หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-026ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับการให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการบริการแบบรถเข็นแก่ลูกค้า การเตรียมเครื่องมือที่จะใช้สำหรับการให้บริการแบบรถเข็น 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.15.065.01 ส่งเสริมการบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) แก่ลูกค้า 1.1ระบุรายการอาหารในเมนูที่จะให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.15.065.01.01 47269
2.15.065.01 ส่งเสริมการบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) แก่ลูกค้า 1.2อธิบายและส่งเสริมรายการอาหารประเภทต่างๆ ในเมนูแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)ที่จะให้บริการกับลูกค้า 2.15.065.01.02 47270
2.15.065.01 ส่งเสริมการบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) แก่ลูกค้า 1.3อธิบายวิธีการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร(Gueridon) ให้กับลูกค้า 2.15.065.01.03 47271
2.15.065.01 ส่งเสริมการบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) แก่ลูกค้า 1.4ระบุ และอธิบายเกี่ยวกับบทบาทของส่วนผสมที่ใช้ในรายการอาหารที่จะให้บริการแบบรถเข็นอาหาร(Gueridon) 2.15.065.01.04 47272
2.15.065.01 ส่งเสริมการบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) แก่ลูกค้า 1.5เลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมในรถเข็นสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) เพื่อช่วยในการส่งเสริมการขายและการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.15.065.01.05 47273
2.15.065.02 เตรียมเครื่องมือที่จะใช้สำหรับให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.1ทำความสะอาดและบำรุงรักษารถเข็น อุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.15.065.02.01 47274
2.15.065.02 เตรียมเครื่องมือที่จะใช้สำหรับให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.2เตรียมรถเข็น พื้นที่ให้บริการพร้อมทั้งผ้าชนิดต่างๆอุปกรณ์และเครื่องใช้ในครัว 2.15.065.02.02 47275
2.15.065.02 เตรียมเครื่องมือที่จะใช้สำหรับให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.3เลือกอาหารและสิ่งของอื่นๆที่ไม่ใช่อาหารสำหรับการให้บริการให้ตรงกับรายการในเมนู 2.15.065.02.03 47276
2.15.065.02 เตรียมเครื่องมือที่จะใช้สำหรับให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.4ตรวจสอบคุณภาพและสภาพของอาหารและที่ไม่ใช่อาหารก่อนการใช้ 2.15.065.02.04 47277
2.15.065.02 เตรียมเครื่องมือที่จะใช้สำหรับให้การบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.5วางรถเข็นสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) ให้อยู่ในตำแหน่งที่น่าจะส่งผลต่อการขายสูงสุด 2.15.065.02.05 47278
2.15.065.03 เตรียมและให้บริการตามรายการในเมนู 3.1จัดเตรียมการให้บริการอาหารในรายการเมนูโดยใช้รถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.15.065.03.01 47279
2.15.065.03 เตรียมและให้บริการตามรายการในเมนู 3.2จัดเตรียมการให้บริการเครื่องดื่มตามรายการในเมนูโดยใช้รถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.15.065.03.02 47280
2.15.065.03 เตรียมและให้บริการตามรายการในเมนู 3.3จัดเตรียมสิ่งของที่จะใช้ประกอบการให้บริการเครื่องดื่มตามรายการในเมนูโดยการใช้รถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.15.065.03.03 47281
2.15.065.03 เตรียมและให้บริการตามรายการในเมนู 3.4สร้างการมีส่วนร่วมและความบันเทิงให้กับลูกค้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมประสบการณ์การรับบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) 2.15.065.03.04 47282
2.15.065.03 เตรียมและให้บริการตามรายการในเมนู 3.5นำเสนออาหารตามรายการในเมนูที่พร้อมรับประทานผ่านการให้บริการที่น่าสนใจอย่างมืออาชีพ 2.15.065.03.05 47283
2.15.065.03 เตรียมและให้บริการตามรายการในเมนู 3.6ล้างและทำความสะอาดรถเข็น อุปกรณ์และเครื่องใช้อื่นๆสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) หลังจากการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) เสร็จสิ้นลง 2.15.065.03.06 47284

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการใช้รถเข็นอาหาร (Gueridon) และอุปกรณ์ในการประกอบอาหารและเครื่องดื่ม

  • ความสามารถในการนำเสนอบริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) โดยใช้เทคนิควัจนภาษาและอวัจนภาษา

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้ด้านความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้อง  (คนงาน พนักงาน และลูกค้า) รวมทั้ง สถานที่

  • ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติด้านการจัดการอาหารอย่างปลอดภัยและถูกสุขอนามัย

  • ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล

  • ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)

  • ความรู้เกี่ยวกับข้อได้เปรียบและข้อจำกัดในการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon)



 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร     



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • รายการอาหารในเมนู อาจครอบคลุม




  • อาหารเรียกน้ำย่อย ออร์เดิร์ฟ และอาหารจานหลัก รวมถึงอาหารที่ปรุงเสร็จมาก่อน และอาหารที่จัดเตรียม/ปรุงเสร็จบนโต๊ะอาหาร

  • อาหารจานหลักจากวัตถุดิบที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงแค่เนื้อสัตว์ เนื้อไก่/เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล พาสต้า ผัก ผลไม้ และสลัด

  • อาหารจานร้อน และจานเย็น รวมถึงสลัด

  • ของหวานจานร้อน และจานเย็น รวมถึงอาหารที่ปรุงเสร็จมาก่อน และอาหารที่จัดเตรียม/ปรุงเสร็จบนโต๊ะอาหาร เช่น เครป (Crepes) และผลไม้

  • อาหารจานพิเศษ (Signature Dishes)

  • เครื่องดื่มร้อน และเย็น รวมถึงเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ และไม่ผสมแอลกอฮอล์ กาแฟ และชา

  • น้ำปรุงรส เครื่องเคียง และเครื่องตกแต่งอาหาร

  • ส่งเสริมรายการอาหารประเภทต่างๆ ในเมนูแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) อาจครอบคลุม

  • การส่งเสริมรายการอาหารทางกายภาพโดยการนำเสนอ ณ จุดขาย

  • การใช้และนำเสนออุปกรณ์รถเข็นอาหาร (Gueridon) ที่น่าดึงดูดใจ

  • เมนู รายชื่อไวน์ และรายชื่อเครื่องดื่ม

  • สื่อโฆษณา ณ จุดขาย เช่น การ์ด แผ่นตำราอาหาร ใบปลิว และแผ่นพับ

  • วิธีการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแบบรถเข็น อาจครอบคลุม

  • การแบ่งส่วนของส่วนประกอบอาหาร

  • การตัดแต่ง ปอก ลอกหนัง และเฉือนเป็นแผ่นบาง

  • การปรุงอาหารโดยเทคนิคที่หลากหลายให้เหมาะสมกับรายการอาหารเมนูที่หลากหลาย

  • การผสม การชงเหล้า

  • การแยกไข่

  • การแล่ และตัดชิ้นเนื้อที่ไม่มีกระดูก

  • เทคนิคการบริการแบบเป็นทางการ (Silver Service) และ/หรือการบริการอาหารแบบจาน (Plate Service) รวมทั้ง การยก การพับ การเคลื่อนย้าย การวางของอาหาร และการเสิร์ฟ

  • การรินแอลกอฮอล์ และการทำให้ไฟลุก

  • รถเข็น อุปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆ  สำหรับการให้บริการแบบรถเข็นอาหาร (Gueridon) อาจครอบคลุม

  • รถเข็นประกอบอาหาร (Flambé Trolleys)

  • รถเข็นหั่นอาหาร (Hot Carving Trolleys)

  • รถเข็นออร์เดิร์ฟ

  • รถเข็นของหวาน

  • รถเข็นสุราและเหล้า

  • กล่องใส่บุหรี่

  • ตะเกียงประกอบอาหารและเชื้อเพลิง

  • กระทะแบน (Suzette Pans)

  • ทัพพี ภาชนะดินเผา ภาชนะเงิน และภาชนะสำหรับน้ำปรุงรสในแบบการให้บริการอย่างเป็นทางการ

  • เครื่องแก้ว

  • ผ้าลินินและผ้าเช็ดปาก

  • เตรียมรถเข็น พื้นที่ให้บริการ อาจครอบคลุม

  • การจัดเตรียมรถเข็นและสถานีสำหรับบริกร

  • การจัดเตรียมรายการอาหารขั้นพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการบริการ

  • การเติมและจัดเตรียมเครื่องปรุงและน้ำปรุงรส

  • การจัดเตรียมเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์และไม่ผสมแอลกอฮอล์

  • การจัดเตรียมการซ่อมบำรุงรถเข็นและหัวตะเกียงขั้นพื้นฐาน

  • สร้างการมีส่วนร่วมและความบันเทิงให้กับลูกค้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมประสบการณ์ อาจครอบคลุม

  • การอธิบายกระบวนการเตรียมและปรุงอาหาร คำศัพท์ทางครัว รูปแบบการปรุงอาหาร และตัวเลือกในการบริการ

  • การเล่าประวัติความเป็นมาของอาหารที่จัดเตรียม

  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับตัวเลือกอื่น ๆ ในรายการอาหาร

  • การสอบถามความชื่นชอบของลูกค้า และให้คำแนะนำในความหลากหลายของอาหาร

  • การยินยอมให้ลูกค้าชิมอาหาร

  • การใช้เทคนิคในการแสดง

  • นำเสนออาหารตามรายการ อาจครอบคลุม

  • การนำเสนออาหารที่เสร็จสมบูรณ์อย่างถูกสุขลักษณะ

  • ความประณีต ความสมดุล และขนาดการเสิร์ฟที่เท่าเทียมกัน ในกรณีที่เสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้ามากกว่าหนึ่งท่าน

  • การใช้อุปกรณ์ เครื่องใช้ และเครื่องแก้วที่ถูกต้อง

  • การให้ความช่วยเหลือด้านบริการ และการใช้ทักษะระหว่างบุคคล


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ