หน่วยสมรรถนะ
ฝึกอบรมในชั้นเรียน (In Class Training)
สาขาวิชาชีพผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AMP-ZZZ-5-030ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ฝึกอบรมในชั้นเรียน (In Class Training) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพออกแบบโปรแกรมควบคุมลําดับขั้น ชั้น 5 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้และทักษะในการเตรียมแผนการสอน เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอน เตรียมแบบประเมินผลการสอน ใช้สื่อประกอบการสอน และสอนตามหลักการ In Class Training เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมในการซ่อมบํารุงระบบ PLC และอุปกรณ์ต่อร่วม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
030621 เตรียมการสอน | 1) เตรียมแผนการสอน | 030621.01 | 84753 |
030621 เตรียมการสอน | 2) เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอน | 030621.02 | 84754 |
030621 เตรียมการสอน | 3) เตรียมแบบประเมินผลการสอน | 030621.03 | 84755 |
030622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.1 สอนตามหลักการ In Class Training | 030622.01 | 84756 |
030622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.2 ใช้สื่อประกอบการสอน | 030622.02 | 84757 |
030622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.3 ถ่ายทอดความรู้คลุมวัตถุประสงค์ | 030622.03 | 84758 |
030622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.4 ลำดับความรู้จากง่ายไปยาก | 030622.04 | 84759 |
030622 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ เจตคติ ผ่านการสอน | 1.5 ควบคุมบทเรียนตามแผน | 030622.05 | 84760 |
030623 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม | 1) ลำดับความรู้จากง่ายไปยาก | 030623.01 | 84761 |
030623 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม | 2) ควบคุมบทเรียนตามแผน | 030623.02 | 84762 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ในการเตรียมแผนการสอน เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอน เตรียมแบบประเมินผลการสอน ใช้สื่อประกอบการสอนตามหลักการ In Class Training |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สร้างความสนใจในบทเรียน 2. ถ่ายทอดความรู้ที่จําเป็นในการทํางาน 3. ตรวจ-ปรับการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม 4. การประเมินผลการเรียนรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทฤษฎีการเรียนรูู้ 2. วิธีการสอนรูปแบบต่างๆ 3. การเลือกใช้สื่อการสอน 4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก.) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แบบฟอร์มบันทึกการปฏิบัติงาน 2. แฟ้มสะสมผลงาน 3. แบบบันทึกผลการจําลองสถานการณ์ (ข.) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) N/A (ค.) คําแนะนําในการประเมิน เจ้าหน้าที่ประเมินหลักฐานโดยพิจารณาร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับการถ่ายทอดความรู้ที่จําเป็นในการทํางาน ด้วยวิธีการสอนแบบต่าง ๆ ตามขั้นตอนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล ตั้งแต่การสร้างความสนใจในบทเรียน การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับ และการประเมินผล (ก) คําแนะนํา การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่างๆ ในการฝึกอบรมในชั้นเรียนตามที่ระบุในขอบเขตที่กาหนด (ข) คําอธิบายรายละเอียด 1. วิธีการสอนในชั้นเรียนแบบต่างๆเช่น การบรรยาย การถาม-ตอบ การเรียน รู้ด้วยตนเองเป็นต้น 2. ขั้นตอนการเรียนรู้ที่สําคัญ ได้แก่ การสร้างความเข้าใจ การถ่ายทอดทักษะ และความรูที่สําคัญในงาน การตรวจ-ปรับ และการประเมินผลการเรียนรู้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. จําลองสถานการณ์ เป็นการจําลองการสอนงานแบบฝึกอบรมในชั้นเรียน (In – Class Training) ตามโจทย์ที่กําหนดให้ 2. แฟ้มสะสมผลงาน เป็นข้อมูลและหลักฐานที่แสดงถึงความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์การสอนหน้างานที่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น แผนการสอน สื่อการสอน ใบประเมินผลการฝึกอบรม ใบประเมินความพึงพอใจของการฝึกอบรม เป็นต้น |