หน่วยสมรรถนะ
ป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-013ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ในด้านการป้องกันอุบัติเหตุเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้สูงอายุ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10302.01 เฝ้าระวังป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุโดยสาเหตุจากพฤติกรรมผู้สูงอายุเอง | 1. ผู้สูงอายุได้รับการติดตามดูแลพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด | 10302.01.01 | 17016 |
10302.01 เฝ้าระวังป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุโดยสาเหตุจากพฤติกรรมผู้สูงอายุเอง | 2. ผู้สูงอายุได้รับการป้องกันและสังเกตอันตรายที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงในการล้ม | 10302.01.02 | 17017 |
10302.02 เฝ้าระวังป้องกันอุบัติเหตุจากสิ่งแวดล้อมที่อันตรายกับผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 1. ผู้สูงอายุได้รับความปลอดภัยจากสิ่งแวดล้อมที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุ | 10302.02.01 | 17018 |
10302.02 เฝ้าระวังป้องกันอุบัติเหตุจากสิ่งแวดล้อมที่อันตรายกับผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 2. ผู้สูงอายุได้รับการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในบริเวณที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุ | 10302.02.02 | 17019 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุ 2. ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุด้านสิ่งแวดล้อม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ไม่มี (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การป้องกันอุบัติเหตุ หมายถึง การป้องกันอุบัติเหตุโดยการเปลี่ยนแปลงที่ตัวบุคคล เช่น การอยู่ในที่ร่มไม่ไปในที่มีแดดจัดของผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันอาการวิงเวียนศีรษะ เป็นต้น 2. การป้องกันอุบัติเหตุด้านสิ่งแวดล้อม หมายถึง การเปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่น การจัดสิ่งของที่มีความหนักไว้บริเวณด้านล่าง เพื่อป้องกันการหล่นของสิ่งของ เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |