หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประเมินสภาวะทางอารมณ์ของผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-010ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประเมินสภาวะทางอารมณ์ของผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ทางด้านการประเมินภาวะความเครียดและภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10110.01 ดูแลภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 1.สังเกตสภาวะของน้ำหนักตัวหากมีการลดหรือเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุ และรายงานผลอยู่เสมอ 10110.01.01 16987
10110.01 ดูแลภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 2.สังเกตผู้สูงอายุที่มีภาวะความอ่อนเพลียหรือไม่มีแรงและวิธีป้องกันอาการเหนื่อยล้า 10110.01.02 16988
10110.01 ดูแลภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 3.สังเกตระยะเวลาการนอนหลับของผู้สูงอายุแต่ละรายพร้อมรายงานผลเป็นรายชั่วโมง 10110.01.03 16989
10110.01 ดูแลภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 4.สังเกตการทำกิจวัตรประจำวันว่ามีการเคลื่อนไหวช้าลงหรือกระสับกระส่ายพร้อมรายงานผลให้หัวหน้างานรับทราบ 10110.01.04 16990
10110.01 ดูแลภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 5.สังเกตความผิดปกติจากการพูดคุยอยู่เสมอ 10110.01.05 16991
10110.01 ดูแลภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 6.กล่าวคำชมเชยต่อผู้สูงอายุเพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจต่อการมีชีวิตอยู่สม่ำเสมอ 10110.01.06 16992
10110.01 ดูแลภาวะซึมเศร้าของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 7.สังเกตการแยกตัวออกจากสังคมของผู้สูงอายุและรายงานผลให้หัวหน้างานรับทราบ 10110.01.07 16993
10110.02 ดูแลภาวะความเครียดของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 1.สังเกตการพูดคุยหรือการทำกิจกรรมต่างๆของผู้สูงอายุอยู่เสมอ 10110.02.01 16994
10110.02 ดูแลภาวะความเครียดของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 2.สังเกตพฤติกรรมผู้สูงอายุจากการทำกิจวัตรประจำวันพื้นฐานอยู่เสมอ 10110.02.02 16995
10110.02 ดูแลภาวะความเครียดของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 3.สังเกตการนอนหลับของผู้สูงอายุว่ามีระยะเวลาในการพักผ่อนอย่างเหมาะสมและเพียงพอ 10110.02.03 16996
10110.02 ดูแลภาวะความเครียดของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 4.สังเกตการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุว่ามีการเคลื่อนไหวช้าลงหรือกระสับกระส่าย หรือไม่ 10110.02.04 16997
10110.02 ดูแลภาวะความเครียดของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 5.ประเมินความผิดปกติของผู้สูงอายุจากการทำกิจกรรมต่างๆ 10110.02.05 16998
10110.02 ดูแลภาวะความเครียดของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 6.สังเกตสภาวะตึงเครียดของผู้สูงอายุและรายงานผลให้หัวหน้างานรับทราบ 10110.02.06 16999
10110.02 ดูแลภาวะความเครียดของผู้สูงอายุโดยใช้หลักเกณฑ์ในการประเมินสภาวะทางจิตใจและมีการรายงายผลอยู่เสมอ 7.กล่าวชมเชยกับผู้สูงอายุอย่างเหมาะสมเพื่อให้คลายความตึงเครียดลงได้ 10110.02.07 17000

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินความซึมเศร้า

2. ความรู้เกี่ยวกับการประเมินความเครียด



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

            ไม่มี

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลจากการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

    2. ผลการทดสอบความรู้

    3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) 

    4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

            ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

       (ง)
วิธีการประเมิน
font-family:"Angsana New",serif;mso-ascii-theme-font:major-bidi;mso-hansi-theme-font:
major-bidi;mso-bidi-theme-font:major-bidi">

           1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

           2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

     (ก) คำแนะนำ

         ไม่มี

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

         1. การประเมินความซึมเศร้า หมายถึง การประเมินผู้มีความเสี่ยง หรือมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้าเพื่อให้ทราบถึงระดับความรุนแรงของการซึมเศร้า 

         2. การประเมินความเครียด หมายถึง การประเมินผู้มีความเสี่ยง หรือมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเครียด เพื่อให้ทราบถึงความรุนแรงของอาการเครียด 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ