หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสาร

สาขาวิชาชีพหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ MCT-ZZZ-3-026ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสาร

3. ทบทวนครั้งที่ N/A / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3119 เจ้าหน้าที่/ช่างเทคนิควิศวกรรมระบบ (ยกเว้นคอมพิวเตอร์)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้กล่าวถึง การติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสาร เป็นการติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสาร ตามแผนผังการติดตั้ง โดยทำสัญลักษณ์ของสายสัญญาณที่ต้นสายและปลายสาย ทำสัญลักษณ์ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ และติดตั้ง รื้อสายสัญญาณรวมไปถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดหาและเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ จัดหาและตรวจสอบคุณสมบัติ และคุณสมบัติเฉพาะของวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบสื่อสาร ในระดับสายสัญญาณ (Cabling) และการเชื่อมต่อ (Interfacing) ให้ตรงตามคุณสมบัติที่กำหนด และสรุปรายการวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในเครือข่ายประกอบด้วย ชื่อวัสดุและอุปกรณ์ ยี่ห้อ/รุ่น และจำนวน และตั้งค่าการทำงาน (Setup Configuration) ให้ทำงานได้ตามแผนผังระบบสื่อสาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
นักบูรณาการระบบการผลิต (Systems Integrator)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
SI01221 ติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสารตามแผนผังการติดตั้ง 1.1 สามารถทำสัญลักษณ์ของสายสัญญาณที่ต้นสายและปลายสายด้วยเครื่องมือต่างๆเพื่อใช้ในการติดตั้งและรื้อได้ SI01221.01 134214
SI01221 ติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสารตามแผนผังการติดตั้ง 1.2 สามารถทำสัญลักษณ์ของอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ได้ SI01221.02 134215
SI01221 ติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสารตามแผนผังการติดตั้ง 1.3 สามารถติดตั้ง รื้อถอนสายสัญญาณรวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆได้ SI01221.03 134216
SI01222 จัดหาและเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ 1.1 ระบุเครื่องมือที่ใช้ในการติดตั้งระบบสื่อสารให้เหมาะสมกับวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ SI01222.01 134217
SI01222 จัดหาและเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะสมกับวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ 1.2 สามารถใช้เครื่องมือช่างที่ใช้ในการติดตั้งระบบสื่อสารและยึดอุปกรณ์ต่างๆ ได้ SI01222.02 134218
SI01223 จัดหาและตรวจสอบคุณสมบัติของวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบสื่อสาร 1.1 จัดหาวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบสื่อสารระดับสายสัญญาณ(Cabling) และการเชื่อมต่อ (Interfacing) ได้ถูกต้อง SI01223.01 134219
SI01223 จัดหาและตรวจสอบคุณสมบัติของวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบสื่อสาร 1.2 ตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะของวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบสื่อสารระดับสายสัญญาณ (Cabling) และการเชื่อมต่อ (Interfacing)ให้ตรงตามคุณสมบัติที่กำหนด SI01223.02 134220
SI01223 จัดหาและตรวจสอบคุณสมบัติของวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบสื่อสาร 1.3 สรุปรายการวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในเครือข่ายประกอบด้วย ชื่อวัสดุและอุปกรณ์ ยี่ห้อ/รุ่น และ จำนวน ได้ถูกต้องครบถ้วน SI01223.03 134221
SI01224 ตั้งค่าการทำงาน (Setup Configuration) ให้ทำงานได้ตามแผนผังระบบสื่อสาร 1.1 ระบุการตั้งค่าอุปกรณ์ระบบสื่อสารในระดับพอร์ทเชื่อมต่อ (Interface Port) และโปรโตคอล (Protocol) ตามแผนผังระบบสื่อสารแบบสายนำสัญญาณ ได้ถูกต้อง SI01224.01 134222
SI01224 ตั้งค่าการทำงาน (Setup Configuration) ให้ทำงานได้ตามแผนผังระบบสื่อสาร 1.2 ระบุการตั้งค่าอุปกรณ์ระบบสื่อสารในระดับพอร์ทเชื่อมต่อ (Interface Port) และโปรโตคอล (Protocol) ตามแผนผังระบบสื่อสารแบบไร้สาย ได้ถูกต้อง SI01224.02 134223

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่ระบุ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1) การติดตั้งอุปกรณ์ระบบสื่อสารรวมถึงระบบหุ่นต์ยนต์อุตสาหกรรม

2) การตั้งค่าการทำงาน (Setup Configuration) ของระบบสื่อสาร

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1) พื้นฐานระบบเครือข่าย

2) มาตราฐานการสื่อสารแบบต่าง

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

1) แบบฟอร์มบันทึกภาระงาน

2) ใบบันทึกผลการปฏิบัติงาน

3) ใบรับรองผลงานจากผู้ประกอบการ

4) ใบรับรองการผ่านงาน

5) แฟ้มสะสมผลงาน

6) แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1) เอกสารผลการประเมินจากการสอบข้อเขียน

2) เอกสารรับรองผลการเรียนหรือผลการฝึกอบรม

3) เอกสารการจัดทำคู่มือหรือรายงานโครงการ

4) เอกสารการสอนงาน

5) หรือเอกสารรับรองอื่นๆที่ออกจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

เจ้าหน้าที่ประเมินหลักฐานโดยพิจารณาร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้โดยมุ่งเน้นความเกี่ยวข้องกับงานติดตั้งระบบสื่อสารแบบต่างๆ และระบบสื่อสารกับหุ่นยนต์อุตสาหกรรม

(ง) วิธีการประเมิน

1) ข้อสอบข้อเขียน

2) การสาธิตการปฏิบัติงาน

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

 (ก) คำแนะนำ

 N/A

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

1) Set up configuration หมายถึง หลังจากติดตั้งอุปกรณ์ในระบบสื่อสารแล้วผู้ติดตั้งต้องสามารถตั้งค่าเบื่องต้นเพื่อให้ระบบสื่อสารทำการรับส่งข้อมูลถึงกันได้

2) ระบบสื่อสาร หมายถึง ระบบสื่อสารข้อมูล ซึ่งประกอบด้วย ข่าวสาร ผู้ส่ง ผู้รับ สื่อกลาง โพรโทคอล

3) การสื่อสารข้อมูล (Data Communications) หมายถึง กระบวนการถ่ายโอนหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ส่งและผู้รับโดยผ่านช่องทางสื่อสาร เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือคอมพิวเตอร์เป็นตัวกลางในการส่งข้อมูล เพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน

4) องค์ประกอบขั้นพื้นฐานของระบบ ประกอบด้วย

- ผู้ส่งข่าวสารหรือแหล่งกำเนิดข่าวสาร (source) อาจจะเป็นสัญญาณต่าง ๆ เช่น สัญญาณภาพ ข้อมูล และเสียง เป็นต้น โดยวิธีการส่งข้อมูลจะแปลงข้อมูลเป็นสัญญาณ หรือรหัสเสียก่อนแล้วจึงส่งไปยังผู้รับ และเมื่อถึงปลายทางหรือผู้รับก็จะต้องมีการแปลงสัญญาณนั้นกลับมา

- ผู้รับข่าวสารหรือจุดหมายปลายทางของข่าวสาร (sink) ซึ่งจะรับรู้จากสิ่งที่ผู้ส่งข่าวสาร หรือแหล่งกำเนิดข่าวสารส่งผ่านมาให้ตราบใดที่การติดต่อสื่อสารบรรลุวัตถุประสงค์ ผู้รับสารหรือจุดหมายปลายทางของข่าวสารก็จะได้รับข่าวสารนั้น ๆ ถ้าผู้รับสารหรือจุดหมายปลายทางไม่ได้รับข่าวสาร ก็แสดงว่าการสื่อสารนั้นไม่ประสบความสำเร็จ กล่าวคือไม่มีการสื่อสารเกิดขึ้นนั่นเอง

- สื่อกลางในการสื่อสารข้อมูล คือตัวกลางหรือสายเชื่อมโยงเป็นส่วนที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และอุปกรณ์นี้ยอมให้ข่าวสารข้อมูลเดินทางผ่านจากผู้ส่งไปสู่ผู้รับสื่อกลางที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลมีอยู่หลายประเภท แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันในด้านของปริมาณข้อมูลที่สื่อกลางนั้น ๆ สามารถนำผ่านไปได้ในเวลาขณะใดขณะหนึ่ง การวัดปริมาณหรือความจุในการนำข้อมูลหรือที่เรียกกันว่าแบบด์วิดท์ (bandwidth) มีหน่วยเป็นจำนวนบิตข้อมูลต่อวินาที (bit per second : bps)

- โพรโทคอล หรือ โพรโตคอล (communications protocol) หรือแปลเป็นไทยว่า เกณฑ์วิธีการสื่อสารหรือเกณฑ์วิธีข่ายงาน คือข้อกำหนดหรือข้อตกลงที่ใช้ควบคุมการสื่อสารข้อมูลในเครือข่าย ซึ่งประกอบด้วยกฎต่าง ๆ สำหรับรูปแบบการสื่อสารเฉพาะรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เพื่อให้การติดต่อสื่อสารในระบบเครือข่ายทำงานได้ด้วยกันทั้งระบบ

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ข้อสอบข้อเขียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก

2. การสาธิตการปฏิบัติงาน

 



ยินดีต้อนรับ