หน่วยสมรรถนะ
ฝึกอบรมในชั้นเรียน (In Class Training)
สาขาวิชาชีพผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AMP-ZZZ-5-040ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ฝึกอบรมในชั้นเรียน (In Class Training) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพปรับแต่งและประกอบเครื่องจักรกล ชั้น 5 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้และทักษะในการเตรียมแผนการสอน เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอน เตรียมแบบประเมินผลการสอน ใช้สื่อประกอบการสอน และสอนตามหลักการ In Class Training การถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ผ่านการสอน รวมถึงประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมในการการปรับแต่งและประกอบเครื่องจักรกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
040621 เตรียมการสอน | 1.1 เตรียมแผนการสอน | 040621.01 | 84859 |
040621 เตรียมการสอน | 1.2เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอน | 040621.02 | 84860 |
040621 เตรียมการสอน | 1.3เตรียมแบบประเมินผลการสอน | 040621.03 | 84861 |
040622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.1 สอนด้วยวิธีการตามหลักการสอนในชั้นเรียน | 040622.01 | 84862 |
040622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.2ใช้สื่อประกอบการสอน | 040622.02 | 84863 |
040622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.3 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ ครอบคลุมวัตถุประสงค์ | 040622.03 | 84864 |
040622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.4 ลำดับความรู้ทักษะที่ถ่ายทอดจากง่ายไปยาก | 040622.04 | 84865 |
040622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.5 ควบคุมบทเรียนให้เป็นไปตามแผนการสอน | 040622.05 | 84866 |
040623 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม | 1.1 ประเมินผลการฝึกอบรม | 040623.01 | 84867 |
040623 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม | 1.2ใช้เครื่องมือในการประเมินหลังการฝึกอบรมอย่างได้ | 040623.02 | 84868 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้และทักษะในการเตรียมแผนการสอน เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอน เตรียมแบบประเมินผลการสอน ใช้สื่อประกอบการสอน และสอนตามหลักการ In Class Training การถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ผ่านการสอน รวมถึงประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สร้างความสนใจในบทเรียน 2. ถ่ายทอดความรู้ที่จําเป็นในการทํางาน 3. ตรวจ-ปรับการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม 4. การประเมินผลการเรียนรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทฤษฎีการเรียนรู้ 2. วิธีการสอนรูปแบบต่างๆ 3. การเลือกใช้สื่อการสอน 4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แบบฟอร์มบันทึกการปฏิบัติงาน 2. แฟ้มสะสมผลงาน 3. แบบบันทึกผลการจําลองสถานการณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) N/A (ค) คําแนะนําในการประเมิน เจ้าหน้าที่ประเมินหลักฐานโดยพิจารณาหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับการถ่ายทอดความรู้ที่จําเป็นในการทํางาน ด้วยวิธีการสอนแบบต่างๆ ตามขั้นตอนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล ตั้งแต่การสร้างความสนใจในบทเรียน การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับ และการประเมินผล (ก) คําแนะนํา การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่างๆ ในการฝึกอบรมในชั้นเรียนตามที่ระบุในขอบเขตที่กาหนด (ข) คําอธิบายรายละเอียด 1. วิธีการสอนในชั้นเรียนแบบต่างๆ เช่น การบรรยาย การถาม-ตอบ การเรียนรู้ด้วย ตนเองเป็นต้น 2. ขั้นตอนการเรียนรู้ที่สําคัญ ได้แก่การสร้างความเข้าใจ การถ่ายทอดทักษะและความรู้ที่ สําคัญในงาน การตรวจ-ปรับ และการประเมินผลการเรียนรู้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. จําลองสถานการณ์ เป็นการจําลองการสอนงานแบบฝึกอบรมในชั้นเรียน (In – Class Training) ตามโจทย์ที่กําหนดให้ 2. แฟ้มสะสมผลงาน เป็นข้อมูลและหลักฐานที่แสดงถึงความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์การ สอนหน้างานที่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น แผนการสอน สื่อการสอน ใบประเมินผลการฝึกอบรม ใบประเมินความพึงพอใจของการฝึกอบรม เป็นต้น |