หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมการกระตุ้นและฟื้นฟูผู้สูงอายุโดยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-3-008ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมการกระตุ้นและฟื้นฟูผู้สูงอายุโดยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    เป็นผู้มีความรู้ทางด้านการส่งเสริมและการกระตุ้น การรับรู้ของผู้สูงอายุ เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10108.01 ส่งเสริมกระบวนการกระตุ้นการรับรู้ให้กับผู้สูงอายุ 1.กระตุ้นการรับรู้ของผู้สูงอายุโดยวิธีการพูดคุยเช่น การเรียกชื่อและจำแนกแยกแยะประเภทของวัตถุสิ่งของและพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ 10108.01.01 16962
10108.01 ส่งเสริมกระบวนการกระตุ้นการรับรู้ให้กับผู้สูงอายุ 2.กระตุ้นการรับรู้ ของผู้สูงอายุโดยความรู้สึกต่างๆเช่นการรับสัมผัส การดมกลิ่น และการรับรส เป็นต้น โดยให้ผู้สูงอายุบอกความรู้สึกที่เกิดขึ้น 10108.01.02 16963
10108.01 ส่งเสริมกระบวนการกระตุ้นการรับรู้ให้กับผู้สูงอายุ 3.สามารถกระตุ้นการรับรู้ด้วยการให้เชื่อมโยงคำหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกันโดยให้ผู้สูงอายุบอกความหมายของคำหรือสัญลักษณ์ต่างๆ 10108.01.03 16964
10108.02 ส่งเสริมกระบวนการกระตุ้นการรับรู้โดยวิธีการตรวจสอบการรับรู้ บุคคล สถานที่และเวลา 1.ใช้เทคนิคในการสนทนาหรือชวนพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆของผู้สูงอายุ 10108.02.01 16965
10108.02 ส่งเสริมกระบวนการกระตุ้นการรับรู้โดยวิธีการตรวจสอบการรับรู้ บุคคล สถานที่และเวลา 2.ใช้เทคนิคในการพูดคุยกระตุ้นการรับรู้ผู้สูงอายุในเรื่องของวัน เวลา ในปัจจุบัน 10108.02.02 16966
10108.03 ส่งเสริมให้เกิดรูปแบบของการจัดโปรแกรมในกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ 1.ใช้เทคนิคในการกระตุ้นหรือชักจูงให้ผู้สูงอายุแต่งกายด้วยตนเอง 10108.03.01 16967
10108.03 ส่งเสริมให้เกิดรูปแบบของการจัดโปรแกรมในกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ 2.ใช้เทคนิคในการกระตุ้นให้ผู้สูงอายุรับประทานอาหารอาหารได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 10108.03.02 16968
10108.03 ส่งเสริมให้เกิดรูปแบบของการจัดโปรแกรมในกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ 3.สอนให้ผู้สูงอายุสามารถเคลื่อนย้ายด้วยตนเองได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย 10108.03.03 16969
10108.03 ส่งเสริมให้เกิดรูปแบบของการจัดโปรแกรมในกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ 4.จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้ทำอาหารและเลือกรายการอาหารด้วยตนเอง 10108.03.04 16970
10108.03 ส่งเสริมให้เกิดรูปแบบของการจัดโปรแกรมในกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ 5.จัดโปรแกรมให้กับผู้สูงอายุร่วมทำกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม 10108.03.05 16971
10108.03 ส่งเสริมให้เกิดรูปแบบของการจัดโปรแกรมในกิจวัตรประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ 6.ส่งเสริมผู้สูงอายุให้สามารถช่วยเหลือตัวเองในการทำความสะอาดร่างกาย 10108.03.06 16972
10108.04 การกระตุ้นแรงจูงใจที่ทำให้ผู้สูงอายุเกิดความภาคภูมิใจ โดยมีเจตคติที่ดี 1.ใช้เทคนิคในสร้างแรงจูงใจให้ผู้สูงอายุเกิดความภาคภูมิใจในตนเอง 10108.04.01 16973
10108.04 การกระตุ้นแรงจูงใจที่ทำให้ผู้สูงอายุเกิดความภาคภูมิใจ โดยมีเจตคติที่ดี 2.ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ทราบถึงเหตุการณ์ต่างๆในปัจจุบัน 10108.04.02 16974
10108.04 การกระตุ้นแรงจูงใจที่ทำให้ผู้สูงอายุเกิดความภาคภูมิใจ โดยมีเจตคติที่ดี 3.จัดกิจกรรมในการแลกเปลี่ยนแนวความคิดของผู้สูงอายุเพื่อก่อให้เกิด การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 10108.04.03 16975
10108.04 การกระตุ้นแรงจูงใจที่ทำให้ผู้สูงอายุเกิดความภาคภูมิใจ โดยมีเจตคติที่ดี 4.จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้ความรู้ที่ทันสมัย 10108.04.04 16976
10108.04 การกระตุ้นแรงจูงใจที่ทำให้ผู้สูงอายุเกิดความภาคภูมิใจ โดยมีเจตคติที่ดี 5.จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้มีการรวมกลุ่มเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 10108.04.05 16977
10108.05 การฟื้นฟูสุขภาพทางกายของผู้สูงอายุเบื้องต้น 1.ส่งเสริมกิจกรรมในการฟื้นฟูร่างกายของผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย 10108.05.01 16978
10108.05 การฟื้นฟูสุขภาพทางกายของผู้สูงอายุเบื้องต้น 2.ดูแลร่างกายของผู้สูงอายุเพื่อให้มีความพร้อมและอยู่ในสภาวะที่สมบูรณ์พร้อมในการฟื้นฟูสภาาพร่างกาย 10108.05.02 16979

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการใช้กระบวนการกระตุ้นการรับรู้

2.ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการกระตุ้นรับรู้ บุคคล สถานที่ เวลา

3.ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและโปรแกรมด้านกิจวัตรประจำวัน

4.ความรู้เกี่ยวกับการกระตุ้นแรงจูงใจ



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

         ไม่มี

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลจากการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

2. ผลการทดสอบความรู้

3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

     (ง) วิธีการประเมิน

         1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

         2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

    (ก) คำแนะนำ

        ไม่มี

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1. กระบวนการกระตุ้นการรับรู้ หมายถึง กระบวนการที่บุคคลได้รับความรู้สึกและแปลความหมายหรือตีความจากสิ่งเร้าที่รับเข้ามา ผ่านการวิเคราะห์โดยอาศัยความจำ ความรู้ ผสมผสานกับประสบการณ์เดิมที่มีอยู่ ออกมาเป็นความรู้ความเข้าใจ

        2. การรับรู้ บุคคล สถานที่ เวลา หมายถึง กระบวนการที่บุคคลได้รับการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการรับรู้สภาวะในปัจจุบัน เพื่อทดสอบภาวะสมองเสื่อม

        3. เทคนิคและโปรแกรมด้านกิจวัตรประจำวัน หมายถึง สิ่งที่ได้รับการรวบรวมซึ่งจะมีบริบทในเชิงของสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกวัน โดยจะถูกรวบรวมและจัดรูปแบบออกมาในเชิงของเทคนิคและโปรแกรม

        4. การกระตุ้นแรงจูงใจ หมายถึง แรงขับหรือสิ่งกระตุ้นให้บุคคลมุ่งแสดงพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อตอบสนองความต้องการหรือจุดมุ่งหมายที่ต้องการ แรงจูงใจสร้างขึ้นมาได้ทั้งจากปัจจัยเชิงบวกและเชิงลบ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ