หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลด้านโภชนาการของผู้สูงอายุอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-001ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลด้านโภชนาการของผู้สูงอายุอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ในหลักโภชนาการที่จำเป็นในการจัดเตรียมอาหารที่เหมาะสมและถูกสุขลักษณะอนามัยกับผู้สูงอายุ และการจัดเก็บอาหารให้คงคุณค่าทางอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลผู้สูงอายุ

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนตามหลักโภชนาการ 1. จัดเตรียมอาหารที่เหมาะสมกับโรคประจำตัวผู้สูงอายุตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ 10101.01.01 16879
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนตามหลักโภชนาการ 2. เลือกวิธีการปรุงอาหารที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของผู้สูงอายุอย่างเหมาะสม 10101.01.02 16880
10101.01 จัดเตรียมอาหารสำหรับผู้สูงอายุได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนตามหลักโภชนาการ 3. ปรุงอาหารได้อย่างสะอาดและปลอดภัยเหมาะสมกับผู้สูงอายุตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การล้างจนกระทั่งถึงขั้นตอนการปรุงอาหารที่สะอาดและปลอดภัย 10101.01.03 16881
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 1.สอนให้ผู้สูงอายุสามารถสวมใส่ฟันปลอมได้อย่างถูกวิธีและไม่เป็นอันตรายต่อช่องปาก 10101.02.01 16882
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 2.ดูแลอุปกรณ์ที่ใช้ป้อนผู้สูงอายุอย่างมีสุขลักษณะที่ดี 10101.02.02 16883
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 3.วางภาชนะใส่อาหารที่สามารถมองเห็นได้สำหรับผู้สูงอายุได้อย่างปลอดภัยและสะดวกต่อการป้อนอาหาร 10101.02.03 16884
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 4.ป้อนอาหารให้ผู้สูงอายุในปริมาณที่เหมาะสมและเว้นจังหวะการป้อนอย่างเหมาะสม 10101.02.04 16885
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 5.สร้างกำลังใจให้ผู้สูงอายุเกิดความสุขในการรับประทานอาหารสามารถรับประทานอาหารในปริมาณที่เพียงพอได้ 10101.02.05 16886
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 6.ประเมินความอิ่มจากการรับประทานอาหารของผู้สูงอายุตลอดเวลา 10101.02.06 16887
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 7.ใส่ใจในการสังเกตอาการสำลักอาหารและป้องกันผู้สูงอายุไม่ให้เกิดการสำลักอาหารหรือน้ำ 10101.02.07 16888
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 8.ช่วยเหลือผู้สูงอายุเมื่อเกิดการสำลักอาหาร 10101.02.08 16889
10101.02 ป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุได้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย 9.จัดเตรียมภาชนะใส่อาหารสำหรับผู้สูงอายุได้อย่างถูกสุขลักษณะอนามัย 10101.02.09 16890
10101.03 การจัดเก็บอาหารสำหรับผู้สูงอายุด้วยวิธีที่เหมาะสม 1.จัดเก็บอาหารสำหรับผู้สูงอายุอย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะอนามัย 10101.03.01 16891
10101.03 การจัดเก็บอาหารสำหรับผู้สูงอายุด้วยวิธีที่เหมาะสม 2.จัดเก็บวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารได้อย่างถูกสุขลักษณะอนามัย 10101.03.02 16892

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.มีทักษะในการจัดเตรียมอาหาร ที่ถูกสุขลักษณะอนามัย

2.มีทักษะการประเมินสถานการณ์ ขณะป้อนอาหาร

3.มีทักษะในการประเมินความเหมาะสมในการเลือกประเภทอาหารให้เหมาะสม


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวในการเตรียมอาหาร 

2. ความรู้เกี่ยวกับวิธีการป้อนอาหาร



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)
หลักฐานการปฏิบัติงาน (
Performance Evidence)

    ไม่มี

(ข)
หลักฐานความรู้ (
Knowledge Evidence)

    1. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน

    2. ผลการทดสอบความรู้

    3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

    4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค)
คำแนะนำในการประเมิน

inter-cluster;line-height:normal;tab-stops:21.3pt;mso-layout-grid-align:none;
text-autospace:none">















  ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

mso-layout-grid-align:none;text-autospace:none">() วิธีการประเมิน

mso-layout-grid-align:none;text-autospace:none">   1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

mso-layout-grid-align:none;text-autospace:none">   2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง







 

inter-cluster;text-indent:42.55pt;line-height:normal;mso-layout-grid-align:
none;text-autospace:none">TH">


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. กระบวการจัดเตรียมอาหารหมายถึง วิธีการต่างๆ ที่ทำให้อาหารพร้อมที่จะบริโภคได้ เช่น การล้าง ปอก
หั่น ต้ม อบ และนึ่ง จนอาหารสุกพร้อมที่จะบริโภคได้นั้น
จะต้องประกอบไปด้วยกระบวนการหลายๆ
รูปแบบซึ่งควรจะเป็นไปอย่างถูกวิธีและสงวนคุณค่าทางอาหาร

2. การให้อาหารทางการป้อนหมายถึง วิธีการที่ผู้สูงอายุจะได้รับอาหารอย่างเพียงพอ
ครบถ้วนตามความต้องการรวมถึงความสุขสบายทั้งร่างกายและจิตใจ หมายถึง
วิธีการป้อนอาหารให้กับผู้สูงอายุที่ไม่
สามารถใช้กล้ามเนื้อแขนได้อย่างปกติ ซึ่งมักจะพบในผู้สูงอายุที่มีปัญหา เช่น
เกิดภาวะกล้ามเนื้อ
อ่อนแรง อัมพฤกษ์ หรือเส้นเลือดสมองตีบ เป็นต้น

3. กระบวนการจัดเก็บอาหาร หมายถึง
กระบวนการจัดเก็บเพื่อให้เกิดสุขลักษณะที่ดี และเหมาะสมต่อการบริโภค
การจัดเก็บที่ดีนั้นจะส่งเสริมให้สุขภาพของผู้บริโภคเป็นไปในทางที่ดีและไม่มีภาวะ
โรคอื่นๆ แทรกซ้อน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ