หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-027ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



 



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) ซึ่งเกี่ยวข้องกับเตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ การติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง การบริการเสิร์ฟอาหาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) 1.1ระบุรายการอาหารในเมนูที่จะให้บริการแบบเป็นทางการ 2.15.068.01.01 47354
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) 1.2ระบุเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการแบบเป็นทางการ 2.15.068.01.02 47355
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) 1.3จำแนกความแตกต่างระหว่างการให้บริการแบบเป็นทางการและกึ่งทางการ 2.15.068.01.03 47356
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) 1.4เตรียมพร้อมพื้นที่รับประทานอาหารสำหรับการให้บริการแบบเป็นทางการ 2.15.068.01.04 47357
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) 1.5จัดเตรียมโต๊ะให้ตรงตามมาตรฐานการการให้บริการแบบเป็นทางการ 2.15.068.01.05 47358
2.15.068.02 ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 2.1ปฎิบัติงานร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ เพื่อให้บริการแบบเป็นทางการเป็นไปตามเวลามาตรฐาน 2.15.068.02.01 47359
2.15.068.02 ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 2.2ประสานงานกับพนักงานในครัวเพื่อให้บริการแบบเป็นทางการเป็นไปในกรอบเวลาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการและความชอบส่วนตัวของลูกค้า 2.15.068.02.02 47360
2.15.068.02 ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 2.3สื่อสารกับเจ้าหน้าที่การเงินเพื่อให้แน่ใจว่าได้เรียกเก็บจำนวนเงินที่ถูกต้องตรงตามรายการในเมนูของการให้บริการแบบเป็นทางการ 2.15.068.02.03 47361
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร 3.1ปรับเปลี่ยนสิ่งปกคลุมโต๊ะให้สอดคล้องกับรายการสั่งอาหารของลูกค้า 2.15.068.03.01 47362
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร 3.2เลือกอุปกรณ์และเครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อดำเนินการให้บริการแบบเป็นทางการตามคำสั่งซื้อที่ได้รับ 2.15.068.03.02 47363
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร 3.3รวบรวมและตรวจสอบรายการอาหารจากครัวให้สอดคล้องกับคำสั่งซื้อที่ได้รับ 2.15.068.03.03 47364
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร 3.4เคลื่อนย้ายสิ่งของจากครัวไปยังโต๊ะอาหารและนำเสนอให้กับลูกค้า 2.15.068.03.04 47365
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร 3.5บริการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า 2.15.068.03.05 47366
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร 3.6บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มให้กับลูกค้า 2.15.068.03.06 47367
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร 3.7สนทนากับลูกค้าทั้งระหว่างการให้บริการและภายหลังการให้บริการแบบเป็นทางการเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี 2.15.068.03.07 47368

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการจัดการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของอาหาร

  • ความสามารถในการจัดการด้านอนามัยส่วนบุคคล

  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการบริการแบบทางการ (Silver Service) ในการเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เบื้องต้นที่จำเป็นในการให้บริการแบบทางการ (Silver Service) แบบกึ่งทางการ (Semi-silver Service)

  • ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับข้อได้เปรียบและข้อจำกัดในการให้บริการแบบทางการ (Silver Service)


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • รายการอาหารในเมนู อาจครอบคลุม




  • อาหารเรียกน้ำย่อย ออร์เดิร์ฟและอาหารทานเล่น รวมทั้ง รายการอาหารที่ปรุงสำเร็จ และที่บริการแบบรถเข็น

  • ซุป

  • อาหารจานหลัก ที่เตรียมจากวัตถุดิบต่าง ๆ ครอบคลุม เนื้อสัตว์ เนื้อไก่/เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล พาสต้า ผัก ผลไม้ สลัด ฯลฯ

  • อาหารร้อนและเย็น รวมทั้ง ผลไม้ และสลัด

  • ของหวานร้อนและเย็น รวมทั้ง รายการอาหารที่ปรุงสำเร็จ และที่บริการแบบรถเข็น

  • ชีส

  • อาหารที่เป็นเอกลักษณ์ และอาหารจานพิเศษ

  • น้ำปรุงรส เครื่องปรุงรส ส่วนประกอบเพิ่มเติม และเครื่องตกแต่งอาหาร

  • เครื่องดื่ม รวมทั้ง การบริการไวน์ ชา และกาแฟ

  • เครื่องมือและอุปกรณ์ ครอบคลุม

  • ถุงมือสีขาว ผ้าปูโต๊ะ และผ้าเช็ดปาก เครื่องแต่งกายพนักงาน  ผ้าประจําตัวพนักงานที่ใช้ในการให้บริการ

  • ภาชนะที่เหมาะสม รวมทั้ง การใช้ที่รองภาชนะ

  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการแบบทางการ (Silver Service) เช่น ช้อนและส้อม ช้อนกลาง มีดหั่นปลา อุปกรณ์สำหรับยกอาหาร

  • ถาดและจานแบน ที่ใส่น้ำเปล่าและเหยือกน้ำอื่น ๆ ภาชนะใส่น้ำปรุงรส

  • รถเข็น

  • ตะกร้าไวน์ เครื่องมือเปิดจุกไวน์ เทียน โถใส่เหล้าและไวน์

  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการปัดเศษอาหารบนโต๊ะ

  • เครื่องตกแต่งโต๊ะอาหาร แจกันขนาดเล็ก การจัดดอกไม้ การจัดแสดงอื่น ๆ

  • พนักงานคนอื่น ๆ อาจครอบคลุม

  • พนักงานเดินอาหาร พนักงานจัดโต๊ะและเก็บจานอาหาร

  • พนักงานเสิร์ฟอาหาร

  • พนักงานเสิร์ฟเครื่องดื่ม และพนักงานเสิร์ฟไวน์

  • หัวหน้า/พนักงานประจำห้องอาหาร

  • ประสานงานกับพนักงานในครัว ควรครอบคลุม

  • การสื่อสารเกี่ยวกับอาหารแต่ละรายการ เพื่อให้ตรงกับความพึงพอใจลูกค้า

  • การจัดเวลาในการให้บริการ

  • ปริมาณที่ต้องการ

  • การตรวจสอบความพร้อมของรายการอาหารในเมนู และการเปลี่ยนแปลงอาหาร ที่สามารถจัดได้

  • ปรับเปลี่ยนสิ่งปกคลุมโต๊ะ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดวางโต๊ะ

  • การเพิ่มสิ่งของเข้าใปในการจัดวางโต๊ะที่มีอยู่เดิม

  • การนำสิ่งของออกจากการจัดวางโต๊ะที่มีอยู่เดิม

  • รวบรวมและตรวจสอบรายการอาหารจากครัว อาจครอบคลุม

  • การตรวจสอบอาหารจากครัว ให้สอดคล้องกับรายการที่ลูกค้าสั่ง

  • การยืนยันคุณภาพและปริมาณของอาหารด้วยสายตา

  • การยืนยันรายการ ที่ต้องถูกเตรียมโดยแผนกครัว

  • การตรวจสอบอุณหภูมิ การนำเสนอ และความสมดุลของอาหาร

  • เคลื่อนย้ายสิ่งของจากครัวไปยังโต๊ะอาหาร ครอบคลุม

  • รถเข็นและจานแบน

  • การร่วมมือและการใช้งานบริกรคนอื่น ๆ

  • บริการเสิร์ฟอาหาร ต้องครอบคลุม

  • การคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัย

  • การจัดเวลาในการบริการให้เหมาะสม และประสานงานกับพนักงานและการบริการอื่น ๆ

  • การแบ่งส่วนอาหาร ระหว่างการให้บริการ

  • การจัดวางอาหารบนจาน โดยคำนึงถึงความสมดุลของสี ความสะอาด และความประณีต การแบ่งส่วนอาหารอย่างเท่าเทียมในแต่ละจาน

  • การจัดวางจานอาหารบนโต๊ะ โดยอาหารและโลโก้บนจานอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

  • การใช้อุปกรณ์การให้บริการแบบทางการ (Silver Service) เช่น ช้อนและส้อม ช้อนกลาง อุปกรณ์หยิบอาหาร มีดหั่นปลา ทัพพี ช้อนและผ้าสำหรับการให้บริการ ตามความเหมาะสมต่อรายการที่เสิร์ฟ

  • การจัดเตรียมการให้บริการแบบทางการ (Silver Service) และแบบกึ่งทางการ (Semi-silver Service)

  • การให้บริการขนมปัง ซุป อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก ผัก ของหวานร้อนและเย็น ชีส อาหารชิ้นใหญ่ และอาหารอ่อน/ละเอียด

  • การให้บริการส่วนประกอบเพิ่มเติม รวมทั้ง น้ำปรุงรส เครื่องตกแต่ง เครื่องปรุงรส การใช้ภาชนะราดน้ำปรุงรส อุปกรณ์บดและเคลือบเนื้อสัตว์ที่หั่นเป็นชิ้น ๆ และสิ่งของอื่น ๆ พร้อมน้ำปรุงรส

  • บริการเสิร์ฟเครื่องดื่ม ต้องครอบคลุม

  • การปรับเปลี่ยนแก้วให้เหมาะสมกับไวน์ที่ลูกค้าสั่ง

  • การจัดเวลาในการให้บริการอย่างเหมาะสม และประสานงานกับพนักงานและการบริการอื่น ๆ

  • การให้บริการไวน์ ครอบคลุม การนำเสนอไวน์ การเปิดขวดไวน์ การรินไวน์ และการใช้ตะกร้าไวน์ในการริน

  • การให้บริการชาและกาแฟ รวมทั้ง กาแฟผสมสุรา/เหล้าหวาน

  • สนทนากับลูกค้า ต้องครอบคลุม

  • การใช้ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การสื่อสาร และการขายที่เหมาะสม

  • การระบุและการแก้ไขปัญหา ที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ