซ่อมบำรุงประจำ อาจเกี่ยวข้องกับ




  • การเพิ่มพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์

  • การทำความสะอาดฝุ่นพื้นผิวอุปกรณ์ ทั้งภายในและภายนอก

  • การใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส

  • การสำรองไฟล์ ก่อนการบำรุงรักษา

  • การตรวจสอบและปรับปรุงโปรแกรมให้ทันสมัย

  • ลบไฟล์/โปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์



ความช่วยเหลือเฉพาะกิจ อาจครอบคลุม




  • การสนับสนุน ในการบำรุงรักษาจากภายใน

  • การสนับสนุน ในการบำรุงรักษาจากภายนอก

  • การขอความช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชน

  • ผู้รับเหมา

  • ผู้ผลิต


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



 



ยินดีต้อนรับ