หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสังคม
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-011ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและสังคม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ในการมีปฏิสัมพันธ์โดยการจัดกิจกรรมที่เชื่อต่อกับบุคคลในครอบครัว และสังคมต่างๆ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
10201.01 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน | 1.ให้โอกาสผู้สูงอายุในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ | 10201.01.01 | 17001 |
10201.01 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน | 2.ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในกิจกรรมของครอบครัว | 10201.01.02 | 17002 |
10201.01 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน | 3.ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกหลานหรือบุคคลทั่วไปหรือผู้ที่เป็นจิตอาสา | 10201.01.03 | 17003 |
10201.01 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน | 4.ส่งเสริมผู้สูงอายุให้พบปะกับครอบครัวอยู่เสมอ | 10201.01.04 | 17004 |
10201.02 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายนอกบ้าน | 1.ส่งเสริมให้บุคคลในครอบครัวมีเจตคติที่ดีอยู่เสมอ | 10201.02.01 | 17005 |
10201.02 ส่งเสริมผู้สูงอายุให้มีปฏิสัมพันธ์ภายนอกบ้าน | 2.ส่งเสริมผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมนันทนาการร่วมกันเพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม | 10201.02.02 | 17006 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน 2. ความรู้เกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์ภายนอกบ้าน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) ไม่มี (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผล กระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การมีปฏิสัมพันธ์ภายในบ้าน หมายถึง การสื่อสารกันภายในครอบครัว โดยมีสายใยที่เชื่อมโยงบุคคลในครอบครัวให้เข้ากัน เพื่อสร้างบรรยากาศของการอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข 2. การมีปฏิสัมพันธ์ภายนอกบ้าน หมายถึง การสื่อสารกับกลุ่มคนภายนอก เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเพื่อส่งเสริมให้เห็นคุณค่าของตนเอง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |