หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HOH-1-006ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5123 (ISCO-88:TH) พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินการประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่บริการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ การทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร การรักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน 

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ 1.1 ถ่ายทอดข้อมูลในลักษณะที่ชัดเจนและรัดกุมโดยใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม 2.15.063.01.01 47241
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ 1.2ตรวจสอบและดูแลจุดให้บริการบริเวณห้องครัวเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารได้ถูกนำไปบริการให้ลูกค้าทันที 2.15.063.01.02 47242
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ 1.3 ตรวจสอบอาหารว่าสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์กร 2.15.063.01.03 47243
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ 1.4 ส่งต่ออาหารไปยังจุดบริการอย่างถูกต้องและเหมาะสมตามข้อปฏิบัติขององค์กร 2.15.063.01.04 47244
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ 1.5ให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับเพื่อนร่วมงานในการเตรียมความพร้อมของสิ่งของที่ใช้ในการให้บริการ 2.15.063.01.05 47245
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ 1.6ระบุรายการสิ่งของที่จำเป็นเพิ่มเติมจากห้องครัวโดยการตรวจสอบดูแลพื้นที่ให้บริการและให้คำปรึกษากับเพื่อนร่วมงานบริการคนอื่นๆ 2.15.063.01.06 47246
2.15.063.01 ติดต่อประสานงานระหว่างห้องครัวและพื้นที่ให้บริการ 1.7ทำการยื่นคำร้องไปยังพนักงานในห้องครัวตามความต้องการที่ได้ระบุไว้ 2.15.063.01.07 47247
2.15.063.02 ทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร 2.1ขนย้ายสิ่งของที่ใช้แล้วออกจากพื้นที่ให้บริการไปยังพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการทำความสะอาดได้อย่างปลอดภัย 2.15.063.02.01 47248
2.15.063.02 ทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร 2.2จัดการกับเศษอาหารตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและข้อปฏิบัติขององค์กร 2.15.063.02.02 47249
2.15.063.02 ทำความสะอาดและกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากพื้นที่ให้บริการอาหาร 2.3ทำความสะอาดและจัดเก็บเครื่องมือและอุปกรณ์ตามกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและข้อปฏิบัติขององค์กร 2.15.063.02.03 47250
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน 3.1ปฏิบัติตามความต้องการและความคาดหวังของเพื่อนร่วมงานโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานนโยบายและวิธีปฏิบัติงานขององค์กร ภายในกรอบเวลาที่ได้รับการยอมรับ 2.15.063.03.01 47251
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน 3.2 ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งในที่ทำงานและบริหารจัดการในสถานการณ์ยากลำบากเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายที่กำหนด 2.15.063.03.02 47252
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน 3.3รวบรวมผลตอบรับอย่างไม่เป็นทางการเพื่อระบุและดำเนินการปรับปรุงผลิตภัณฑ์การบริการและกระบวนการหรือผลการตอบรับสำหรับเพื่อนร่วมงาน 2.15.063.03.03 47253
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน 3.4 จัดการข้อร้องเรียนในเชิงบวก ปรึกษาพูดคุยกับผู้ทำการร้องเรียนอย่างละมุนละม่อมและสุภาพ 2.15.063.03.04 47254
2.15.063.03 รักษาความสัมพันธภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน 3.5 ไม่เลือกปฏิบัติต่อคนที่มีทัศนคติและภาษาที่ต่างกันในทุกๆ ครั้งที่ติดต่อประสานงานกับพนักงาน 2.15.063.03.05 47255

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ความสามารถในการใช้หลักการของทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

  • ความสามารถในการใช้เทคนิคการฟังและการเสนอแนะ รวมทั้ง เทคนิคการทำงานเป็นทีม เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในทีม

  • ความสามารถในการระบุความต้องการและความกังวลของผู้อื่น

  • ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลได้อย่างเหมาะสมกับตำแหน่งและบทบาท

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในสถานประกอบการ

  • ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการสั่งและการบริการ



 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • ผลสอบข้อเขียน

  • ผลการสัมภาษณ์

  • ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร        



(ง) วิธีการประเมิน




  • ข้อสอบข้อเขียน

  • แฟ้มสะสมผลงาน

  • การสัมภาษณ์

  • การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 

  • การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

  • การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

  • การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น  ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



ไม่มี



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม อาจครอบคลุม




  • การใช้คำถามทั้งแบบเปิดและแบบปิด

  • การพูดอย่างชัดเจนและกระชับ

  • การใช้ภาษาและโทนเสียงที่เหมาะสม

  • การใส่ใจ

  • จุดบริการ อาจครอบคลุม

  • จุดพักอาหาร

  • บริเวณบุฟเฟ่ต์

  • พื้นที่ให้บริการในห้องครัว

  • การบริการในห้องพัก

  • ตรวจสอบอาหาร อาจครอบคลุม

  • เครื่องหมาย

  • การหกล้น

  • การหยด

  • เครื่องสำหรับตกแต่งอาหาร

  • การขัดแย้งกับการสั่งอาหาร

  • สิ่งของเพิ่มเติม อาจครอบคลุม

  • การเปลี่ยนแปลงรายการในเมนู เช่น การเพิ่มหรือการตัดส่วนประกอบของอาหาร

  • การเสิร์ฟอาหารแบบแบ่งเป็นชิ้นเล็ก  ๆ

  • การเสิร์ฟอาหารเรียกน้ำย่อย เป็นอาหารจานหลัก

  • พื้นที่ที่เหมาะสม อาจครอบคลุม

  • ห้องเก็บอาหารและเครื่องดื่ม

  • บริเวณล้างหม้อ

  • ห้องเก็บอุปกรณ์ประเภทเครื่องเงิน

  • ห้องเก็บของ

  • ความขัดแย้ง อาจครอบคลุม

  • ความขัดแย้งกันในกลุ่ม

  • ความขัดแย้งระหว่างบุคคล

  • ความขัดแย้งกับเพื่อนร่วมงาน

  • ความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุม

  • การทบทวนถึงเหตุการณ์ที่สำคัญ

  • การตั้งคำถามที่ไม่ได้เตรียมมาก่อนกับลูกค้า เพื่อทราบมุมมองที่มีต่อสินค้าและ/หรือการบริการ

  • การแลกเปลี่ยนความเห็นกับลูกค้า

  • การสอนงานและให้คำปรึกษา

  • การเปิดรับความคิดเห็นของผู้อื่น

  • ทัศนคติและภาษาที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติ อาจครอบคลุม

  • ภาษาที่เกี่ยวข้องกับชนชาติและชาติพันธุ์

  • การไม่ตั้งข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับความสามารถทางกายภาพหรือปัญญา

  • การใช้ภาษาที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติ ในการพรรณนาถึงบุคคลทุพพลภาพ

  • การใช้ภาษาที่ไม่ครอบคลุมการแบ่งแยกเพศและเพศสภาพ



 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ