หน่วยสมรรถนะ
ซ่อมบำรุงระบบแมคคาทรอนิกส์แบบ Break-down Maintenance
สาขาวิชาชีพหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | MCT-ZZZ-5-111ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ซ่อมบำรุงระบบแมคคาทรอนิกส์แบบ Break-down Maintenance |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2562 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพช่างแมคคาทรอนิกส์ ระดับ 4 และระดับ 5 |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่อธิบายถึงความรู้และทักษะที่จำเป็นของช่างแมคคาทรอนิกส์ในการซ่อมบำรุงระบบแมคคาทรอนิกส์แบบ Break-down Maintenance โดยจะครอบคลุมถึงการแก้ไขปัญหาการเกิด Break-down ของระบบแมคคาทรอนิกส์และการวิเคราะห์หาสาเหตุปัญหาการเกิด Break-down ของระบบแมคคาทรอนิกส์และความปลอดภัยในการซ่อมบำรุง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
สาขาวิชาชีพหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
ME921 แก้ไขปัญหาการเกิด Break-down ของระบบ แมคคาทรอนิกส์ | 1.1 สามารถเข้าใจความหมายของอาการแจ้งเตือน (Alarm) | ME921.01 | 133911 |
ME921 แก้ไขปัญหาการเกิด Break-down ของระบบ แมคคาทรอนิกส์ | 1.2 สามารถหาแนวทางในการแก้ปัญหาที่ระบุในคู่มือซ่อมบำรุงระบบแมคคาทรอนิกส์ได้ | ME921.02 | 133912 |
ME922 วิเคราะห์หาสาเหตุปัญหาการเกิด Break-down ของระบบแมคคาทรอนิกส์และความปลอดภัยในการซ่อมบำรุง | 2.1 สามารถจัดเก็บข้อมูลของการเกิด Break-down เป็นข้อมูลทางสถิติได้ | ME922.01 | 133907 |
ME922 วิเคราะห์หาสาเหตุปัญหาการเกิด Break-down ของระบบแมคคาทรอนิกส์และความปลอดภัยในการซ่อมบำรุง | 2.2 สามารถใช้ผังก้างปลาและเครื่องมือทางสถิติต่าง ๆ ในการวิเคราะห์หาสาเหตุและแก้ไขปัญหาการเกิด Break-down ของระบบแมคคาทรอนิกส์ได้ | ME922.02 | 133908 |
ME922 วิเคราะห์หาสาเหตุปัญหาการเกิด Break-down ของระบบแมคคาทรอนิกส์และความปลอดภัยในการซ่อมบำรุง | 2.3 สามารถจัดทำเอกสารรายงาน ผลการแก้ไขปัญหา (Corrective Action Requestion, CAR) เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคตได้ | ME922.03 | 133909 |
ME922 วิเคราะห์หาสาเหตุปัญหาการเกิด Break-down ของระบบแมคคาทรอนิกส์และความปลอดภัยในการซ่อมบำรุง | 2.4 สามารถทำการแก้ปัญหาการเกิด Break-down ได้อย่างปลอดภัย | ME922.04 | 133910 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ mso-fareast-font-family:"TH SarabunPSK";color:black;mso-ansi-language:EN-US; (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้ในการแก้ปัญหาโดยใช้เครื่องมือทางสถิติ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน หน่วยสมรรถนะแก้ไขปัญหาการเกิด Break-down ของระบบแมคคาทรอนิกส์ |