หน่วยสมรรถนะ
ให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-3-027ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) ซึ่งเกี่ยวข้องกับเตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ การติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง การบริการเสิร์ฟอาหาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) | 1.1ระบุรายการอาหารในเมนูที่จะให้บริการแบบเป็นทางการ | 2.15.068.01.01 | 47354 |
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) | 1.2ระบุเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการให้บริการแบบเป็นทางการ | 2.15.068.01.02 | 47355 |
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) | 1.3จำแนกความแตกต่างระหว่างการให้บริการแบบเป็นทางการและกึ่งทางการ | 2.15.068.01.03 | 47356 |
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) | 1.4เตรียมพร้อมพื้นที่รับประทานอาหารสำหรับการให้บริการแบบเป็นทางการ | 2.15.068.01.04 | 47357 |
2.15.068.01 เตรียมการให้บริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) | 1.5จัดเตรียมโต๊ะให้ตรงตามมาตรฐานการการให้บริการแบบเป็นทางการ | 2.15.068.01.05 | 47358 |
2.15.068.02 ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 2.1ปฎิบัติงานร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ เพื่อให้บริการแบบเป็นทางการเป็นไปตามเวลามาตรฐาน | 2.15.068.02.01 | 47359 |
2.15.068.02 ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 2.2ประสานงานกับพนักงานในครัวเพื่อให้บริการแบบเป็นทางการเป็นไปในกรอบเวลาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการและความชอบส่วนตัวของลูกค้า | 2.15.068.02.02 | 47360 |
2.15.068.02 ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง | 2.3สื่อสารกับเจ้าหน้าที่การเงินเพื่อให้แน่ใจว่าได้เรียกเก็บจำนวนเงินที่ถูกต้องตรงตามรายการในเมนูของการให้บริการแบบเป็นทางการ | 2.15.068.02.03 | 47361 |
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร | 3.1ปรับเปลี่ยนสิ่งปกคลุมโต๊ะให้สอดคล้องกับรายการสั่งอาหารของลูกค้า | 2.15.068.03.01 | 47362 |
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร | 3.2เลือกอุปกรณ์และเครื่องใช้ที่จำเป็นเพื่อดำเนินการให้บริการแบบเป็นทางการตามคำสั่งซื้อที่ได้รับ | 2.15.068.03.02 | 47363 |
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร | 3.3รวบรวมและตรวจสอบรายการอาหารจากครัวให้สอดคล้องกับคำสั่งซื้อที่ได้รับ | 2.15.068.03.03 | 47364 |
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร | 3.4เคลื่อนย้ายสิ่งของจากครัวไปยังโต๊ะอาหารและนำเสนอให้กับลูกค้า | 2.15.068.03.04 | 47365 |
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร | 3.5บริการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า | 2.15.068.03.05 | 47366 |
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร | 3.6บริการเสิร์ฟเครื่องดื่มให้กับลูกค้า | 2.15.068.03.06 | 47367 |
2.15.068.03 บริการเสิร์ฟอาหาร | 3.7สนทนากับลูกค้าทั้งระหว่างการให้บริการและภายหลังการให้บริการแบบเป็นทางการเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี | 2.15.068.03.07 | 47368 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |