หน่วยสมรรถนะ
อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-3-025ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับการอ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน การประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ และการประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.10.116.01 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อความหรือสื่อข้อมูลโดยทั่วไป | 1.1 ระบุถึงข้อความหรือสื่อที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ | 2.10.116.01.01 | 47172 |
2.10.116.01 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อความหรือสื่อข้อมูลโดยทั่วไป | 1.2 ระบุถึงข้อความหรือสื่อที่มีลักษณะจูงใจ | 2.10.116.01.02 | 47173 |
2.10.116.01 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อความหรือสื่อข้อมูลโดยทั่วไป | 1.3 ระบุถึงข้อความหรือสื่อที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ | 2.10.116.01.03 | 47174 |
2.10.116.01 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อความหรือสื่อข้อมูลโดยทั่วไป | 1.4 ระบุถึงข้อความหรือสื่อเชิงบรรยาย | 2.10.116.01.04 | 47175 |
2.10.116.02 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ | 2.1 ใช้ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) เพื่อจับสาระสำคัญหรือใจความหลักขึ้นมา | 2.10.116.02.01 | 47176 |
2.10.116.02 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ | 2.2 ใช้ทักษะการอ่านอย่างกราด (Scanning) เพื่อค้นหาข้อมูลเฉพาะในข้อความ | 2.10.116.02.02 | 47177 |
2.10.116.03 ประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ | 3.1 วิเคราะห์และระบุความเอนเอียงหรือการกล่าวอ้างเกินจริงในข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร | 2.10.116.03.01 | 47178 |
2.10.116.03 ประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ | 3.2 อ่านข้อความขนาดเล็กที่ปรากฏในข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อพิจารณาเงื่อนไขที่อาจมีผลต่อข้อเสนอพิเศษ | 2.10.116.03.02 | 47179 |
2.10.116.03 ประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ | 3.3 ประเมินและวิเคราะห์ความถูกต้องของข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร | 2.10.116.03.03 | 47180 |
2.10.116.03 ประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ | 3.4 สังเคราะห์สิ่งที่อ่านโดยแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในเนื้อหาของข้อความที่อ่านทั้งหมด | 2.10.116.03.04 | 47181 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อความหรือสื่อที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ หมายถึง งานเขียน (ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) อาจครอบคลุม
ข้อความหรือสื่อที่มีลักษณะจูงใจ มีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุม
ข้อความหรือสื่อที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ มีคุณลักษณะที่สำคัญที่อาจครอบคลุม
ข้อความหรือสื่อเชิงบรรยาย ใช้อธิบายสิ่งต่าง ๆ เช่น ผู้คน สถานที่ อาหาร พืชพรรณและพันธุ์สัตว์ เหตุการณ์ สถานการณ์ ประเพณี และวัฒนธรรม โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุม
ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) หมายถึง ความสามารถในการจับใจความหลักหรือสาระสำคัญจากข้อความ ซึ่งมีกลยุทธ์ที่อาจครอบคลุม
ทักษะการอ่านกราด (Scanning) หมายถึง ทักษะในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการในเนื้อหาของข้อความที่อาจครอบคลุม
การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Reading) อาจครอบคลุม
สังเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการรวมองค์ประกอบต่าง ๆ ของข้อความให้เป็นเรื่องเดียวกัน และอาจครอบคลุม
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |