หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานธุรการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-4-031ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานธุรการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการ ปฏิบัติงานธุรการ ซึ่งเกี่ยวกับ กระบวนการจัดการเอกสาร การร่างจดหมาย การดูแลระบบเอกสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.01.011.01 ทำกระบวนการจัดการเอกสาร 1.1จัดทำเอกสารด้วยอุปกรณ์สำนักงานที่เหมาะสม ตามขั้นตอนขององค์กรและภายในระยะเวลาที่กำหนด 2.01.011.01.01 46345
2.01.011.01 ทำกระบวนการจัดการเอกสาร 1.2ระบุและแก้ไข และ/หรือรายงานความผิดปกติ ตามกระบวนการขององค์กร 2.01.011.01.02 46346
2.01.011.01 ทำกระบวนการจัดการเอกสาร 1.3ใช้อุปกรณ์สำนักงาน ในการจัดทำเอกสาร 2.01.011.01.03 46347
2.01.011.02 ร่างจดหมาย 2.1เขียนข้อความด้วยภาษาที่ถูกต้องชัดเจน 2.01.011.02.01 46348
2.01.011.02 ร่างจดหมาย 2.2 ตรวจสอบว่าข้อความไม่มีความผิดพลาดด้านคำสะกดผิด คำเชื่อมประโยคหรือผิดหลักไวยากรณ์ 2.01.011.02.02 46349
2.01.011.03 ดูแลระบบเอกสาร 3.1จัดเก็บเอกสารตามระเบียบองค์กร 2.01.011.03.01 46350
2.01.011.03 ดูแลระบบเอกสาร 3.2แก้ไขหรือปรับปรุงระบบบันทึกตามระเบียบองค์กร 2.01.011.03.02 46351

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการร่างจดหมายเอกสาร การดำเนินการด้านเอกสาร และการรักษาระบบเอกสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้ด้านนโยบายและวิธีการขององค์กร เกี่ยวกับการดำเนินการด้านเอกสาร

  • ความรู้ด้านนโยบายและวิธีการขององค์กร เกี่ยวกับการใช้ระบบจัดเก็บเอกสาร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลข้อสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการทดสอบความรู้

  • แฟ้มสะสมผลงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



เอกสาร อาจครอบคลุม




  • เอกสารที่ติดต่อทางไปรษณีย์ เช่น เอกสารที่ส่ง เอกสารที่ได้รับ จดหมายจากลูกค้าหรือผู้เดินสาร)

  • แฟ้มข้อมูล เช่น บันทึกข้อมูลลูกค้า จดหมาย บันทึกทางการเงิน ใบเสร็จ ใบรายการสินค้า ใบสั่งซื้อสินค้า

  • เอกสารทางธุรกิจ เช่น จดหมาย โทรสาร บันทึกข้อความ และรายงาน

  • รายการอาหาร



ขั้นตอนขององค์กร เกี่ยวข้องกับ




  • การรวมแฟ้ม

  • การเย็บเล่ม

  • การถ่ายเอกสาร

  • การส่งพัสดุ

  • การส่งจดหมายอีเล็คทรอนิค

  • การเก็บเอกสาร



อุปกรณ์สำนักงาน อาจครอบคลุม




  • เครื่องถ่ายเอกสาร

  • เครื่องโทรสาร

  • เครื่องพิมพ์เอกสาร

  • เครื่องสแกน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ