หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-3-025ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับการอ่านข้อมูลทั่วไปและสื่อต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุวัตถุประสงค์ของข้อมูลหรือสื่อที่อ่าน การประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ และการประยุกต์กลยุทธ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
4222 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการส่วนหน้าของโรงแรม5121 (ISCO-88:TH) แม่บ้านในโรงแรม5122 (ISCO-88:TH) พ่อครัว7412 (ISCO-88:TH) พ่อครัวขนมปังอบ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.10.116.01 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อความหรือสื่อข้อมูลโดยทั่วไป 1.1 ระบุถึงข้อความหรือสื่อที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ 2.10.116.01.01 47172
2.10.116.01 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อความหรือสื่อข้อมูลโดยทั่วไป 1.2 ระบุถึงข้อความหรือสื่อที่มีลักษณะจูงใจ 2.10.116.01.02 47173
2.10.116.01 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อความหรือสื่อข้อมูลโดยทั่วไป 1.3 ระบุถึงข้อความหรือสื่อที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ 2.10.116.01.03 47174
2.10.116.01 ระบุวัตถุประสงค์ของข้อความหรือสื่อข้อมูลโดยทั่วไป 1.4 ระบุถึงข้อความหรือสื่อเชิงบรรยาย 2.10.116.01.04 47175
2.10.116.02 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ 2.1 ใช้ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) เพื่อจับสาระสำคัญหรือใจความหลักขึ้นมา 2.10.116.02.01 47176
2.10.116.02 ประยุกต์กลยุทธ์การอ่านเพื่อจับใจความ 2.2 ใช้ทักษะการอ่านอย่างกราด (Scanning) เพื่อค้นหาข้อมูลเฉพาะในข้อความ 2.10.116.02.02 47177
2.10.116.03 ประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3.1 วิเคราะห์และระบุความเอนเอียงหรือการกล่าวอ้างเกินจริงในข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร 2.10.116.03.01 47178
2.10.116.03 ประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3.2 อ่านข้อความขนาดเล็กที่ปรากฏในข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อพิจารณาเงื่อนไขที่อาจมีผลต่อข้อเสนอพิเศษ 2.10.116.03.02 47179
2.10.116.03 ประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3.3 ประเมินและวิเคราะห์ความถูกต้องของข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษร 2.10.116.03.03 47180
2.10.116.03 ประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 3.4 สังเคราะห์สิ่งที่อ่านโดยแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในเนื้อหาของข้อความที่อ่านทั้งหมด 2.10.116.03.04 47181

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) เพื่อจับสาระสำคัญหรือใจความหลัก

  • ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านกราด (Scanning) เพื่อหาข้อความเฉพาะ/สำคัญ

  • ความสามารถในการประยุกต์ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ

  • ความสามารถในการวิเคราะห์และระบุความเอนเอียงหรือการกล่าวอ้างเกินจริง

  • ความสามารถในการประเมินความถูกต้องของเนื้อหาที่เขียน

  • ความสามารถในการสังเคราะห์ข้อมูล

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบข้อความต่าง ๆ เช่น ข้อความที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ ที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ ที่จูงใจ และที่อธิบายรายละเอียด


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



    การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • การสัมภาษณ์

  • ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



     ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



ข้อความหรือสื่อที่แจ้งข้อมูลเพื่อทราบ หมายถึง งานเขียน (ทั้งที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)  อาจครอบคลุม




  • บทความในหรังสือพิมพ์และนิตยสาร

  • ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่นำเสนอด้วยความเป็นทางการในระดับสูง ไม่ใช้สรรพนามที่แสดงความเป็นส่วนตัวบ่อยครั้ง และใช้รูปแบบประโยคที่ประธานของประโยคเป็นผู้ถูกกระทำ (Passive Voice) อยู่เสมอ

  • หนังสือและบทเรียนทั่วไป

  • แผ่นพับและโฆษณา

  • จดหมายและอีเมลส่งเสริมการขาย

  • ตำราและรายการอาหาร

  • ตารางเวลา แผนที่อากาศ แผนผังอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

  • ข้อมูลจากเวปไซต์และแผ่นซีดี



ข้อความหรือสื่อที่มีลักษณะจูงใจ มีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุม




  • การใช้รูปแบบของคำกริยาที่แสดงถึงเหตุการณ์หรือการกระทำที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ใช้ตัวหนังสือพิมพ์ใหญ่ (Capital Letters) ในภาษาอังกฤษ ใช้ประโยคที่มีเครื่องหมายอัศเจรีย์  ใช้คำถามเชิงสำนวนโวหารที่ไม่ต้องการคำตอบ (Rhetorical Questions) การให้เหตุผลข้างเดียว (One-sided Arguments)



ข้อความหรือสื่อที่ให้คำแนะนำหรือสั่งการ มีคุณลักษณะที่สำคัญที่อาจครอบคลุม




  • การใช้ประโยคที่เป็นคำสั่ง

  • การใช้สรรพนามบุรุษที่สอง

  • การใช้คำกริยาช่วย เช่น ต้อง จำเป็นต้อง และควรจะ ในภาษาไทย หรือ must, need และ should ในภาษาอังกฤษ



ข้อความหรือสื่อเชิงบรรยาย ใช้อธิบายสิ่งต่าง ๆ เช่น ผู้คน สถานที่ อาหาร พืชพรรณและพันธุ์สัตว์ เหตุการณ์ สถานการณ์ ประเพณี และวัฒนธรรม โดยมีคุณลักษณะที่สำคัญ อาจครอบคลุม




  • การใช้คำคุณศัพท์ หรือคำวิเศษณ์

  • การใช้คำเปรียบเทียบขั้นกว่าและขั้นสูงสุด

  • การใช้คำศัพท์บ่งบอกถึงประสาทสัมผัสทั้งห้า



ทักษะการอ่านอย่างผิวเผิน (Skimming) หมายถึง ความสามารถในการจับใจความหลักหรือสาระสำคัญจากข้อความ ซึ่งมีกลยุทธ์ที่อาจครอบคลุม




  • การอ่านหัวเรื่องและหัวเรื่องย่อย

  • การสังเกตภาพประกอบในการจับสาระสำคัญของข้อความ

  • การอ่านประโยคแรกและประโยคสุดท้ายของย่อหน้า

  • การอ่านอย่างผิวเผินเพื่อค้นหารายละเอียดสำคัญโดยไม่จำเป็นต้องอ่านทุกคำในข้อความ



ทักษะการอ่านกราด (Scanning) หมายถึง ทักษะในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการในเนื้อหาของข้อความที่อาจครอบคลุม




  • ราคา

  • วันที่

  • เวลาในการออกเดินทาง

  • หมายเลขโทรศัพท์

  • สิ่งอำนวยความสะดวกในที่พักแรม

  • ข้อบังคับในการซื้อขั้นต่ำ

  • ราคาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวและนอกฤดูกาลท่องเที่ยว



การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Reading) อาจครอบคลุม




  • การระบุความเอนเอียงและการกล่าวอ้างที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นจริง โดยเฉพาะข้อเสนอที่อ่านแล้วรู้สึกดีเกินกว่าที่จะสามารถเป็นจริงได้

  • การอ่านเพื่อสื่อความหมายโดยนัย ยกตัวอย่างเช่น การอ่านข้อความขนาดเล็กเพื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายและค่าปรับที่แอบแฝงเป็นเงื่อนไขในกรณีของการยกเลิก

  • การประเมินความน่าเชื่อถือของสิ่งที่เขียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่พบเจอในอินเตอร์เน็ต

  • การวิเคราะห์ ประเมิน และสังเคราะห์สิ่งที่อ่าน



สังเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการรวมองค์ประกอบต่าง ๆ ของข้อความให้เป็นเรื่องเดียวกัน และอาจครอบคลุม




  • การถอดความ (Paraphrasing)

  • การสรุป (Summarising) ข้อมูลที่ปรากฏในข้อความ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



 


ยินดีต้อนรับ