หน่วยสมรรถนะ
ฝึกอบรมหน้างาน (on the job Training)
สาขาวิชาชีพผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AMP-ZZZ-4-027ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ฝึกอบรมหน้างาน (on the job Training) |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพออกแบบโปรแกรมควบคุมลําดับขั้น ชั้น 4 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
มีความรู้และทักษะในการเตรียมแผนการสอน เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอน เตรียมแบบประเมินผลการสอน ใช้สื่อประกอบการสอน และสอนตามหลักการอบรมหน้างาน(On the job training, OJT) เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมในการซ่อมบํารุงระบบPLC และอุปกรณ์ต่อร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
030611 เตรียมการสอน | 1) เตรียมแผนการสอน | 030611.01 | 84743 |
030611 เตรียมการสอน | 2) เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอน | 030611.02 | 84744 |
030611 เตรียมการสอน | 3) เตรียมแบบประเมินผลการสอน | 030611.03 | 84745 |
030612 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน | 1) สอนตามหลักการOJT | 030612.01 | 84746 |
030612 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน | 2) ใช้สื่อประกอบการสอน | 030612.02 | 84747 |
030612 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน | 3) ถ่ายทอดความรู้คลุมวัตถุประสงค์ | 030612.03 | 84748 |
030612 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน | 4) ลำดับความรู้จากง่ายไปยาก | 030612.04 | 84749 |
030612 ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และทัศนคติผ่านการสอน | 5) ควบคุมบทเรียนตามแผน | 030612.05 | 84750 |
030613 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม | 1) ประเมินผลหลังการอบรม | 030613.01 | 84751 |
030613 ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม | 2) ใช้เครื่องมือประเมินผล | 030613.02 | 84752 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
มีความรู้ในการเตรียมแผนการสอน เตรียมเนื้อหา และสื่อการสอน เตรียมแบบประเมินผลการสอน ใช้สื่อประกอบการสอนตามหลักการ(On the job training) |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สร้างความสนใจในการเรียน 2. ถ่ายทอดทักษะประกอบความรู้ที่จําเป็นในการทํางาน 3. ตรวจ ปรับ การเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม 4. ประเมินผลการเรียนรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ทฤษฏีการเรียนรู้ 2. วิธีการสอนหน้างานในรูปแบบต่างๆ 3. การเลือกใช้สื่อในการสอน 4. การวัดและประเมินผลการเรียนรูู้ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แบบฟอร์มบันทึกการปฏิบัติงาน 2. แฟ้มสะสมผลงาน 3. แบบบันทึกผลการจําลองสถานการณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) N/A (ค) คําแนะนําในการประเมิน เจ้าหน้าที่ประเมินหลักฐานโดยพิจารณาร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับการถ่ายทอดทักษะประกอบกับความรู้ที่จําเป็นในการทางาน ด้วยวิธีการฝึกอบรมหน้างาน ตามขั้นตอนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล ตั้งแต่การสร้างความสนใจในบทเรียน การถ่ายทอด การตรวจ-ปรับ และการประเมินผล (ก) คําแนะนํา การประเมินต้องให้ครอบคลุมองค์ประกอบต่างๆ ในการฝึกอบรมหน้างานตามที่ระบุในขอบเขตที่กําหนด (ข) คําอธิบายรายละเอียด 1. การฝึกอบรมหน้างานแบบต่าง ๆ เช่น การสาธิตการทํางาน การสอนหน้า งานแบบ 4 ขั้นตอน 2. ขั้นตอนการเรียนรู้ที่สาคัญ ได้แก่ การสร้างความเข้าใจ การถ่ายทอดทักษะ และความรู้ที่สาคัญในงาน การตรวจ-ปรับ และการประเมินผลการเรียนรู้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. จําลองสถานการณ์ เป็นการจําลองการสอนงานแบบสอนหน้างาน (On the Job Training) ตามโจทย์ที่กําหนดให้ 2. แฟ้มสะสมผลงาน เป็นข้อมูลและหลักฐานที่แสดงถึงความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์การ สอนหน้างานที่เกี่ยวข้องกับงาน เช่น แผนการสอน สื่อการสอน ใบประเมินผลการฝึกอบรม ใบประเมินความพึงพอใจของการฝึกอบรม เป็นต้น |