หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสังคม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-011ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสังคม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นผู้มีความรู้ในการมีปฏิสัมพันธ์โดยการจัดกิจกรรมที่เชื่อต่อกับบุคคลในครอบครัว และสังคมต่างๆ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10201.01 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน 1.ให้โอกาสผู้สูงอายุในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ 10201.01.01 17001
10201.01 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน 2.ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในกิจกรรมของครอบครัว 10201.01.02 17002
10201.01 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน 3.ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกหลานหรือบุคคลทั่วไปหรือผู้ที่เป็นจิตอาสา 10201.01.03 17003
10201.01 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน 4.ส่งเสริมผู้สูงอายุให้พบปะกับครอบครัวอยู่เสมอ 10201.01.04 17004
10201.02 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายนอกบ้าน 1.ส่งเสริมให้บุคคลในครอบครัวมีเจตคติที่ดีอยู่เสมอ 10201.02.01 17005
10201.02 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายนอกบ้าน 2.ส่งเสริมผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมนันทนาการร่วมกันเพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม 10201.02.02 17006

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน

2. ความรู้เกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์ภายนอกบ้าน



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          ไม่มี

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง
2. ผลการทดสอบความรู้
3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ
4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง
     (ค) คำแนะนำในการประเมิน
         ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง
     (ง) วิธีการประเมิน
         1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ
         2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผล กระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

    (ก) คำแนะนำ

        ไม่มี

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1. การมีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน หมายถึง การสื่อสารกันภายในครอบครัว โดยมีสายใยที่เชื่อมโยงบุคคลในครอบครัวให้เข้ากัน เพื่อสร้างบรรยากาศของการอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

        2. การมีปฏิสัมพันธ์ภายนอกบ้าน หมายถึง การสื่อสารกับกลุ่มคนภายนอก เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อส่งเสริมให้เห็นคุณค่าของตนเอง



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ