หน่วยสมรรถนะ
เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับครอบครัวและดูแลผู้สูงอายุเมื่อเกิดสภาวะฉุกเฉินได้อย่างถูกต้อง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-017ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับครอบครัวและดูแลผู้สูงอายุเมื่อเกิดสภาวะฉุกเฉินได้อย่างถูกต้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในจรรยาบรรณผู้ดูแลผู้สูงอายุ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10403.01 ส่งเสริมเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบุตรและญาติของผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม | 1. สนับสนุนผู้สูงอายุเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างบุตรและญาติของผู้สูงอายุเอง | 10403.01.01 | 17040 |
10403.02 จัดการดูแลผู้สูงอายุในสภาวะฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม | 1. สังเกตและรายงานผลอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพของผู้สูงอายุ | 10403.02.01 | 17041 |
10403.02 จัดการดูแลผู้สูงอายุในสภาวะฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม | 2. ดูแลและเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน | 10403.02.02 | 17042 |
10403.02 จัดการดูแลผู้สูงอายุในสภาวะฉุกเฉินได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม | 3. ดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้สูงอายุในสถานการณืต่างๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมของผู้สูงอายุในสถานการณ์ต่างๆ | 10403.02.03 | 17043 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการให้การสนับสนุน 2. ความรู้ในการประสานงานและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบุตรและญาติ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ไม่มี (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ประสานงานและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบุตรและญาติ หมายถึง การแจ้งสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุทั้งปัญหาและสุขภาพของร่างกายและจิตใจให้แก่บุตรและญาติ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |