หน่วยสมรรถนะ
ดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-HOH-1-006ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ การทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร การรักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ | 1.1 ถ่ายทอดข้อมูลในลักษณะที่ชัดเจนและรัดกุมโดยใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม | 2.15.063.01.01 | 47241 |
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ | 1.2ตรวจสอบและดูแลจุดให้บริการบริเวณห้องครัวเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารได้ถูกนำไปบริการให้ลูกค้าทันที | 2.15.063.01.02 | 47242 |
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ | 1.3 ตรวจสอบอาหารว่าสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร | 2.15.063.01.03 | 47243 |
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ | 1.4 ส่งต่ออาหารไปยังจุดบริการอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามข้อปฏิบัติขององค์กร | 2.15.063.01.04 | 47244 |
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ | 1.5ให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับเพื่อนร่วมงานในการเตรียมความพร้อมของสิ่งของที่ใช้ในการให้บริการ | 2.15.063.01.05 | 47245 |
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ | 1.6ระบุรายการสิ่งของที่จำเป็นเพิ่มเติมจากห้องครัวโดยการตรวจสอบดูแลพื้นที่ให้บริการและให้คำปรึกษากับเพื่อนร่วมงานบริการคนอื่นๆ | 2.15.063.01.06 | 47246 |
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ | 1.7ทำการยื่นคำร้องไปยังพนักงานในห้องครัวตามความต้องการที่ได้ระบุไว้ | 2.15.063.01.07 | 47247 |
2.15.063.02 ทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร | 2.1ขนย้ายสิ่งของที่ใช้แล้วออกจากพื้นที่ให้บริการไปยังพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการทำความสะอาดได้อย่างปลอดภัย | 2.15.063.02.01 | 47248 |
2.15.063.02 ทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร | 2.2จัดการกับเศษอาหารตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและข้อปฏิบัติขององค์กร | 2.15.063.02.02 | 47249 |
2.15.063.02 ทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร | 2.3ทำความสะอาดและจัดเก็บเครื่องมือและอุปกรณ์ตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและข้อปฏิบัติขององค์กร | 2.15.063.02.03 | 47250 |
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน | 3.1ปฏิบัติตามความต้องการและความคาดหวังของเพื่อนร่วมงานโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานนโยบายและวิธีปฏิบัติงานขององค์กร ภายในกรอบเวลาที่ได้รับการยอมรับ | 2.15.063.03.01 | 47251 |
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน | 3.2 ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงานและบริหารจัดการในสถานการณ์ยากลำบากเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายที่กำหนด | 2.15.063.03.02 | 47252 |
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน | 3.3รวบรวมผลตอบรับอย่างไม่เป็นทางการเพื่อระบุและดำเนินการปรับปรุงผลิตภัณฑ์การบริการและกระบวนการหรือผลการตอบรับสำหรับเพื่อนร่วมงาน | 2.15.063.03.03 | 47253 |
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน | 3.4 จัดการข้อร้องเรียนในเชิงบวก ปรึกษาพูดคุยกับผู้ทำการร้องเรียนอย่างละมุนละม่อมและสุภาพ | 2.15.063.03.04 | 47254 |
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน | 3.5 ไม่เลือกปฏิบัติต่อคนที่มีทัศนคติและภาษาที่ต่างกันในทุกๆ ครั้งที่ติดต่อประสานงานกับพนักงาน | 2.15.063.03.05 | 47255 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร (ง) วิธีการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |