หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติงานธุรการ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-4-031ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติงานธุรการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการ ปฏิบัติงานธุรการ ซึ่งเกี่ยวกับ กระบวนการจัดการเอกสาร การร่างจดหมาย การดูแลระบบเอกสาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ1229 (ISCO-88:TH) สำรองบัตรโดยสาร |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.01.011.01 ทำกระบวนการจัดการเอกสาร | 1.1จัดทำเอกสารด้วยอุปกรณ์สำนักงานที่เหมาะสม ตามขั้นตอนขององค์กรและภายในระยะเวลาที่กำหนด | 2.01.011.01.01 | 46345 |
2.01.011.01 ทำกระบวนการจัดการเอกสาร | 1.2ระบุและแก้ไข และ/หรือรายงานความผิดปกติ ตามกระบวนการขององค์กร | 2.01.011.01.02 | 46346 |
2.01.011.01 ทำกระบวนการจัดการเอกสาร | 1.3ใช้อุปกรณ์สำนักงาน ในการจัดทำเอกสาร | 2.01.011.01.03 | 46347 |
2.01.011.02 ร่างจดหมาย | 2.1เขียนข้อความด้วยภาษาที่ถูกต้องชัดเจน | 2.01.011.02.01 | 46348 |
2.01.011.02 ร่างจดหมาย | 2.2 ตรวจสอบว่าข้อความไม่มีความผิดพลาดด้านคำสะกดผิด คำเชื่อมประโยคหรือผิดหลักไวยากรณ์ | 2.01.011.02.02 | 46349 |
2.01.011.03 ดูแลระบบเอกสาร | 3.1จัดเก็บเอกสารตามระเบียบองค์กร | 2.01.011.03.01 | 46350 |
2.01.011.03 ดูแลระบบเอกสาร | 3.2แก้ไขหรือปรับปรุงระบบบันทึกตามระเบียบองค์กร | 2.01.011.03.02 | 46351 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด เอกสาร อาจครอบคลุม
ขั้นตอนขององค์กร เกี่ยวข้องกับ
อุปกรณ์สำนักงาน อาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือประเมิน |