หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-FOS-1-003ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ผู้ปฏิบัติงานอาหารริมบาทวิถี คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 1 ISCO-08 รหัสอาชีพ 5212 ผู้จำหน่ายอาหารตามถนน |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ใช้ทักษะและความรู้ในเรื่องการปฏิบัติงานบริการอย่างถูกต้อง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถให้บริการลูกค้าได้ถูกต้อง สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า หน่วยสมรรถนะนี้เหมาะกับผู้เข้ารับการประเมินที่มีทักษะในการปฏิบัติงานบริการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 25502. พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 25223. พระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และ พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 25604. ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 25455. ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ. 2546 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2551 |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10131 บริการตามลำดับลูกค้าสั่งด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ | 1. รับออเดอร์ลูกค้าและจดบันทึกรายละเอียดของรายการอาหาร | 10131.01 | 73513 |
10131 บริการตามลำดับลูกค้าสั่งด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ | 2. ทวนรายการอาหารที่สั่งให้ลูกค้าทราบ | 10131.02 | 73514 |
10131 บริการตามลำดับลูกค้าสั่งด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ | 3. บริการอาหารให้ลูกค้าตามลำดับถูกต้อง | 10131.03 | 73515 |
10132 อธิบายรายละเอียดของอาหารให้ลูกค้าทราบ เช่น รายการอาหารราคาก่อนสั่ง | 1.มีข้อความแสดงรายละเอียดของรายการอาหารที่ชัดเจน | 10132.01 | 73516 |
10132 อธิบายรายละเอียดของอาหารให้ลูกค้าทราบ เช่น รายการอาหารราคาก่อนสั่ง | 2. ราคาในรายการอาหารเป็นราคามาตรฐาน | 10132.02 | 73517 |
10132 อธิบายรายละเอียดของอาหารให้ลูกค้าทราบ เช่น รายการอาหารราคาก่อนสั่ง | 3. เมนูอาหาร รูปภาพประกอบ และราคาของอาหารต้องเป็นความจริง | 10132.03 | 73518 |
10133 สื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ | 1. ใช้ถ้อยคำเหมาะสมสุภาพ และชัดเจน | 10133.01 | 73519 |
10133 สื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ | 2. กล่าวต้อนรับและสอบถามความต้องการของลูกค้า | 10133.02 | 73520 |
10133 สื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ | 3. สื่อสารภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศกับลูกค้าได้ | 10133.03 | 73521 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ 2. ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า 3. ทักษะด้านการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ 2. ความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) ใบรับรองการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน N/A (ง) วิธีการประเมิน - การสัมภาษณ์ผู้ขอรับการประเมิน - การประเมินจากการจำลองสถานการณ์ (role play) - วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงานหรือหลักฐานเอกสารต่าง ๆ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ หากผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติตามเกณฑ์บางข้อไม่สมบูรณ์ ผู้ประเมินต้องให้คำแนะนำในการพัฒนาการปฏิบัติงานในเกณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์นั้น โดยชี้แจงรายละเอียดในหัวข้อนั้นๆ เพื่อให้ผ็เข้ารับการประเมินมีความเข้าใจและสอบถามซ้ำทวนความเข้าใจ (ข) คำอธิบายรายละเอียด - สามารถปฏิบัติงานบริการได้อย่างถูกต้องและทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจต่ออาหารและการบริการ มีเมนูแสดงรายการอาหารที่มีข้อความแสดงรายละเอียดของรายการอาหารที่ชัดเจน ราคาในรายการอาหารเป็นราคาที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงสถานที่และวัตถุดิบ รูปภาพประกอบและราคาของอาหารเป็นความจริง - การปฏิบัติงานบริการที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความพึงพอใจของลูกค้า เช่น การรับออเดอร์ลูกค้าและจดบันทึกรายละเอียด การทวนรายการอาหาร การบริการอาหาร การอธิบายรายละเอียดของอาหาร และการสื่อสารกับลูกค้าด้วยความสุภาพ - สามารถสื่อสารภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศกับลูกค้าได้อย่างเข้าใจ ชัดเจน และสุภาพ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. หลักฐานความรู้ที่ต้องการ ประเมินจากการสัมภาษณ์และประเมินจากการจำลองสถานการณ์ (role play) 2. วิดิโอหรือภาพถ่ายแสดงการปฏิบัติงานหรือแฟ้มสะสมผลงานหรือหลักฐานเอกสารต่าง ๆ |